Quốc tế

Simeone và chiếc "gậy như ý" của Atletico

21/08/2014, 15:42

Tại trời Âu ở thời điểm hiện tại, Atletico chính là đội bóng chơi phòng ngự phản công hay nhất, nhuần nhuyễn nhất và cũng hiệu quả nhất.

HLV Simeone
HLV Simeone


Biến hóa khó lường


Trong tiểu thuyết nổi tiếng và sau này được dựng thành bộ phim kinh điển của nhà văn Ngô Thừa Ân - Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không với chiếc “gậy như ý” trong tay đã tung hoành ngang dọc, chiến thắng rất nhiều đối thủ. “Gậy như ý” có thể được coi là binh khí hộ thân của Tôn Ngộ Không và mỗi khi nhìn thấy nó thì bất kể yêu quái hay thần tiên đều kinh hồn bạt vía. Lý do, Tôn Ngộ Không sử dụng cây gậy rất thành thục, có thể biến nó to nhỏ tùy ý và vận dụng hết sức mạnh vào nó.


Trở lại với câu chuyện bóng đá hay cụ thể hơn là chuyện của Atletico. Kể từ khi đặt chân tới sân Vicente Calderon, HLV Simeone đã “trao” cho đội bóng này một món vũ khí cực kỳ lợi hại, đó là vũ khí phòng ngự phản công. Mới nghe qua thì câu chuyện chẳng có gì đáng bàn bởi trên thế giới không ít đội bóng sử dụng lối đá này. Tuy nhiên, với Simeone, Atletico chơi phòng ngự phản công quá xuất sắc, quá thuần thục và rất nhiều đối thủ đã phải nếm trái đắng khi cố gắng hạ Los Rojiblanco. Ngay cả những cái tên trứ danh như Barca, Chelsea hay Real cũng ít nhất đôi ba lần bất lực trước cách chơi của Atletico. 


Cái hay trong cách chơi phòng ngự phản công của Atletico chính là sự biến hóa khó lường chứ không phải chăm chăm phá bóng kiểu tiêu cực. Vì vậy, không ngoa khi cho rằng phòng ngự phản công chính là chiếc “gậy như ý” của đội chủ sân Vicente Calderon.


Dù đã chạm trán Atletico không ít lần nhưng Real vào đêm thứ ba (lượt đi tranh Siêu cúp TBN) vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hóa giải lối chơi phòng ngự phản công của đội bóng áo sọc. Nên nhớ, Real đang sở hữu những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới như Ronaldo, Bale, Benzema, Kroos hay James Rodriguez nhưng lại không thể tạo ra thế trận tấn công áp đảo trước Atletico và đành chấp nhận tỷ số hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu. Hai ngày nữa, Real sẽ lại tiếp tục phải đối mặt với Atletico cùng chiếc “gậy như ý” trên sân Vicente Calderon và xem ra sẽ rất khó để Ronaldo cùng đồng đội có thể giành chiến thắng.

Atletico nắm quyền tự quyết


Bàn thắng ở phút 88 của Raul Garcia đã mở ra hy vọng rất lớn cho Atletico trong trận lượt về diễn ra vào rạng sáng thứ bảy tới. Chỉ cần kết quả hòa không bàn thắng, thày trò HLV Simeone sẽ nâng cao Siêu cúp Tây Ban Nha, đồng thời phá vỡ mộng ăn sáu của Real. Tuy nhiên, nếu như để Real chọc thủng lưới dù chỉ là một bàn, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều bởi khi đó Atletico sẽ buộc phải thắng với cách biệt một bàn mới có thể giành cúp. Như vậy, không quá khó để hình dung cách chơi của Los Rojiblanco ở trận lượt về. Đội chủ sân Vicente Calderon tất nhiên vẫn ra sân với sở trường phòng ngự phản công nhưng chắc chắn hàng thủ sẽ được Simeone đề cao hơn nữa.


Tuy vậy, nếu muốn “chắc ăn”, Atletico cần phải có bàn thắng vào lưới Casillas. Đây cũng là nhiệm vụ không quá sức với các học trò HLV Simeone. Thứ nhất, Atletico có Mandzukic, chân sút sẵn sàng trừng phạt mọi sai lầm của đối thủ dù là nhỏ nhất. Thứ hai, với sự góp mặt của Griezmann, những đường phản công của Los Rojiblanco sẽ càng có thêm tốc độ và sự lợi hại. Đối đầu với một hàng phòng ngự rất ham tấn công như của Real, nếu mạnh dạn tung những cú đấm nhanh, mạnh, Simeone và các học trò nhiều khả năng sẽ thành công.


Trong khi đó, vì đã để đối thủ cầm hòa có bàn thắng trên sân nhà nên Real chẳng còn cách nào khác là dồn toàn lực để tấn công. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng ở hai lần chạm trán tại La Liga mùa trước hay như trận lượt đi vừa qua, Real chưa lần nào có được thế trận tấn công sắc nét. Có chăng, chỉ khi trận đấu bước vào hiệp phụ (như trận chung kết Champions League 2014), Real mới có được lợi thế bởi cách đá của các cầu thủ Atletico rất phá sức.
 

Atletico cũng bạo chi

 

Với thành công ở mùa giải năm ngoái, BLĐ Atletico đã quyết định chi đậm để HLV Simeone tăng cường lực lượng. Theo đó, Atletico đã bỏ ra tới gần 100 triệu euro cho kỳ chuyển nhượng mùa hè. Tổng cộng, Los Rojiblanco có 9 tân binh gồm Griezmann (30 triệu euro), Mandzukic (22 triệu euro), Guilherme Siqueira (10 triệu euro), Correa (7,5 triệu euro), Raul Jiminez (10,5 triệu euro), Oblak (16 triệu euro), Jessus Gamez (2,5 triệu euro), Diego (1,5 triệu euro) và Moya (3 triệu euro). Đây là một con số kỷ lục với đội chủ sân Vicente Calderon. Tuy vậy, trước đó, Atletico cũng thu về khoảng 70 triệu euro từ việc bán Diego Costa (38 triệu euro), Filipe Luis  (20 triệu euro) và Adrian (11 triệu euro).

 

Gia Hưng
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.