Showbiz

Sing my song 2018 nói không với đấu đá hạ bệ

13/03/2018, 07:52

Chia sẻ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, gương mặt mới trên ghế HLV chương trình Sing my song-Bài hát hay nhất 2018.

19

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, gương mặt mới trên ghế HLV “Sing my song 2018”

Tôi không bao giờ làm bừa

Anh có thể cho biết cảm giác ngồi ghế nóng chương trình “Sing my song (SMS) 2018” có gì khác so với những gameshow trước đó anh đã làm giám khảo?

Phải nói rằng tôi là người rất kén chọn, không bao giờ làm bừa. Chương trình nào cảm thấy phù hợp tôi mới nhận. SMS tới giờ phút này tạo ấn tượng cho tôi là một gameshow nghiêm túc nhất, đi từ những giá trị khá ổn. Vì vậy, tôi đã quyết định nhận lời tham gia. Đáng lý, tôi đã ngồi đây ngay mùa đầu tiên. Nhưng do mùa đó đang bận bịu làm chương trình khác nên đành lỡ hẹn với ban tổ chức. Năm nay tôi trở lại.

Gameshow mùa sau thường mang theo kì vọng nhưng cũng là áp lực so với mùa đầu. Anh tham gia mùa này, lại là người thay thế, hẳn là có khó khăn?

Quả là các chương trình truyền hình luôn phải cố vượt qua cái dớp mùa thứ 2 không hay bằng mùa thứ nhất. Tôi cảm giác là ở Việt Nam khán giả luôn như thế: Có một chút gì đó “cả thèm chóng chán”. Cái mới họ đón nhận rất nhiệt tình, nhưng nếu không có gì đột phá thì sẽ quay lưng rất nhanh. Mình tôi thì khó có thể thay đổi được cục diện của cả chương trình, thành ra hiện tại tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất có thể nhiệm vụ của mình mà thôi.

Anh dự định đem tới điều gì ở tiêu chí lựa chọn và đào tạo thí sinh tại SMS 2018?

Về tiêu chí lựa chọn thì tất nhiên yếu tố chuyên môn phải đặt lên hàng đầu. Để được gạt cần thì thí sinh vẫn cứ phải hay trước đã, chưa cần biết là cái gì khác.

Sau đó, tôi nhắm tới tìm kiếm sự mới mẻ, gần gũi với thị trường. Tức là khuynh hướng của đội Hồ Hoài Anh là những thí sinh, theo tôi, sau cuộc thi họ có thể sống tốt, tồn tại được trên thị trường âm nhạc. Các sáng tác của họ chứa đựng sự trẻ trung, đại chúng nhiều hơn. Và chắc chắn nữa là có yếu tố khai phá, mang tính tiên phong trong cách viết. Còn lại tôi không quá nặng nề về thể loại nào, dance hay pop, electro hay gì cả.

Không chọn cách đấu đá hạ bệ nhau

Ở thời điểm phỏng vấn thì chương trình hẳn đã ghi hình được kha khá. Anh có đánh giá gì về chất lượng thí sinh năm nay?

Tôi nhận thấy rằng việc các ca sĩ đã có tiếng tăm tham gia như năm trước thì không có. Nhưng SMS năm nay được cái hay là khai phá thêm một loạt những ca sĩ khá lạ và trẻ nữa. Người trong giới underground, rồi indie cũng có mà mainstream cũng có.

Nhân nói tới đây, phong trào ca sĩ độc lập - indie đang lên cực mạnh trên thị trường. Theo anh những gương mặt indie như Lộn Xộn Band, Hà Hakota, Oplus sẽ tạo ra màu sắc gì mới ở SMS này?

Các nhân tố mới của năm nay khá hiểu được thị trường. Các bạn ấy biết lồng ghép được vào sáng tác của mình những chuyện về cuộc sống, xã hội một cách dễ dàng và gần gũi. Họ làm ra được những ca khúc mà trong thông điệp rất chịu tạo điểm nhấn và ngôn ngữ, với câu chuyện đặc biệt mà lại mang tính đương thời.

Đó là về thí sinh, vậy còn ban giám khảo thì sao? Cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện ở SMS trong mắt anh như thế nào?

Về các vị HLV, tôi nhận thấy bản thân các anh chị cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tham gia và huấn luyện. Tôi nhìn ra được sự chuyên nghiệp trong cách làm của họ. Dù sao đây cũng là lần đầu tiên của tôi, nên tôi cũng có dòm trước ngó sau theo dõi cách mọi người làm.

Về tính cạnh tranh thì cuộc thi này không giống với các gameshow khác. Không giống ở chỗ, các đội làm việc với nhau không theo tâm thế phải đối đầu gay gắt. Trong lúc tranh giành thí sinh, bọn tôi không xài những cách đấu đá hạ bệ nhau để hút người. Tâm thế của mỗi người luôn là đánh giá điểm mạnh, chưa mạnh của mình trước. Đó là vấn đề cốt lõi.

Các tên tuổi nổi nhất mùa trước như Cao Bá Hưng, Lê Thiện Hiếu giờ gần như mất hút. SMS phải chăng vẫn dừng ở mức giải trí nhất thời, chứ đạt tới tầm lăng xê một thế hệ nghệ sĩ sáng tác như “Bài hát Việt” thì chưa thể?

Bất cứ chương trình nào cũng phải có thời gian. Bài hát Việt trước đây mỗi tháng có 1 số, quy tụ được khá nhiều gương mặt mà có cả những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Bản chất hai chương trình rất khác nhau.

SMS tìm kiếm sự cân bằng giữa người hát và người sáng tác. Với tiêu chí này thì quả thực không dễ dàng cho bất cứ ai. Trong các thí sinh mùa đầu, Bùi Công Nam hiện giờ theo tôi biết có rất nhiều ca sĩ hàng đầu đặt bài, hay Phan Mạnh Quỳnh vẫn duy trì được phong độ của mình. Để mà nói là làm bật lên được những ngôi sao thì sân chơi này không thiên về việc tạo ra các sao top đầu. Nhưng ít nhất ta cũng thấy được từ mùa đầu tiên những bạn có cống hiến, có đường đi nhất định.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.