Thị trường

Singapore bác bỏ tin đồn khoai lang Việt Nam nhiễm dioxine

12/01/2016, 08:13

Cơ quan nông sản thực phẩm và Thú y Singapore đã bác bỏ tin đồn khoai lang nhập khẩu từ Việt Nam nhiễm độc.

thuc-pham-phong-benh-89
Singapore bác bỏ tin đồn khoai lang Việt Nam nhiễm dioxine. 

Trước đó, xuất hiện những chia sẻ vô căn cứ trên mạng xã hội Facebook cho rằng khoai lang giống Nhật Bản trồng tại Việt Nam, được nhập khẩu vào Singapore chuyển sang màu xanh khi để trong tủ lạnh qua đêm hoặc chế biến bằng lò vi sóng.

Bài viết được chia sẻ trên Facebook thậm chí còn trích lời một bác sĩ giấu tên cho rằng những củ khoai lang chuyển màu xanh được trồng trong đất bị nhiễm chất độc màu da cam (dioxine).

Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ sử dụng chất độc da cam để khai quang rừng. Chất diệt cỏ độc hại này đã gây ảnh hưởng cho những thế hệ người Việt sau tàn dư của cuộc chiến, hậu quả là nhiều em bé Việt sinh ra với dị tật trên cơ thể - AVA cho biết trong một tuyên bố ngày 11/1.

Cơ quan này khẳng định: “Chúng tôi muốn đảm bảo một điều rằng, chất độc màu da cam không thể khiến cho khoai lang chuyển sang màu xanh”.

Cũng theo AVA, khoai lang có chứa flavonoid (một loại chất chống oxy hóa) và các sắc tố tan trong nước nên có thể gây ra những thay đổi màu sắc. “Màu xanh ở đây có thể xuất hiện một cách tự nhiên, khi các sắc tố tan trong nước của củ khoai lang được nấu chín bị oxy hóa”.

khoai-lang
Bài viết trên của AVA trên mạng xã hội Facebook phản hồi về tin đồn vô căn cứ liên quan tới khoai lang Việt Nam.

“Nếu khoai lang được chế biến và lưu trữ đúng cách, không nên đặt ra những nghi ngại về an toàn thực phẩm”. AVA cũng cho rằng, thực phẩm nhập khẩu, bao gồm khoai lang – thường xuyên được kiểm tra về nồng độ hóa chất hoặc các yếu tố khác như kim loại nặng, dư lượng thuốc trừ sâu.

“Bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào không đáp ứng được những tiêu chuẩn của chúng tôi sẽ không được phép bán tại Singapore”, AVA khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.