Thế giới giao thông

Singapore có phần mềm giúp taxi cạnh tranh với Uber/Grab

28/02/2018, 14:00

Singapore đang thử nghiệm phần mềm có thể xác định khu vực có nhu cầu đi taxi cao giúp taxi truyền thống...

Dịch vụ taxi ở Singapore

Dịch vụ taxi ở Singapore

Đây là sản phẩm của một nhóm các nhà thiết kế do Giáo sư Cheng Shih-Fen, Phó giám đốc Nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm kỹ thuật và Máy tính đô thị Fujitsu-SMU dẫn đầu.

Phòng thí nghiệm này là sự kết hợp giữa Đại học Quản lý Singapore và Công ty Công nghệ Nhật Fujitsu, Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu chuyên nghiên cứu nhiều vấn đề xã hội, trong đó có tình hình tắc đường và các giải pháp.

Hệ thống hướng dẫn tài xế taxi mà ông Cheng phát triển sử dụng dữ liệu truy vết lịch sử cùng dữ liệu trong thời gian thực từ Cơ quan Giao thông đường bộ (NTA) về các địa điểm taxi và tình trạng để đưa ra dự đoán nhu cầu khách hàng.

Ví dụ, nếu nhiều taxi thay đổi tình trạng từ sẵn có sang xe thuê tư nhân qua ứng dụng điện thoại trên dọc tuyến đường nào đó đồng nghĩa nhu cầu tại khu vực này cao. “Chi tiết này giúp chúng tôi phân tích về nhu cầu và nguồn cung taxi trong khu vực nào đó”, ông Cheng cho biết.

Ứng dụng này đã được cài đặt từ tháng 11/2017 trên hơn 400 xe taxi sau khi được giới thiệu tại sự kiện của Hiệp hội Taxi quốc gia và cho kết quả khả quan. Taxi sử dụng ứng dụng này từ nửa đêm đến 6h sáng tại khu vực trung tâm thương mại sẽ có thời gian trống hành trình khoảng 12 phút, trong khi đó tài xế taxi không dùng sẽ bị trống 17 phút.

Trước đây, NTA kêu gọi các hãng taxi cần trang bị công nghệ tốt hơn để người điều khiển có thể lái xe thông minh và an toàn hơn.

Ảnh hưởng một phần vì dịch vụ gọi xe qua điện thoại, số lượt chuyến taxi trung bình một ngày tại Singapore đã giảm 18% từ 954.000 trong năm 2016 xuống 785.000 chuyến trong năm 2017. Số taxi cũng giảm 14% từ 27.534 xe trong năm 2016 xuống 23.140 xe. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.