Thời sự Quốc tế

Singapore đang tính toán kỹ lưỡng về vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi

09/09/2021, 16:53

Vaccine đầu tiên được chấp thuận cho trẻ em có thể sẽ là từ hãng Pfizer-BioNTech.

Với sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 tại các địa phương ở Singapore, một lẽ tự nhiên là các bậc cha mẹ ở quốc đảo Đông Nam Á cũng hết sức lo lắng về việc tiêm chủng cho con mình.

Singapore sẽ phê duyệt sử dụng sau khi Hoa Kỳ làm điều tương tự?

Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng của Singapore đã vượt quá 80% dân số, nửa triệu trẻ em dưới 12 tuổi vẫn không đủ điều kiện để tiêm.

Tuần trước, khi Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung xác nhận rằng người cao tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch sẽ được tiêm các mũi tiêm nhắc lại.

img

Trẻ em ở Singapore - ảnh CNA.

Ông Ong Ye Kung nói rằng vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào đầu năm tới sau khi các thử nghiệm hoàn thành và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Phải mất gần một năm để phê duyệt bổ sung các loại vaccine tương tự cho người lớn được sử dụng cho trẻ em.

Tại sao việc phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ em lại mất nhiều thời gian hơn và khi nào thì kết quả thử nghiệm được mong đợi? Hãng tin CNA đã chỉ ra những gì chúng ta đã biết về vaccine cho trẻ em.

Vaccine đầu tiên được chấp thuận cho trẻ em có thể sẽ là từ hãng Pfizer-BioNTech, vì các thử nghiệm của tập đoàn này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trước các hãng khác.

Người phát ngôn của Pfizer và BioNTech cho biết dữ liệu từ 2.250 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi trong thử nghiệm lâm sàng dự kiến có ​​vào cuối tháng 9. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 10.

Mặc dù họ đã mở rộng nghiên cứu vaccine COVID-19 với 2.250 trẻ em khác, điều này sẽ không làm chậm trễ dữ liệu dự kiến ​​từ nhóm trẻ em ban đầu.

“Việc mở rộng được đề xuất sẽ cho phép các công ty thu thập và đánh giá thêm dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả về tiêm chủng ở những nhóm dân số trẻ hơn,” hãng được phẩm Pfizer cho biết trước các câu hỏi của phóng viên CNA. Bộ dữ liệu đầy đủ từ nghiên cứu này dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm nay.

Moderna đã không trả lời các câu hỏi của CNA, nhưng công ty được phẩm này đã nói với truyền thông Mỹ vào tháng 8 rằng họ hy vọng sẽ có đủ dữ liệu vào cuối năm nay để xin cấp phép vaccine cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Hiện tại, vaccine Moderna chỉ được phép sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Công ty đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi từ FDA vào tháng Sáu.

Kết quả của một thử nghiệm giai đoạn đầu của vaccine Sinovac ở trẻ em và thanh niên từ 3 đến 17 tuổi cũng đã được công bố.

Phó giáo sư Hsu Li Yang của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, FDA Hoa Kỳ sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em dưới 12 tuổi trước cuối năm nay.

Cũng như các lần đánh giá và phê chuẩn trước đây, Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) sau đó có thể có phạm vi cấp phép cho việc sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech tại quốc đảo này.

Hoa Kỳ đã cho phép vaccine Pfizer-BioNTech được khai thác sử dụng khẩn cấp cho những người từ 16 tuổi trở lên vào ngày 11 tháng 12 năm 2020.

Trong khi đó, HSA cũng đã cấp phép tạm thời loại vaccine này tại Singapore vài ngày sau đó, cụ thể là ngày 14 tháng 12/2020.

Hoa Kỳ đã mở rộng ủy quyền vào ngày 10 tháng 5 năm nay để sử dụng vaccine cho cả thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. HSA đã phê duyệt cùng loại vaccine vào ngày 18 tháng 5 cho một nhóm tuổi tương tự ở Singapore.

Vaccine cho trẻ em có khác biệt gì?

Giáo sư Dale Fisher, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Bộ phận Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH), cho biết liều lượng vaccine đối với trẻ em sẽ nhỏ hơn.

Liều cho trẻ em từ năm đến 11 tuổi bằng một phần ba liều của người lớn và đối với những trẻ em dưới năm tuổi, lượng vaccine chỉ bằng một phần mười liều của người lớn, ông Dale Fisher nói.

Điều này dựa trên những phát hiện về tính an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm giai đoạn đầu ở nhóm tuổi này.

img

Ảnh minh họa FAQ.

Thông tin thử nghiệm lâm sàng được công bố trực tuyến cho thấy các liều lượng vaccine khác nhau từ 10mg đến 30mg đang được thử nghiệm trên các nhóm tuổi khác nhau đối với vaccine Pfizer-BioNTech.

Hiện tại, các thử nghiệm mở rộng cho trẻ em từ sáu tháng tuổi. Dữ liệu về trẻ em dưới năm tuổi được mong đợi sau khi các thử nghiệm dành cho trẻ từ năm đến 11 tuổi được đệ trình.

Có nên tiêm vaccine cho tất cả trẻ em?

Giáo sư Fisher nói rằng đó là một "tình huống đang phát triển". “Trẻ em hiếm khi mắc bệnh nặng nhưng nguy cơ cao hơn nếu chúng có các vấn đề y tế tiềm ẩn. Ngoài ra, trẻ em đóng góp vào số lượng virus lưu hành như thế nào vẫn chưa rõ ràng” - ông Fisher nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm nhiều điều về giá trị của việc tiêm chủng cho trẻ em từ dữ liệu nước ngoài trong vòng ba đến sáu tháng tới.”

Theo các chuyên gia Singapore, rằng nếu HSA phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ em, thì tốt nhất có thể nên đưa vaccine này vào chương trình “Lịch tiêm chủng quốc gia cho trẻ em”, mặc dù đó là mục tiêu mang tính trung hạn nhiều hơn.

“Nếu vaccine được chứng minh là an toàn hơn ở trẻ em so với người lớn, thì tôi thực sự sẽ khuyến nghị tất cả trẻ em nên tiêm chủng”. – một chuyên gia nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.