Thế giới giao thông

Singapore: Đi xe đạp điện cũng sẽ phải thi sát hạch

16/12/2019, 07:13

Chính phủ Singapore nhanh chóng đưa ra các biện pháp nâng cao an toàn và nhận thức của người dân trong việc dùng phương tiện sử dụng điện.

img
Singapore siết chặt quy định quản lý phương tiện di chuyển cá nhân bằng điện

Nhận thấy sự tiện dụng của các phương tiện cá nhân sử dụng điện (PMD) như xe đạp điện, e-scooter… trong cải thiện hoạt động di chuyển của người dân, “đảo quốc sư tử” không cấm sử dụng loại xe này dù đã xuất hiện rất nhiều vụ tai nạn và phàn nàn về tình trạng mất ATGT. Thay vào đó, Chính phủ Singapore nhanh chóng đưa ra các biện pháp nâng cao an toàn và nhận thức của người dân.

Đi xe đạp điện phải thi lý thuyết

Theo động thái mới nhất, Bộ Giao thông Singapore vừa tuyên bố chấp nhận toàn bộ bản đề xuất do Hội đồng Cố vấn Phương tiện Di chuyển Chủ động về quản lý và nâng cao ATGT trong sử dụng PMD (xe đạp điện, e-scooter…).

Hội đồng này đã đệ trình đề xuất nói trên từ tháng 9 và đến nay mới được thông qua. Trong đó, đáng chú ý là có một bộ quy tắc ứng xử được xây dựng, tập trung vào việc quản lý tốt các phương tiện di động. Không chỉ có vậy, dự kiến nó sẽ được mở rộng cả ra với người đi bộ, sẽ bao gồm những hướng dẫn cụ thể để khuyến khích, kêu gọi và yêu cầu người dân luôn luôn chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, người sử dụng xe đạp điện và e-scooter cũng cần phải thi lý thuyết trước khi được phép lái xe trên đường. Yêu cầu này đã được không ít quốc gia trên thế giới áp dụng trong đó có Ấn Độ. Từ năm 2018, Bộ Giao thông Ấn Độ đã thay đổi quy định quản lý phương tiện cơ giới, trong đó, những người trong nhóm tuổi từ 16-18 bắt buộc phải thi lấy bằng lái.

Một số đề nghị khác được đưa ra trong bộ quy tắc mới chuẩn bị được áp dụng của Singapore bao gồm bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm bên thứ 3 đối với những người sử dụng xe điện để làm việc, yêu cầu độ tuổi tối thiểu được phép điều khiển xe là từ 16 trở lên, cấm sử dụng điện thoại trong khi dùng loại xe này.

Bộ Giao thông Singapore đánh giá những đề nghị trên được đưa ra kịp thời và sẽ bổ sung cho những nỗ lực hiện tại nhằm cải thiện an toàn đường bộ. Cũng theo cơ quan này, chính phủ Singapore sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng để hiện thực hoá các đề xuất trên.

Đánh giá về nội dung các đề xuất, Bộ Giao thông Singapore cho rằng, nó sẽ khuyến khích người dân chia sẻ đường dành cho người đi bộ một cách an toàn.

Trước đó, chính phủ Singapore đã ra lệnh cấm sử dụng e-scooter trên đường dành cho người đi bộ và chỉ được sử dụng trên 440km đường dành cho xe đạp trên toàn quốc đảo. Cơ quan Giao thông Đường bộ dự định sẽ mở rộng hệ thống đường này lên 750km tính đến năm 2025 và lên gấp 3 trong năm 2030.

Sau quy định cấm trên, khoảng 7.000 nhân viên giao nhận thực phẩm từ 3 công ty giao thực phẩm lớn tại Quốc đảo sư tử được phép tiếp cận gói ngân sách 7 triệu USD để đổi sang xe khác, hạn chế tối đa những tác động mà quy định trên ảnh hưởng tới công việc.

Gói ngân sách này hoàn toàn tách biệt so với chương trình cho phép những người sử dụng xe e-scooter đã đăng ký được nhận 100 USD nếu chấp nhận bỏ những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn UL2272 mà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Rủi ro từ xe điện

img
Xe đạp điện ở Singapore

Có thể nói, Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có tỉ lệ phổ biến xe e-scooter nhanh. Tính đến tháng 11 vừa rồi, hiện có khoảng 100.000 xe e-scooter tại Singapore.

Loại xe này ban đầu được đánh giá là thân thiện môi trường, nhỏ gọn và tiện lợi, có thể hỗ trợ người dân di chuyển trong quãng đường ngắn hoặc kết hợp với phương tiện công cộng.

Qua đó, người dân không chỉ có phương tiện vận chuyển dễ dàng mà chính phủ còn đạt được mục tiêu giảm lượng xe ô tô cá nhân. Nhưng chính việc nhỏ gọn mà lại sở hữu tốc độ không phải nhỏ (có xe được cải tiến có thể đạt vận tốc 80km/h) của các loại xe e-scooter đã tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây mất ATGT.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái đối với 812 người sử dụng xe điện tại Singapore do Công ty bảo hiểm AXA thực hiện, phần lớn người được hỏi (72%) cho rằng, giao thông Singapore trở nên mất an toàn hơn là vì sự hiện diện của những tài xế ngày càng hung hăng hơn trong đó chủ yếu là người dùng PMD và xe đạp điện.

Cũng trong khoảng thời gian này, khoảng 69.000 người dân Singapore đã ký vào một đơn kiến nghị trên trang Chang.org do một tài khoản có tên Zachary Tan tạo lập và gửi lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Lam Pin Min và yêu cầu chính phủ cấm xe đạp, xe máy điện.

Trước đó, dư luận Singapore vốn rất giận dữ sau nhiều vụ tai nạn liên quan tới loại xe này xảy ra trong đó có vụ một người đi xe đạp cao tuổi đã bị một thanh niên 20 tuổi điều khiển xe e-scooter đâm chết. Chiếc xe của thanh niên được cải tiến trái phép và có thể đạt vận tốc 80km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.