Hồ sơ tài liệu

Singapore giữ vững lập trường ở Biển Đông bất chấp áp lực

22/08/2016, 15:29
image

Singapore sẽ giữ nguyên quan điểm, lập trường trong vấn đề Biển Đông dù phải chịu áp lực từ nhiều quốc gia khác.

thu-tuong-singapore-bat-ngo-tro-tai-tu-code-gay-ba

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 

Tờ Channel News Asia ngày 22/8 dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore cần phải giữ vững lập trường và nguyên tắc phù hợp với vấn đề Biển Đông, bất chấp áp lực từ các quốc gia khác đè nặng lên mình.

Tuyên bố này được đưa ra trong bài phát biểu nhân dịp Lễ Quốc khánh hôm 21/8.

Trước đó, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố “đường chín đoạn” ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước ASEAN như Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam – những quốc gia cũng có chủ quyền lãnh thổ tại vùng biển chiến lược.

Hồi năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Sau đó, hồi tháng 7, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế đã bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh, cho rằng tuyên bố này không phù hợp với UNCLOS. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của Tòa Quốc tế.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã đưa ra quan điểm và vị trí của Singapore trong vấn đề Biển Đông. Theo đó, trong khi nhiều nước ASEAN không có khiếu nại gì Biển Đông cũng như không đứng về bất cứ tuyên bố cụ thể nào, thì Singapore vẫn phải quan tâm về 3 vấn đề, bao gồm tăng cường sự thực thi của luật pháp quốc tế, duy trì tự do hàng hải và sự thống nhất của cộng đồng ASEAN.

Ông Lý Hiển Long cho biết, Singapore sẽ hỗ trợ và cố gắng đấu tranh cho một “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ chung” và các quy tắc, luật lệ. “Nếu các luật lệ không được tôn trọng thì những quốc gia nhỏ như Singapore sẽ không có cơ hội tồn tại”, ông Lý cho hay.

Trong diễn biến liên quan, trong khi phát biểu trực tiếp trên truyền hình mừng Quốc khánh, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bất ngờ run rẩy, mặt tái mét, gần như ngã quỵ và không thể tiếp tục bài phát biểu. Văn phòng Thủ tướng cho biết, ông Lý đã bị choáng váng vì phải đứng quá lâu trong thời tiết quá nóng và thiếu nước. Ngoài ra, tim mạch của Thủ tướng không có vấn đề gì.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.