Thời sự Quốc tế

Singapore khẳng định không có cảm tình với chế độ Khmer Đỏ

08/06/2019, 15:45

Singapore khẳng định không có cảm tình với chế độ Khmer Đỏ, cam kết muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với Việt Nam và Campuchia.

img
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - ảnh tư liệu BBC.

Phản ứng của Việt Nam về phát ngôn của ông Lý Hiển Long tại Shangri-la 2019

Phản ứng của Việt Nam về phát ngôn của ông Lý Hiển Long tại Shangri-la 2019

Phản ứng chính thức của Việt Nam về phát ngôn của ông Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-la 2019.

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Singapore đã chính thức ra thông cáo báo chí giải thích những tranh cãi, bức xúc của dư luận ở Campuchia và Việt Nam, liên quan đến các phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La cũng như trên trang Fanpage trên mạng Facebook của ông này.

Được biết, thông báo này đã được phát đi sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan và người Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Thông cáo với nội dung "Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về thư chia buồn của Thủ tướng Lý Hiển Long khi cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời và bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2019", được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Singapore (địa chỉ tại www.mfa.gov.sg) có dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này nói rằng:

"Singapore đánh giá cao các mối quan hệ với Campuchia và Việt Nam. Bất chấp sự khác biệt trong quá khứ, chúng tôi luôn đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và tình hữu nghị. Quan hệ song phương đã phát triển trong nhiều lĩnh vực và chúng tôi đã làm việc cùng với các nước Đông Nam Á khác để xây dựng một ASEAN gắn kết và thống nhất.

Đây là bối cảnh của lá thư chia buồn của Thủ tướng Lý Hiển Long và bài phát biểu Đối thoại của Shangri-La. Những trích dẫn của ông (Lý Hiển Long - PV) về chương lịch sử đau đớn ở Đông Dương này không phải là mới.

Chúng phản ánh quan điểm lâu đời của Singapore, đã được công bố trước đây. Thủ tướng, người sáng lập của chúng tôi, ông Lý Quang Diệu, đã từng viết về điều này trong hồi ký của mình.

img
Nội dung thông cáo cáo chí của Bộ Ngoại giao Singapore.

ASEAN (bao gồm năm thành viên) cũng nêu rõ lập trường của mình đối với Campuchia trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 1979, rằng "khẳng định quyền của người dân Campuchia tự quyết định tương lai của họ, không bị can thiệp hay ảnh hưởng từ các quyền lực bên ngoài trong việc thực hiện quyền tự quyết của mình".

Singapore không có cảm tình với chế độ Khmer Đỏ, và không muốn thấy Khmer Đỏ trở lại Campuchia. Năm 1988, ASEAN đã ủng hộ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lên án Khmer Đỏ để đảm bảo thế lực này sẽ không còn có thể nắm vai trò trong bất kỳ chính phủ nào ở Campuchia.

Singapore và ASEAN rất quan tâm đến hoạt động cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Campuchia. ASEAN đã đi đầu trong Hội nghị quốc tế về hỗ trợ và cứu trợ nhân đạo năm 1980 cho người dân Campuchia, diễn ra dưới sự bảo trợ của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã sử dụng tham chiếu lịch sử này để giải thích cách thức chính trị và tầm nhìn xa đã giúp chấm dứt các cuộc chiến tranh bi thảm gây ra đau khổ lớn cho người dân Đông Dương và mang lại hòa bình - hợp tác mà khu vực này đang tận hưởng ngày nay.

Ông (Lý Hiển Long - PV) cũng muốn nhấn mạnh rằng sự ổn định và thịnh vượng của khu vực, cũng như sự thống nhất của ASEAN, không thể bị xem thường. Những bất ổn địa chính trị hiện nay làm cho tất cả các nước ASEAN nhận thấy cần phải duy trì sự thống nhất và gắn kết của chúng ta cũng tăng cường hợp tác giữa các nước.

Trong khi Singapore và Việt Nam đối lập nhau trong quá khứ và có quan điểm khác nhau về lịch sử khi đó, các nhà lãnh đạo của chúng tôi đã chọn cách dành sự khác biệt để tạo mối quan hệ đối tác chặt chẽ cả hai bên và trong ASEAN.

Tương tự như vậy, Singapore đã làm việc chăm chỉ để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Campuchia sau các cuộc bầu cử được quốc tế giám sát và bầu ra một chính phủ mới của Campuchia và đưa quốc gia này vào cộng đồng ASEAN khi họ sẵn sàng. Sự hiểu biết về quá khứ cho phép chúng ta đánh giá đầy đủ và coi trọng các mối quan hệ tốt đẹp mà chúng ta hiện đang tận hưởng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan đã gọi điện thoại riêng cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn vào ngày 7 tháng 6 năm 2019.

Bộ trưởng Balakrishnan đã giải thích những điểm này với các đối tác của ông. Họ đồng ý rằng bất chấp sự khác biệt nghiêm trọng trong quá khứ, chúng tôi đã đi theo con đường hợp tác, đối thoại và tình hữu nghị.

Singapore cam kết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với Việt Nam và Campuchia và hy vọng rằng hai các quan hệ này có thể tiếp tục phát triển vững mạnh dựa trên sự tin cậy lẫn nhau".

Trước đó, phát biểu và những bình luận của ông Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La 2019 và trên mạng xã hội Facebook đã gây ra sự phẫn lộ cao độ tại Việt Nam và Campuchia khi nhà lãnh đạo của Singapore nói về hoạt động của quân đội Việt Nam (quân tình nguyện giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot lãnh đạo- PV).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.