Góc nhìn

Singapore “lãi to” từ việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

14/06/2018, 10:52

Quốc gia này có thể thu về 500 triệu USD từ hội nghị lịch sử Trump-Kim.

dao

Đảo Sentosa, Singapore - nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trong khi các chuyên gia còn đang thảo luận rằng liệu cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim có thành công hay không thì bản thân Singapore có thể đã thu được hơn 500 triệu USD từ việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo ước tính, quốc gia này đã đạt được lợi nhuận gấp 38 lần nhờ doanh thu từ du lịch, bán lẻ và truyền thông.

Singapore chi ra khoảng 15 triệu USD cho việc tổ chức hội nghị lịch sử, trong đó một nửa số tiền thuộc về công tác đảm bảo an ninh.

Chi phí dành cho truyền thông ước tính chưa đến 3,7 triệu USD, bao gồm việc thiết lập trung tâm báo chí quốc tế dành cho khoảng 2.500 phóng viên tác nghiệp.

Các chi phí khác không được chính phủ Singapore hé lộ. Nhưng đổi lại, hình ảnh ông Kim Jong-un tại Vịnh Marina đã xuất hiện trên các trang nhất của nhiều tờ báo và các bản tin.

hzkim0611

Hình ảnh ông Kim Jong-un xuất hiện tại Vịnh Marina xuất hiện dày dặc trên các tờ báo, góp phần quảng bá hình ảnh của Singapore

Công ty thông tin truyền thông Meltwater ước tính giá trị quảng cáo, dựa vào tần suất xuất hiện của Singapore trên truyền thông trực tuyến trong 3 ngày ông Trump và ông Kim ở tại đây lên tới 200 triệu USD.

Chưa kể đến hiệu ứng truyền thông từ tháng trước, khiến giá trị quảng cáo có thể nhảy vọt lên tới 570 triệu USD.

Bên cạnh đó, quốc đảo sư tử còn có thể thu về ít nhất hơn 5 triệu USD từ du lịch. Ông Michael Chiam, giảng viên cao cấp Học viện Ngee Ann Polytechnic đưa ra con số này dựa trên tính toán khoảng 4.000 phóng viên và nhân viên an ninh chi trung bình 500 USD một ngày, bao gồm chỗ ăn ở.

1_89861

Khách du lịch đến Singapore để được tận mắt chứng kiến sự kiện ngoại giao quan trọng

Tuy nhiên, nguồn doanh thu ngắn hạn trên có thể bị mất cân đối bởi lượng du khách sụt giảm vì những bất tiện trong thời gian diễn ra hội nghị.

Thực tế, các biện pháp an ninh được thắt chặt trên đảo Sentosa và Orchard đã cản trở một người dân và du khách đến đây thăm quan và mua sắm.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn thấy được những lợi ích lâu dài mà quốc gia này có được sau khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. "Singapore ở đâu?" đã là một trong những câu hỏi được đặt nhiều nhất trên Google, cho thấy sự gia tăng nhu cầu tìm hiểu về quốc đảo này.

35058302_1808411195872539_8836649397656748032_n

Thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng đem lại thành công cho Singapore

Ông Nicholas Fang, giám đốc an ninh và các vấn đề toàn cầu của Viện Quan hệ Quốc tế Singapore cho biết, sự kiện lịch sử trên đã góp phần thúc đẩy thương hiệu của Singapore trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

"Thực tế một quốc gia nhỏ như Singapore có thể trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu suốt nhiều ngày sẽ không gây hại gì đến thương hiệu Singapore mà còn mang lại lợi ích cho các công ty và cá nhân quốc gia trên trường quốc tế", ông đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.