Thế giới giao thông

Singapore mạnh tay với phương tiện e-scooter

08/11/2019, 09:33

Singapore bắt đầu cấm điều khiển xe điện e-scooter trên vỉa hè từ ngày 4/11.

img
Singapore nối gót Pháp cấm xe e-scooter trên vỉa hè

Quyết định được đưa ra sau khi đảo quốc sư tử chứng kiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng trong đó có í nhất 1 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Lam Pin Min cho biết, khoảng thời gian đến ngày 31/12 sẽ là thời điểm để lấy ý kiến, cảnh báo người dùng. Sau đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2020, Singapore sẽ thực thi nghiêm khắc luật này.

“Những người điều khiển xe e-scooter trên đường dành cho người đi bộ sẽ bị phạt 1.472 USD hoặc 3 năm tù”, ông Lam cho hay. Dự kiến, một số thiết bị di chuyển cá nhân khác như xe đạp điện, hoverboard cũng là những đối tượng bị áp quy định này. Tuy nhiên, đối tượng người khuyết tật sử dụng xe lăn tự động như phương tiện di chuyển cá nhân không bị áp dụng quy định.

Singapore chính thức thực hiện động thái này sau cái chết của một phụ nữ 65 tuổi vì va chạm với một xe e-scooter khi bà đang đạp xe đạp trên vỉa hè hồi cuối tháng 9.

Theo báo điện tử Strait Times, người phụ nữ này thiệt mạng vài ngày sau vụ tai nạn trong khi đang được điều trị tại bệnh viện vì tổn thương não. Bộ trưởng Giao thông Singapore ước tính số lượng phương tiện e-scooter tăng vọt lên gần 100.000 chiếc trên toàn quốc chỉ trong thời gian ngắn vì phương tiện này đem đến sự thuận tiện trong di chuyển cá nhân cũng như dịch vụ giao nhận thực phẩm.

Singapore không phải là quốc gia duy nhất cấm xe scooter điện di chuyển trên vỉa hè. Pháp đã ra quy định này sau khi số lượng xe e-scooter tăng vọt, gây mất an toàn với người tham gia giao thông. Song Paris áp dụng mức phạt khá thấp (150 USD) chỉ bằng 1/10 của Singapore.

Trước khi áp dụng biện pháp nghiêm ngặt này, Singapore đã tìm cách để quản lý xe e-scooter bằng các chương trình lái xe an toàn, hạn chế tốc độ, yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái nhưng vẫn không đủ để hạn chế tai nạn. Trung bình 1 tháng, Singapore bắt giữ 370 trường hợp vi phạm quy định e-scooter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.