Thời sự Quốc tế

Singapore: Muốn hẹn hò cũng phải có “chứng nhận vaccine”

08/09/2021, 07:31

Muốn gặp người đã hẹn hò, trước tiên bạn hãy hiển thị trạng thái đã tiêm vaccine Covid-19 (chứng nhận vaccine).

Đây là một trong những quy định mới nhất được các công ty chuyên về dịch vụ mai mối tình yêu ở Singapore đưa ra trong bối cảnh gần như tất cả các lĩnh vực, ngành nghề tại quốc đảo này nếu muốn phục hồi hoạt động đều phải vượt qua điều kiện tiên quyết - vaccine phòng dịch.

img

Muốn gặp mặt trực tiếp, người tham gia dịch vụ môi giới tình yêu ở Singapore phải có chứng nhận đã tiêm vaccine

Tiếp xúc thật cần “chứng nhận vaccine” hoặc âm tính

Giống như nhiều doanh nghiệp đã thích nghi với các tiêu chuẩn mới giữa đại dịch Covid-19, Công ty hẹn hò Kopi Date tại quốc đảo ở Đông Nam Á Singapore đã thiết lập các cuộc họp ảo cho người dùng của mình hơn một năm rưỡi qua.

Kopi Date cũng đã sắp xếp luôn việc giao đồ uống đến tận nhà của những người tham gia, cùng với một “bộ dữ liệu kinh nghiệm” bao gồm những thông tin thú vị về đối phương và các câu hỏi về những người phá băng (chủ động hẹn hò trước).

Công ty này cũng sáng tạo và thiết kế các chuyến đi hoặc các chuyến tham quan công viên giải trí ảo để thêm thắt gia vị và không khí lãng mạn cho các buổi hẹn hò trực tuyến.

“Tuy nhiên, gần như tất cả các khách hàng đều vẫn háo hức quay trở lại việc tổ chức các buổi gặp mặt thực tế, chẳng hạn như cùng nhau trải nghiệm tại các không gian ăn uống độc đáo”, bà Lee Jing Lin, đồng sáng lập Công ty Kopi Date nói với phóng viên CNA.

img

Người dân Singapore sẽ phải giới hạn thời gian tiếp xúc xã hội

Vì vậy, các nhân viên của Kopi Date đã phải hỏi người dùng dịch vụ của mình về tình trạng tiêm chủng Covid-19 bởi tại Singapore, muốn được ăn uống trong các nhà hàng, người dân phải có chứng nhận đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus trong vòng 72 giờ. Các quy tắc này được nhà chức trách Singapore áp dụng kể từ ngày 10/8.

“Chúng tôi thu thập thông tin và xác nhận tình trạng tiêm chủng của khách hàng cho các mục đích kiểm tra của công ty. Các đối tác của chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra chính thức không gian - nơi những người tham gia - sẽ cần xuất trình chứng nhận về tình trạng tiêm chủng của họ trước khi dùng bữa”, bà Lee nói với CNA.

GaiGai - một công ty mai mối tình yêu khác ở Singapore cho biết, đã nhận được nhiều yêu cầu hẹn hò hơn khi quốc đảo này bắt đầu mở cửa trở lại. Vì vậy, cần biết chính xác các thành viên đã được tiêm phòng hay chưa để sắp xếp ngày tháng phù hợp với yêu cầu của nhà chức trách.

Ông Alex Tam, Giám đốc điều hành Paktor Group, Tập đoàn sở hữu Công ty mai mối GaiGai và ứng dụng hẹn hò trực tuyến Paktor cho biết: “Trên hết, chúng tôi cũng muốn cho cặp đôi biết tình trạng tiêm phòng của đối phương trước khi bắt đầu hẹn hò thực sự”.

Tình trạng tiêm chủng được xác minh bởi nhân viên GaiGai dựa trên hồ sơ trong ứng dụng di động HealthHub. “Với việc người dân được tiêm chủng nhiều hơn, chúng tôi sẽ xem xét tổ chức nhiều hoạt động tiếp xúc trực tiếp trong quý 4, đồng thời duy trì quy mô các nhóm nhỏ hơn so với những ngày trước khi xảy ra đại dịch,” ông Alex Tam nói.

Trong khi đó, một công ty mai mối khác là Lunch Actually cũng đang xem xét việc nối lại nhiều hoạt động trực tiếp, chẳng hạn như các sự kiện và hội thảo hẹn hò.

Các ứng dụng liên tục cập nhật, thích ứng

img

Các nhà hàng ở Singapore hiện chỉ phục vụ những người đã tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính

Công ty hẹn hò Lunch Actually được thành lập vào năm 2004, đã chuyển sang các buổi hẹn hò, tư vấn và giao luyện ảo vào năm ngoái. Lunch Actually cũng tổ chức hội thảo trực tiếp trên web, nơi những người tham gia có thể tương tác với một nhóm chuyên gia tư vấn thông qua ứng dụng Zoom và sẽ sớm ra mắt một ứng dụng di động mới.

Để cho phép các thành viên gặp lại nhau trực tiếp trong những ngày đầu tiên hẹn hò tại các nhà hàng theo quy tắc phòng dịch Covid-19 hiện hành, Lunch Actually đã yêu cầu khách hàng của mình cung cấp các thông tin như tình trạng tiêm chủng và ngày tiêm chủng có hiệu lực.

“Khi chúng tôi sắp xếp và tổ chức các cuộc hẹn hò thực tế cho các cặp đôi, Lunch Actually sẽ đảm bảo rằng cả hai bên đều được tiêm phòng”, bà Violet Lim, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Lunch Actually cho biết.

Một số ứng dụng hẹn hò khác ở Singapore như Bumble hay Tinder cũng đã liên tục cập nhật, bổ sung thêm các tính năng cho phép người dùng cập nhật dữ liệu họ đã được tiêm chủng hoặc hỗ trợ việc tiêm chủng hay chưa.

Bumble đã triển khai huy hiệu “Tôi đã được tiêm phòng” ở Singapore vào giữa tháng 7 sau khi nhận thấy sự gia tăng các dữ liệu của những người dùng liên quan đến các từ “vaccine” hoặc “đã tiêm phòng” trong hồ sơ của họ kể từ khi đợt tiêm chủng bắt đầu vào đầu năm nay.

Một đại diện của Bumble nói với CNA: “Khi xã hội bắt đầu cởi mở hơn, chúng tôi hy vọng rằng huy hiệu được tiêm chủng sẽ cho phép người dùng của chúng tôi trò chuyện dễ dàng hơn về sở thích hẹn hò, cho phép họ cảm thấy thoải mái và an toàn trong các buổi gặp”.

Trong khi đó, ứng dụng Tinder đã ra mắt một tính năng tương tự ở Singapore khoảng hai tuần trước. Ngoài việc hiển thị trạng thái tiêm chủng của một người, “sáng kiến ủng hộ mọi người đi tiêm vaccine” của nền tảng này cũng cung cấp các thiết kế nhãn dán khác nhau, chẳng hạn như “Sẽ sớm tiêm vaccine/Vaxing Soon” hoặc “Đủ điều kiện Miễn dịch cộng đồng/Immunity Together”, mà người dùng có thể ghim vào hồ sơ của họ.

Người phát ngôn của Tinder cho biết: “Các thành viên Tinder rất háo hức chia sẻ sự ủng hộ của họ đối với việc tiêm chủng, nhiều người đã đưa quan điểm của họ về vaccine trong dữ liệu mô tả về bản thân kể từ khi chúng có sẵn”.

70% dân số Singapore đã tiêm đủ liều vaccine

Singapore với lợi thế dân số thấp (5,8 triệu người), hiện đã “phủ sóng vaccine” được cho khoảng 70% dân số. Theo số liệu của WHO, Chính phủ Singapore đến nay đã cung cấp cho dân chúng tổng cộng 8,9 triệu liều vaccine, đã tiêm đủ liều cho 4,5 triệu dân và mục tiêu tiêm chủng toàn bộ cho dân chúng sẽ sớm được hoàn thành trong vài tháng tới đây.

Người lao động trong nhiều lĩnh vực hơn như nhân viên siêu thị, nhân viên giao hàng, lái xe trong ngành vận tải công và tư… đều phải làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) bắt buộc 7 ngày/lần thay vì 14 ngày/lần như trước đây. Chi phí xét nghiệm sẽ được chính phủ trợ cấp đến hết năm nay.

Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 7/9, Bộ Y tế Singapore thông báo nước này sẽ triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm làm giảm số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trong bối cảnh số ca mắc mới tuần qua tại đây đang tăng gấp đôi so với tuần trước đó.

Theo đó, từ ngày 8/9, Singapore không cho tập trung tại nơi làm việc và sẽ có biện pháp cứng rắn hơn đối với công ty để xảy ra ca mắc Covid-19. Đồng thời, trong 2 tuần tới, người dân cũng được khuyến khích giảm tối đa các hoạt động xã hội không thiết yếu, hạn chế giao lưu xã hội xuống còn 1 cuộc/ngày.

Ngoài ra, hệ thống cảnh báo sẽ được nâng cao với hai hình thức Cảnh báo nguy cơ về sức khỏe (HRW) và Thông báo nguy cơ về sức khỏe (HRA) sẽ được đưa ra khi ổ dịch mới được phát hiện.

Cùng với đó, Singapore sẽ triển khai xét nghiệm diện rộng, nhanh và dễ dàng hơn. Tất cả lao động nhập cư sống tại các khu trọ tập trung phải tự làm xét nghiệm ART, cứ 7 ngày hoặc 14 ngày một lần tùy theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.