Thế giới giao thông

Singapore: Ô tô điện khó “đầu ra”

23/01/2015, 10:54

Xe điện đang ế ẩm tại Singapore vì giá quá đắt.

101

Singapore được đánh giá là đủ điều kiện nhất để phát triển xe điện, nhưng vướng mắc bởi những quy định hạn chế xe cá nhân

Khả thi về kỹ thuật

Mới đây, Cục Đường bộ (LTA) và Cục Năng lượng Singapore (EMA) hoàn tất 30 tháng nghiên cứu thử nghiệm ô tô điện (EV), bắt đầu từ năm 2011. Theo LTA, giai đoạn thử nghiệm này thu hút 53 tổ chức, trong đó có nhiều công ty, cơ quan Chính phủ, viện nghiên cứu tham gia, phân tích tổng cộng 89 chiếc xe điện thuộc các loại Mitsubishi iMiEV, Daimler, Nissan Leaf và Renault Fluence Z.E trong điều kiện thực tế. Kết quả cho thấy, ô tô điện có nhiều yếu tố phù hợp để triển khai sử dụng rộng rãi tại Singapore.

Cụ thể, về mặt kỹ thuật, mức độ sử dụng EV trung bình 46 km/ngày - khá gần với mức độ sử dụng ô tô thông thường khoảng 50 km/ngày trên toàn quốc. Trong khi đó, theo tính toán của các nhà sản xuất EV, mỗi lần sạc, ô tô điện có thể chạy được từ 120 km đến 160 km. Như vậy, một lần sạc, có thể chạy được vài ngày.

Ngoài ra, trong trường hợp được sử dụng rộng rãi, chỉ số tác động đến mạng lưới điện quốc gia không đáng kể. Nghiên cứu trong chương trình TUM CREATE do Trường Đại học Công nghệ Munchen tại Đức và Trường Đại học Kỹ thuật Nanyang phối hợp thực hiện cho thấy, nếu tất cả ô tô điện cùng sạc một lúc, mức độ sử dụng điện chỉ tăng 4,8%. Các chuyên gia cho biết, EV sạch hơn, tiết kiệm năng lượng hơn các loại ô tô sử dụng động cơ xăng dầu thông thường, tác động tốt tới môi trường và sức khỏe người dân Singapore.

Giá cao gấp 3 lần xe thường

Tuy nhiên, dự án EV còn vướng mắc ở chi phí mua xe. Giá một chiếc EV hiện nay cao gần gấp ba lần xe thường. LTA cho biết: “Với cơ cấu đánh thuế phương tiện hiện nay - theo giá trị và lũy tiến, gánh nặng thuế lên một chiếc EV rất cao”. Chẳng hạn, giá chiếc xe điện Nissan Leaf, nếu tính cả thuế và khấu trừ theo chương trình khuyến khích phương tiện giảm khí thải, giá xe là 200 nghìn SGD (3,4 tỷ VND); trong khi, một chiếc xe thường khác cũng của Nissan như Nissan Sylphy ICEV chỉ có giá khoảng 110 nghìn SGD (1,8 tỷ VND). Hơn nữa, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang ngày càng giảm mạnh, có lẽ thị trường xe điện sẽ càng ít hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, LTA và Ủy ban Phát triển kinh tế Singapore (EDB) cho rằng, trong tương lai, giá xe điện khả năng sẽ hạ thấp khi chi phí công nghệ giảm và xe được sản xuất hàng loạt.

Giám đốc quản lý công ty chia sẻ ô tô iCarsclub, ông Navin Kumar khẳng định, để có thể phát triển, xe điện tại Singapore không có cách nào khác ngoài giảm giá thành.

Trước mắt, để người dân làm quen, Chính phủ tăng cường phát triển chia sẻ ô tô điện. LTA và EDB phối hợp đưa ra đề án thử nghiệm chia sẻ với quy mô 1 nghìn chiếc, đồng thời phát triển trạm sạc điện cho loại phương tiện này.

Thực chất, hình thức chia sẻ ô tô điện xuất hiện tại Singapore mấy năm nay trên quy mô nhỏ và bộc lộ không ít nhược điểm. Chẳng hạn, công ty chia sẻ ô tô Smove sở hữu 6 chiếc ô tô điện và 16 chiếc ô tô hybrid, sau bốn năm, phải dừng dịch vụ mảng xe điện vì một số vấn đề như ý thức sử dụng ô tô kém, hệ thống trạm sạc không phù hợp, thiếu trạm sạc ở các khu dân cư và trung tâm thương mại.

Các công ty tham gia chương trình thử nghiệm EV đánh giá, Singapore rất lưỡng lự trong việc đưa ra chính sách mới liên quan đến ô tô điện có thể vì còn vướng mắc trong chính sách hạn chế xe cá nhân.

Rất nhiều nước không có điều kiện phát triển EV như Singapore đã đưa ra được những chính sách mới kích cầu xe điện, như Mỹ khấu trừ thuế lên tới 7.500 USD/xe. Ông David Chau - Giám đốc quản  lý Công ty Nghiên cứu Ô tô điện Singapore EV World cho biết: “Tôi nghĩ Singapore đã bỏ lỡ cơ hội. Tôi rất  muốn được thấy Chính phủ có chỉ đạo rõ ràng, mạnh mẽ để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường”.

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.