Thời sự Quốc tế

Singapore phạt tù một Phó Giám đốc vì làm lộ thông tin phòng dịch Covid-19

Một tòa án Singapore đã ra phán quyết phạt 4 tuần tù giam đối với công chức nước này do làm lộ thông tin về việc nới lỏng biện pháp phòng dịch.

Những vụ rò rỉ thông tin như trên rất hiếm khi xảy ra tại Singapore bởi chính phủ quốc đảo sư tử thường giữ kín thông tin nhạy cảm và dịch vụ công rất được coi trọng.

Trường hợp này là một trong số ít các vụ xảy ra trong thời gian đại dịch khi công chức tiết lộ thông tin liên quan đến Covid-19 cho gia đình hoặc người quen trước khi thông tin đó được công khai.

Người bị phạt là ông Chua Wee Lin, 52 tuổi, từng đảm nhận cương vị Phó Giám đốc tại Ủy ban Thư viện Quốc gia. Ông này đã làm lộ thông tin về kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch cho 18 người thông qua một nhóm chat WhatsApp 4 ngày trước khi chính phủ thông báo kế hoạch trên hồi tháng 6/2020.

img

Trung tâm ẩm thực đường phố tại Singapore được mở cửa trở lại sau một thời gian phong toả phòng dịch. Ảnh - Bloomberg

Vào thời điểm đó, sau khi tham dự cuộc họp về kế hoạch nới lỏng biện pháp phòng dịch của chính phủ, ông Chua Wee Lin đã gửi tin nhắn cho nhóm chat trên, trong đó nêu rõ thời điểm các câu lạc bộ, rạp chiếu phim và nhà hàng được phép mở cửa trở lại sau thời gian nước này áp biện pháp phong tỏa một phần.

Một vài người trong nhóm chat trên đã chuyển tiếp thông tin cho người thân và bạn bè.

Nhân viên một bộ khác trong chính phủ nhận được thông tin chuyển tiếp này và thông báo cho lực lượng chức năng. Vụ rò rỉ buộc các cơ quan chính phủ liên quan vào cuộc điều tra.

Cuối cùng, hành vi của ông Chua Wee Lin bị phát giác và phải chịu án phạt 4 tuần tù giam.

Được biết, khung hình phạt cao nhất đối với hành vi này là phạt 2.000 SGD (1.455 USD) và 2 năm tù giam.

Đầu năm nay, Singapore cũng phạt một phụ nữ 18 tuần giam vì rò rỉ thông tin về số ca mắc Covid-19 trong thời gian người này làm việc cho Bộ Y tế.

Ngoài ra, một công chức khác phải đối mặt với cáo buộc tương tự vì tiết lộ cho chồng thông tin đóng cửa trường học để phòng dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.