Hồ sơ tài liệu

Singapore sẽ chấp nhận sống chung với Covid-19

28/06/2021, 07:06

Singapore sẽ chấp nhận cuộc sống bình thường mới vì có thể virus Corona chủng mới sẽ không bao giờ biến mất.

Singapore là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới về chống dịch Covid-19. Song, sau 18 tháng, quốc gia Đông Nam Á này lại đang hứng chịu một đợt bùng phát dịch mạnh chưa từng có.

Theo thông báo mới nhất, chính quyền Singapore chuẩn bị thay đổi hoàn toàn chiến lược, chấp nhận Covid-19 như bệnh cúm và thiết lập trạng thái bình thường mới, không còn truy vết, báo cáo số ca hàng ngày.

Không thể “khai tử” Covid-19 khỏi cuộc sống

Trong bài viết mới nhất được đăng tải trên tờ Straits Times, các lãnh đạo đầu ngành thuộc Ủy ban Liên bộ chống Covid-19 của Singapore bao gồm: Bộ trưởng Thương mại Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung thừa nhận một tin buồn là Covid-19 sẽ không bao giờ chấm dứt hoàn toàn.

img

Nhưng tin tốt là người dân có thể sống chung với virus này một cách bình thường. Điều đó đồng nghĩa, virus có thể tiếp tục biến chủng và sống sót trong cộng đồng.

Tính đến nay, đảo quốc 5,7 triệu dân ở Đông Nam Á đang ghi nhận số ca mắc mới ở mức 20-30 ca/ngày. Tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 là 35 người.

Theo kế hoạch mà 3 bộ trưởng cấp cao Singapore công bố, quốc đảo sư tử sẽ phải chấp nhận việc lây nhiễm trong cộng đồng như các loại virus gây cúm khác.

“Mỗi năm, có rất nhiều người nhiễm cúm. Đa phần họ đều có thể bình phục khỏe mạnh mà không cần phải nhập viện, phải dùng ít thậm chí không cần dùng thuốc. Chỉ có một số nhỏ, đặc biệt người già, người có bệnh lý nền có thể ốm nặng, thậm chí tử vong”, 3 bộ trưởng của Singapore nói trong bài viết.

“Chúng ta không thể xóa hết được dịch nhưng có thể biến dịch bệnh thành một vấn đề không còn quá đáng ngại, chỉ như cúm mùa hoặc thủy đậu và tiếp tục sống”, các lãnh đạo trong Ủy ban Phòng chống dịch Covid-19 Singapore khẳng định.

Viễn cảnh “sống chung với Covid-19”

“Dù chấp nhận như vậy nhưng không có nghĩa Singapore sẽ lập tức mở toang cánh cửa với thế giới. Trước hết phải là tiêm phòng, chìa khóa để mở cửa”, các bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, tất cả lộ trình để sống bình thường kiểu mới sẽ chỉ được bắt đầu khi Singapore đạt chỉ tiêu về tiêm chủng cộng đồng.

Đảo quốc sư tử đặt mục tiêu tiêm phòng cho 2/3 dân số ít nhất 1 mũi trong vòng vài tuần tới và vào đầu tháng 8, sẽ có 2/3 dân số tiêm phòng đầy đủ.

Tuy Singapore đã ghi nhận có một số người dân tiêm đủ số mũi vaccine và vẫn nhiễm virus nhưng không có ai trong số họ xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng. Do đó, các bộ trưởng Singapore khẳng định, kế hoạch tiêm phòng sẽ vẫn được tiếp tục và có thể bổ sung một mũi tăng cường.

Bên cạnh đó, Singapore sẽ nghiên cứu để đơn giản hóa việc xét nghiệm với tốc độ nhanh và dễ dàng hơn. Một số hình thức xét nghiệm ít xâm lấn như qua hơi thở đang được thử nghiệm tại Singapore để thay thế hình thức lấy dịch hầu họng gây khó chịu như hiện nay.

Khi mục tiêu tiêm chủng thành công, Singapore sẽ tiến hành kế hoạch sống bình thường kiểu mới. Ba Bộ trưởng đến từ Ủy ban Phòng chống Covid-19 của Singapore cho biết, sân bay, cảng biển, văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trung tâm giáo dục có thể tiếp tục sử dụng công cụ xét nghiệm nhanh để giám sát y tế đối với nhân viên và người thăm viếng.

Bên cạnh đó, người bị nhiễm Covid-19 có thể tự khỏi tại nhà, thay vì lập tức bị đưa tới bệnh viện/ trung tâm cách ly y tế như hiện nay. Lý do là bởi các triệu chứng Covid-19 đa phần là nhẹ còn những người có tiếp xúc gần đều đã được tiêm phòng nên tỉ lệ lây nhiễm thấp. Từ đây, Singapore sẽ hạn chế hoạt động truy vết và thực hiện cách ly.

Điều thay đổi quan trọng nhất sẽ là không còn báo cáo số ca nhiễm hàng ngày nữa. “Thay vì kiểm soát số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày, chúng tôi sẽ tập trung vào nghiên cứu những kết quả: Có bao nhiêu người nhiễm nặng, bao nhiêu người phải điều trị tại phòng chăm sóc tích cực, bao nhiêu bệnh nhân phải thở oxy... Đây sẽ là hướng để Singapore thoát ra khỏi đại dịch Covid-19, tổ chức lại các sự kiện lớn”, ba lãnh đạo đầu ngành của Singapore cho hay.

Đặc biệt, trong giai đoạn bình thường mới, người dân có thể di chuyển ra nước ngoài, ít nhất là tới những quốc gia cũng đã kiểm soát được dịch. Những quốc gia này cùng nhau công nhận giấy chứng nhận đã tiêm phòng vaccine mà mỗi nước cấp. Người đi lại, đặc biệt là những người đã tiêm phòng, có thể phải xét nghiệm trước khi khởi hành và nếu có kết quả âm tính, họ sẽ không phải cách ly khi tới nơi.

Song, ba bộ trưởng nhấn mạnh, đó là kế hoạch của tương lai còn hiện tại các biện pháp hạn chế sẽ vẫn có hiệu lực. Singapore vừa siết chặt việc đi lại đối với người dân đến từ Australia sau khi Thủ đô Sydney đang bùng lên đợt dịch mới.

Việc giữ gìn tốt vệ sinh cá nhân, tránh xa đám đông hay tới nơi làm việc nếu thấy trong người không khỏe để giảm tỉ lệ lây nhiễm sẽ vẫn là những điều nên duy trì kể cả trong thời kỳ bình thường mới.

Israel là “trường hợp thử nghiệm” của thế giới

img

Singapore thử nghiệm thiết bị xét nghiệm Covid-19 mới qua hơi thở, ít xâm lấn hơn

Vì kế hoạch của Singapore chưa được thực thi nên chắc chắn nước này sẽ có những nghiên cứu thêm khi Israel là một trong những nước đầu tiên đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới nhưng gần đây bắt đầu chứng kiến dấu hiệu dịch bệnh bùng phát với biến chủng Delta (lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ).

Israel bắt đầu tái áp đặt một số quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, tự cách ly nếu tiếp xúc gần với ca nhiễm biến chủng Delta, hoãn mở cửa cho du lịch...

Và cũng như quan điểm của giới chức Singapore, ông Eyal Leshem, Giám đốc phụ trách các bệnh nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba của Israel cho rằng, thế giới có thể đang chứng kiến dấu hiệu về một cuộc sống mà Covid-19 không bao giờ thực sự biến mất.

Theo ông Leshem, Israel có thể như là phòng thí nghiệm hàng đầu cho thế giới để phân tích viễn cảnh cuộc sống tại một quốc gia đã tiêm chủng Covid-19 cho 90% người trên 50 tuổi và thấy rõ đại dịch Covid-19 sẽ ra sao khi đa phần dân số đã có miễn dịch.

Thái Lan sẽ mở cửa cho Phuket từ ngày 1/7

Phuket, thiên đường du lịch của Thái Lan, nơi từng mang lại cho đất nước Chùa Vàng nguồn lợi nhuận lớn từ du lịch ở thời điểm trước dịch, sẽ được mở cửa trở lại vào ngày 1/7. Theo số liệu thống kê mới nhất, đã có gần 70% dân số Phuket được tiêm vaccine trong khi tỉ lệ trung bình toàn Thái Lan là 7%.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) đánh giá, kết quả thí điểm tại Phuket có thể có triển vọng. Thực tế chỉ ra, với tỉ lệ tiêm chủng cao, tuần qua Phuket chỉ ghi nhận 6 trường hợp nhiễm mới, thậm chí một số ngày không có ca nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.