Thế giới

Singapore tham vọng xây dựng “quốc gia thông minh”

30/09/2016, 17:24
image

"Công nghệ thành phố thông minh của Singapore được nâng đến mức độ tích hợp và quy mô chưa từng có”.

14618299182016-04-28
Ảnh minh họa

Singapore đang tham vọng xây dựng quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công bố từ cuối năm 2014. Với chương trình này, Singapore đã và đang triển khai số lượng lớn máy cảm biến và camera trên toàn đất nước, cho phép Chính phủ kiểm soát mọi thứ từ mức độ sạch sẽ đến mật độ dân số, tốc độ chuyển động của các phương tiện... Khi hoàn thiện, sự thay đổi này chạm tới từng ngõ ngách, khía cạnh đời sống người dân.

Chẳng hạn, Chính phủ đã và đang phát triển hoặc sử dụng các hệ thống tự động báo khi nào người dân hút thuốc trong khu vực cấm hoặc xả rác từ nhà cao tầng xuống đất. Hay, tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi, có khả năng cảnh báo khi nào người cao tuổi bất động, thậm chí ghi lại được khi nào họ sử dụng nhà vệ sinh để kiểm soát sức khỏe tổng thể...

Không chỉ vậy, Singapore còn phát triển ra rất nhiều dự án giao thông thông minh khác. Điều quan trọng, dù mỗi dự án tập trung vào khía cạnh khác nhau của cuộc sống nhưng lại được kết nối và tích hợp với nhau đến mức các nước phương Tây như Mỹ cũng phải “ngả mũ” khâm phục. Ông Guy Perry, Giám đốc điều hành đến từ Công ty thiết kế kỹ thuật Aecom, trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) chuyên nghiên cứu về công nghệ “thành phố thông minh” nhận định: Công nghệ thành phố thông minh của Singapore được nâng đến mức độ tích hợp và quy mô chưa từng có”.

>>> Xem thêm video cơn bão nuốt chửng thành phố ở Trung Quốc như ngày tận thế:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.