Thời sự Quốc tế

Singapore thu lợi gấp 38 lần từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

22/02/2019, 11:49

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hồi giữa tháng 6/2018 đã tiết lộ chi phí cho công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1...

img
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi lời cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long vì sự hỗ trợ của Singapore khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hồi giữa tháng 6/2018 đã tiết lộ chi phí cho công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 lên tới 20 triệu đô la Singapore. Trong đó, gần một nửa chi phí dành cho việc đảm bảo và duy trì an ninh. Nửa còn lại là chi phí cho truyền thông, phục vụ hoạt động tác nghiệp cho 2.500 phóng viên quốc tế.

Ban đầu, người dân Singapore cũng không hào hứng với việc Singapore trả chi phí khách sạn cho phái đoàn Triều Tiên. Tuy nhiên, số liệu ước tính sau cuộc họp thượng đỉnh mà Singapore làm trung gian cho thấy sự kiện này không chỉ mang lại lợi ích cho Singapore về vị thế và hình ảnh mà còn có lợi ích kinh tế rất lớn. Singapore được cho là đã thu về giá trị kinh tế gấp gần 40 lần so với chi phí bỏ ra khi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1.

Báo The Straits Times dẫn kết quả tính toán của Hãng nghiên cứu truyền thông Meltwater cho thấy Singapore đã thu về ít nhất 767 triệu đô la Singapore, tức lãi hơn 38 lần nhờ vào du lịch, bán lẻ và truyền thông. Trong đó, riêng giá trị quảng cáo dựa trên sự đề cập của truyền thông trực tuyến toàn cầu trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore là 270 triệu đô la Singapore. Số này có thể còn cao hơn nếu tính cả báo in, truyền hình.

Cuộc gặp thượng đỉnh cũng là một trong những yếu tố giúp lượng du khách quốc tế đến Singapore đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017 và là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Du lịch Singapore (STB). So với năm 2017, doanh thu từ du lịch tại đảo quốc này trong năm 2018 cũng tăng 1%, lên 27,1 tỉ SGD.

Theo giới quan sát, ngành khách sạn hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc gặp, đặc biệt là về mặt truyền thông thương hiệu. Tính tổng cộng có khoảng 40.000 tin bài trên internet về sự kiện thượng đỉnh này và 50% trong số đó đề cập tên khách sạn Capella, địa điểm 2 nhà lãnh đạo gặp nhau.

Các khách sạn Shangri-La và The St Regis, nơi lưu trú lần lượt của Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng được nêu tên trong 1/5 lượng bài viết.

Số liệu từ công ty nghiên cứu STR cho thấy tỷ lệ kín phòng tại Singapore trong giai đoạn tháng 4 - 6/2018 đạt 81%, cao hơn so với tỷ lệ trung bình 70% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào cùng kỳ. Xét về doanh thu trên mỗi phòng, tháng 6 là tháng mạnh nhất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Các khách sạn tại Orchard Road, khu vực hai lãnh đạo chọn lưu trú, đều đưa ra báo cáo doanh thu trên mỗi phòng trong 3 ngày liên tiếp từ 10 - 12/6/2018 với mức tăng trưởng 2 con số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.