Thế giới giao thông

Singapore thử nghiệm ứng dụng thuê xe scooter điện trong trường đại học

09/04/2019, 07:29

Những vụ tai nạn gần đây liên quan tới xe scooter điện đã buộc trường NUS phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn đối với ứng dụng này.

img
Xe scooter điện tại một trạm đỗ xe Grab trong khuôn viên Đại học Quốc gia Singapore

Ứng dụng thuê xe scooter điện của hãng công nghệ Grab đã bắt đầu thử nghiệm tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, những vụ tai nạn gần đây liên quan tới xe scooter điện đã buộc trường NUS phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn đối với ứng dụng này.

Thu hút người dùng

Những chiếc scooter điện hứa hẹn sẽ giúp cải thiện tình trạng tắc đường và ô nhiễm không khí của nhiều thành phố lớn trên thế giới. Đây cũng là một cách trải nghiệm thú vị, khi người dùng cần di chuyển thuận tiện trên những quãng đường ngắn và không muốn đặt xe ô tô 4 chỗ hay cơ động bằng xe gắn máy thông thường.

Do vậy, Grab đã tiến hành liên kết với trường Đại học Quốc gia Singapore, nơi có khuôn viên rộng tới 150ha để tiến hành thử nghiệm ứng dụng chia sẻ xe scooter điện mang tên GrabWheels.

Người dùng sẽ tự do sử dụng, thực hiện các thao tác mở - khóa xe bằng cách quét mã QR của bất kỳ chiếc xe scooter điện nào sẵn có tại một trong các trạm đậu xe chuyên dụng.

Mức phí 0,5 USD/30 phút sử dụng đã tính cả các lệ phí bảo hiểm xe và người dùng. Nếu thanh toán bằng GrabPay, người dùng ứng dụng cũng sẽ được cộng 5 điểm GrabRewards cho mỗi USD.

Khi không sử dụng nữa, người dùng sẽ phải khóa chiếc scooter bằng cách quét mã QR của xe này tại một trong các trạm đậu xe chuyên dụng. Đội ngũ nhân viên Grab sẽ đi thu và sắp xếp lại tất cả xe điện scooter vào buổi tối để nạp điện đầy đủ và đưa đến điểm đỗ xe vào sáng hôm sau.

Theo trang web chính thức của Grab, người sử dụng GrabWheels được hướng dẫn không đi xe scooter điện trên đường dành cho ô tô, không được đi vượt quá 10km/h trên các lối đi bộ và không được quá 25km/h khi đi vào đường đi chung với xe đạp.

Người dùng scooter điện cũng không được đưa xe ra khỏi khuôn viên trường và thời gian thử nghiệm nhằm mục đích đánh giá hiệu quả ứng dụng và hiểu rõ hơn về nhu cầu di chuyển trong khuôn viên trường đại học NUS.

Theo đánh giá của Grab vào cuối tháng 1 vừa qua, GrabWheels đã chứng minh thành công ban đầu với hơn 100.000 chuyến đi được ghi lại trong 2 tháng đầu tiên. Thử nghiệm bắt đầu với 8 trạm đỗ xe scooter điện, nơi có sức chứa 10 xe/ trạm. Nhưng tới nay, số trạm đỗ xe scooter chuyên dụng đã tăng lên tới 28 trạm vào đầu năm nay.

Một khảo sát của NUS cũng ghi nhận hơn 96% sinh viên thích dịch vụ này và gần 80% người dùng scooter điện từ 1-4 lần/tuần.

Còn nhiều thách thức về an toàn

Dù đã đặt ra nhiều quy định trong việc sử dụng ứng dụng GrabWheels, nhưng một loạt các vụ tai nạn được báo cáo đã cho thấy vấn đề an toàn hiện đang là thách thức lớn đối với dự án này.

Phát ngôn viên của Grab gần đây cũng đã thừa nhận “một số người dùng GrabWheels đã gặp một số chấn thương cần điều trị tại bệnh viện và có cả trường hợp liên quan tới một tai nạn nghiêm trọng hơn”.

Cũng vì các tai nạn không mong muốn liên quan tới những người dùng không tuân thủ các quy định an toàn, NUS đã yêu cầu tạm ngưng dịch vụ GrabWheels trong hơn 1 tuần (bắt đầu từ ngày 8-15/3) trước khi cho khởi động lại chương trình để có những đánh giá sâu hơn.

Sau đó không lâu, GrabWheels được nối lại sử dụng nhưng với những quy tắc an toàn chặt chẽ hơn, theo một chỉ đạo nội bộ của TS. Peck Thian Guan, Giám đốc Văn phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường của NUS. Quy tắc mới này đã được gửi đến nhân viên và sinh viên toàn trường ngày 15/3 và bắt đầu được áp dụng từ ngày 16/3.

Tất cả người dùng GrabWheels được yêu cầu đội mũ bảo hiểm đã cung cấp sẵn tại mỗi trạm đỗ xe và buộc phải tham gia các khóa đào tạo bắt buộc trong 30 phút.

Quy định mới cũng cho biết, camera giám sát sẽ được lắp đặt thêm trong khuôn viên trường để xử phạt những người sử dụng scooter điện sai quy định.

Ngoài ra, nhiều biện pháp giao thông, như dải rumble (gờ giảm tốc giúp phương tiện phải đi chậm lại tại một số khu vực nhất định) đang được lắp đặt trên các sườn dốc để nhắc nhở người dùng scooter giảm tốc độ. NUS cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng một làn đường dành riêng cho xe di chuyển cá nhân và cải thiện mặt đường trong khuôn viên trường.

Trong thời gian chờ đợi, các biện pháp an toàn như các chương trình giáo dục ATGT đã được tổ chức dành cho thành viên của trường NUS.

Grab cho biết, họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ GrabWheels ra nhiều nơi ở Singapore trong tương lai gần và có thể mở rộng ra các quốc gia khác tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, hãng công nghệ cũng thừa nhận họ sẽ phải nghiên cứu và lập kế hoạch kỹ lưỡng cho dự án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.