Thế giới giao thông

Singapore thử nghiệm xe quét đường không người lái

28/03/2019, 06:02

Những chiếc xe không người lái được lập trình, tự động thực hiện dò đinh, hút bụi, dọn dẹp đường phố của Singapore vừa đạt bước tiến mới...

img
Ảnh đồ họa về một phương tiện dịch vụ môi trường tự lái được đề xuất tại Singapore

Thực hiện song hành 2 dự án

Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) và Bộ GTVT Singapore đã cấp phép cho các dự án thuộc hai nhóm nghiên cứu để thiết kế, phát triển và thử nghiệm phương tiện dịch vụ môi trường tự lái (AESV), giúp làm sạch đường phố đất nước năng suất và hiệu quả hơn.

Lựa chọn trong số 8 đề xuất cùng loại, đây là hai dự án đầu tiên được cấp phép thực hiện theo Chương trình Robot môi trường của NEA, phù hợp với những nỗ lực liên tục của cơ quan này trong sứ mệnh tối ưu hóa tốt hơn các nguồn lực, thúc đẩy đổi mới, áp dụng việc công nghệ và cải thiện năng suất lao động trong ngành Dịch vụ môi trường (ES).

Các dự án này sẽ áp dụng công nghệ xe tự hành (AV) cho các máy quét đường cơ học. Trong đó, NEA và Bộ GTVT Singapore đã hợp tác chặt chẽ với văn phòng phụ trách Chương trình nghiên cứu và phát triển robot quốc gia (NR2PO) về việc xây dựng các yêu cầu và đánh giá kỹ thuật các đề xuất. NEA và Bộ GTVT Singapore cũng sẽ tiếp tục làm việc với NR2PO để xem xét tiến độ kỹ thuật của cả hai dự án.

Hai nhóm nghiên cứu bao gồm chuyên gia, tổ chức có nhiều kinh nghiệm trong các ngành công nghiệp AV và ES, với nhóm đầu tiên bao gồm: Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Enway, Veolia ES Singapore Industrial và Wong Fong Engineering Works. Nhóm thứ hai là sự kết hợp của Trung tâm Nghiên cứu ST Engineering Land Systems và Viện Quản lý 800 Super Waste Management.

Mỗi dự án sẽ được thực hiện trong 18 tháng. Cụ thể, phần phát triển sẽ được đầu tư trong 12 tháng, sau đó là thử nghiệm trong 6 tháng. Mỗi nhóm nghiên cứu sẽ phát triển một AESV riêng, với các thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào năm 2020.

Các thử nghiệm AESV sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tại khu vực thử nghiệm do Trung tâm Kiểm tra xe tự lái AV CETRAN giám sát. Nếu thành công, các AESV sẽ được thử nghiệm trên đường công cộng tại các địa điểm thử nghiệm được chỉ định, như khu công nghệ One-North.

Ngoài ra, các AESV được yêu cầu phải có tài xế trên xe trong suốt thời gian thử nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn cho bất kỳ trường hợp sự cố nào.

img
Ảnh đồ họa về một phương tiện dịch vụ môi trường tự lái được đề xuất tại Singapore

Mục tiêu trở thành quốc gia thông minh năm 2025
​​​​​​
Dự án phát triển AESV là một trong những động thái mới trong chuỗi các chương trình thuộc chiến lược Quốc gia thông minh 2025 của Chính phủ Singapore, để đưa nước này thành một quốc gia thông minh.

Cụ thể, việc ứng dụng thành công công nghệ AV vào máy quét đường, hút bụi và hút đinh cơ học sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ áp dụng phương pháp tiên tiến nhằm cải thiện năng suất và chất lượng dịch vụ trong ngành ES.

Trong đó, việc triển khai AESV trên các tuyến đường chính của đất nước được Ủy ban GTVT đường bộ Singapore (CARTS) đưa ra nhằm tăng năng suất trong hoạt động làm sạch đường phố, giảm tắc nghẽn giao thông nhờ chuyển các hoạt động này sang giờ thấp điểm.

Ông Loh Ngai Seng, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch của Carts rất kỳ vọng vào các dự án này và cho rằng, việc triển khai AESV sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng mạng lưới đường bộ, cải thiện năng suất dịch vụ làm sạch đường sá.

Theo ông Loh, qua việc giảm sự phụ thuộc vào nhân lực, ngành ES có thể chuyển các hoạt động làm sạch đường vào ban đêm và giảm tắc nghẽn giao thông vào ban ngày.

Còn ông Tan Meng Dui, Giám đốc điều hành của NEA đánh giá các dự án nêu trên sẽ tạo thành mảnh ghép quan trọng giúp ngành ES được chuyển đổi với năng suất cao hơn và công việc tốt hơn trong tương lai...

“Chúng tôi mong muốn sự đóng góp của công nghiệp robot trong sứ mệnh chuyển đổi dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh đường sá, không chỉ để làm sạch đường giao thông, mà trên toàn bộ lĩnh vực môi trường nói chung”, ông Tan kỳ vọng.

img

Venezuela có tổ hợp S-300VM từ bao giờ?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.