Thế giới giao thông

Singapore tìm cách kiểm soát “quái vật đường phố” PMD

18/01/2018, 13:00

Vì những lợi ích trong di chuyển đối với người cao tuổi, trẻ vị thành niên, thân thiện với môi trường...

Trong 2 gio_¦, lu_=c lu_o_=ng lie_n nga¦nh cu-a Si

Phương tiện PMD tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT

Vì những lợi ích trong di chuyển đối với người cao tuổi, trẻ vị thành niên, thân thiện với môi trường nên “phương tiện di động cá nhân” như ván trượt, xe máy điện nhỏ dạng scooter (gọi tắt là PMD)… được Chính phủ Singapore cho phép sử dụng. Tuy nhiên, việc bùng nổ và sử dụng PMD bừa bãi trên đường dành cho xe cơ giới, đường cao tốc… đã gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến giới chức sở tại đau đầu tìm phương án quản lý.

“Quái vật đường phố"

Tình hình mất ATGT liên quan tới phương tiện PMD thể hiện rõ qua những con số về TNGT mà báo giới địa phương vừa công bố đầu tháng này. Theo đó, cứ mỗi tuần lại xảy ra 3 vụ tai nạn liên quan tới người sử dụng PMD trên đường.

Từ tháng 1 - 9 năm ngoái, có 30 vụ tai nạn được báo cáo liên quan tới người đi bộ và phương tiện PMD trên đường dành cho người đi bộ. Tổng cộng, đã xảy ra 90 vụ tai nạn liên quan tới PMD trong 6 tháng đầu năm ngoái, phần lớn xảy ra trên đường dành cho xe cơ giới.

Trên tờ Today Online, một độc giả có tên Daniel Lai Choon Seng thể hiện sự bức xúc khi thường xuyên phải đối mặt với những mối hiểm họa từ PMD. “Như nhiều người dân Singapore khác, tôi từng có thể tản bộ thoải mái và an toàn tại khu vực dành cho người đi bộ, nhưng nay, chúng tôi vừa đi vừa run vì có thể bị xe PMD đâm bất cứ lúc nào. Tôi buộc phải nhường đường cho những người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân để tránh rủi ro”.

Ông Daniel Lai Choon Seng gọi các phương tiện PMD là “những con quái vật” vì chúng khiến người đi bộ luôn “căng thẳng và nguy hiểm”. Ông Seng cũng bày tỏ “rất buồn” khi thấy các bạn trẻ quá phụ thuộc vào những phương tiện di chuyển cá nhân và lười đi bộ.

Siết quản lý, tăng chế tài xử phạt

Thực tế cho thấy, hiện nay, các quy định pháp luật về quản lý xe đạp, xe máy điện và phương tiện PMD mới phát sinh của Singapore chưa đủ chặt chẽ. Do đó, phát biểu trước Quốc hội Singapore khoảng trung tuần tháng 1/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Khaw Boon Wan cam kết, đã yêu cầu một ủy ban chuyên trách của Quốc hội xem xét lại Bộ quy tắc ứng xử khi sử dụng các phương tiện giao thông mới, trong đó có PMD để sớm đưa ra các quy định mới hoặc cải thiện, siết chặt chế tài hơn.

Từ 15/1, Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) đã ra quân nhiều chiến dịch nhắm tới người sử dụng xe đạp, xe máy điện và PMD cẩu thả, gây nguy hiểm và bắt đầu áp mức xử phạt mạnh tay hơn. Chỉ trong 2 giờ ra quân hôm 15/1 dọc một tuyến đường tại Singapore, giới chức LTA phối hợp với CSGT và nhiều đơn vị khác đã yêu cầu dừng xe và xử phạt với ít nhất 11 người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân PMD.

Trước đó, từ đầu tháng đến sáng 15/1, CSGT đảo quốc Sư tử đã xử phạt 38 người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân. Con số này cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 22 người.

Người vi phạm lần đầu có thể đối mặt mức phạt từ 300 - 500 đô-la Singapore so với mức 100 đô-la Singapore như trước đây. Mức phạt tùy thuộc vào vi phạm xảy ra trên đường nhỏ (trong ngõ) hay đường lớn.

Vi phạm lần thứ 2 sẽ bị phạt 500 đô-la Singapore ở đường nhỏ và 800 đô-la Singapore ở đường lớn. Với những vi phạm sau đó, người điều khiển phương tiện bị phạt 800 đô-la Singapore ở đường nhỏ và 1.000 đô-la Singapore ở đường lớn.

Những người vi phạm trên đường cao tốc bị truy tố trước tòa. Nếu bị lập thành tội danh, người vi phạm sẽ bị phạt tới 2.000 đô-la Singapore hoặc 3 tháng tù giam, hay cả hai. Những vi phạm lặp lại sẽ đối mặt mức phạt 5.000 đô-la Singapore hoặc 6 tháng tù giam hay cả hai.

Chưa kể, theo Luật Di chuyển tích cực dự kiến có hiệu lực vào đầu năm nay, người sử dụng PMD sai luật sẽ buộc phải tham gia Chương trình Lái xe an toàn của LTA, khóa học kéo dài 90 phút về thực hành lái xe an toàn. Khóa học bao gồm phương pháp chạy vòng, các bài học lý thuyết như loại đường PMD được phép di chuyển. Khóa học sẽ được thực hiện tại các câu lạc bộ cộng đồng, trường học, các ký túc xá của công nhân nhập cư và một số tổ chức khác.

Người dân bình thường có thể tham gia học miễn phí trong năm đầu tiên, còn những người vi phạm bị bắt buộc học sẽ phải trả phí tham gia.

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ Singapore quy định, việc điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, phương tiện chuyển cá nhân trên các tuyến đường dành cho xe cơ giới là phạm luật. Giới chức thực thi pháp luật sẽ đóng chốt ngẫu nhiễn theo đội hình nhóm từ 3-4 người, kiểm soát 4 khu vực/ngày, trung bình 2 tiếng tại một địa điểm, yêu cầu người sử dụng trái phép phải dừng xe để xử lý theo luật định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.