Góc nhìn

Singapore xứng đáng là “Geneva của châu Á”

12/06/2018, 15:48

3 năm sau khi Singapore tổ chức cuộc họp năm 2015 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người sau đó...

105266784-GettyImages-971757646.530x298

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều ở Singapore sáng 12/6

3 năm sau khi Singapore tổ chức cuộc họp năm 2015 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người sau đó trở thành lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim được xem là dấu mốc tiếp tục ghi nhận Singapore như một quốc gia trung lập ngang với Thụy Sĩ.

Tờ SCMP ngày 11/6 cho rằng, “an toàn, sạch sẽ, trung lập, đặc biệt là không cố can dự vào vấn đề Triều Tiên” là những lý do chính đảo quốc sư tử được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn ví Singapore đang trở thành “Geneva của châu Á”.

Không chỉ kín đáo, cẩn mật trong công tác hậu cần cho hội nghị cấp cao này, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan còn khéo léo khi nói Singapore sẽ không can dự vào các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Tiến sĩ Oh Ei Sun, chuyên gia cấp cao của Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế, lãnh đạo và chiến lược châu Á (ASLI, Malaysia) cho rằng: “Singapore là “một bên trung lập” khi không can thiệp quá sâu khiến các bên đàm phán phải đối mặt với nhiều đối thủ. Điều này sẽ giúp Singapore trở thành lựa chọn hàng đầu cho các cuộc đối thoại chiến lược”.

GS. Lawrence Loh của Đại học Quốc gia Singapore nhận định: “Tuy Singapore trở thành một nước cộng hòa độc lập chỉ từ năm 1965, nhưng đảo quốc này đã tiếp cận đẳng cấp như một “Geneva phương Đông”.

Ông Loh nêu dẫn chứng là Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La thường niên được tổ chức tại khách sạn Shangri-La từ năm 2002. Không những thế, chính sách đối ngoại “thêm bạn bớt thù” của Singapore được đưa ra bởi cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã giúp đảo quốc này tránh xa được xu hướng “thân Mỹ” so với nhiều quốc đảo khác trong khu vực.

Hơn 2.000 tàu chiến từ 30 quốc gia đã neo đậu tại các căn cứ hải quân của đảo quốc sư tử trong những năm qua.

Theo đó, Tiến sĩ Oh kết luận: Singapore có khả năng bắt đầu chia sẻ vị trí với Thụy Sĩ và Na Uy - những quốc gia từng giữ vai trò trọng tài ngoại giao của cả hành tinh trong hàng chục năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.