Quân sự

"Sinh nhật đã hơn 40 lần", F-16 vẫn ăn đứt F-35 trên thị trường xuất khẩu

22/05/2021, 09:25

Mặc dù máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 đã được đưa vào sử dụng nhưng những chiếc F-16 vẫn được giới quân sự đánh giá rất cao.

img

Máy bay chiến đấu F-16

Một trong những máy bay thành công nhất

Nhà máy Lockheed Martin's Greenville, ở Nam Carolina hiện là dây chuyền duy nhất trên thế giới sản xuất máy bay chiến đấu F-16.

Trước đó, các máy bay chiến đấu này được sản xuất tại các cơ sở ở Fort Worth, bang Texas, nhưng dây chuyền này đã bị đóng cửa cách đây 3 năm và việc sản xuất máy bay chiến đấu đã ngừng hoạt động.

Không quân Mỹ từ lâu đã đẩy mạnh việc phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-35, nhưng nhiều đối tác nước ngoài của Mỹ lại chỉ quan tâm đến việc mua những chiếc F-16 "cũ nhưng tốt" với giá rẻ hơn nhiều.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận tổng cộng khoảng 14 tỷ USD từ 5 đối tác quân sự nước ngoài, để chế tạo 128 máy bay F-16 trước năm 2026.

Các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên sẽ rời khỏi dây chuyền sản xuất mới vào năm 2022. Chúng sẽ được chuyển giao cho một số đối tác quốc phòng nước ngoài của Mỹ bao gồm Bahrain, Bulgaria, Slovakia và Đài Loan.

Một số đối tác nước ngoài của Mỹ muốn mua số lượng lớn máy bay chiến đấu F-16. Đồng thời Mỹ cũng mong đợi rằng trong tương lai gần sẽ có những hợp đồng mới từ các quốc gia nước ngoài cần nâng cấp, cập nhật cho máy bay chiến đấu của họ hoặc mua thêm.

Mỹ cũng đang hi vọng vào đơn đặt hàng mua chiến đấu cơ của Ấn Độ. Nếu thương vụ thành công thì phía Ấn Độ sẽ được cung cấp phiên bản đặc biệt của máy bay chiến đấu F-16 là F-21.

Đại tá Brian Pearson, người đứng đầu nhóm kinh doanh sản phẩm tích hợp cho F-16 thuộc Cơ quan quản lý máy bay chiến đấu tiên tiến, lưu ý rằng dòng sản phẩm mới của Lockheed Martin sẽ rất bất ngờ.

Hiện tại, theo đại tá Pearson máy bay F-16 đang được khai thác bởi 25 quốc gia trên thế giới và đang có nhu cầu lớn. Ngoài ra, một số quốc gia lần đầu tiên tỏ ra quan tâm đến những chiếc máy bay chiến đấu này.

Những quốc gia nào hiện đang vận hành F-16

Chúng ta cần nhớ lại, máy bay F-16 đã hoạt động từ năm 1978. Trong lịch sử khá lâu dài của mình, F-16 đã góp mặt vào rất nhiều cuộc xung đột vũ trang mà Mỹ và các đồng minh tham gia.

Các cuộc xung đột lớn nhất mà máy bay F-16 được sử dụng là hoạt động không kích của Israel ở Trung Đông, Chiến tranh Iraq, Chiến tranh Afghanistan và Chiến tranh Nam Tư.

Các máy bay này cũng được Thổ Nhĩ Kỳ tích cực sử dụng để chống lại quân du kích người Kurd, Venezuela chống lại các băng đảng ma túy, Pakistan chống lại các nhóm khủng bố và trong cuộc xung đột với Ấn Độ.

Dù đã hơn 40 năm phục vụ trong Không quân Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hiện tại F-16 vẫn được sử dụng rất phổ biến trong quân đội các nước với nhiều phiên bản khác nhau.

Tại Mỹ, tiêm kích F-16 được biên chế trong Không quân với phiên bản nâng cấp F-16C là 442 chiếc và 114 chiếc thuộc phiên bản F-16D. Tính đến năm 2019, Hải quân Mỹ hiện vẫn đang vận hành 10 chiếc thuộc phiên bản F-16A và 4 chiếc F-16B.

Ngoài ra, những chiếc F-16 cũng đang được sử dụng ở rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới bao gồm Bahrain, Bỉ, Hy Lạp, Đan Mạch, Ai Cập, Israel, Jordan, Indonesia, Maroc, Hà Lan, Na Uy, UAE, Oman, Pakistan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Iraq, Romania.

Với danh sách trên, có thể nhận thấy rằng nhu cầu sử dụng chiến đấu cơ F-16 là rất lớn và còn nhiều triển vọng, hiện tại Bulgaria và Slovakia cũng đang tỏ ra rất quan tâm đến dây chuyền sản xuất mới của dòng máy bay F-16, mặc dù những quốc gia này trước đây chưa từng trang bị loại máy bay chiến đấu của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.