Âm nhạc

Sinh ra là bản thể, đừng chết như bản sao

31/07/2019, 06:37

Trong bối cảnh nhạc Việt đang có xu hướng hội nhập quốc tế, một nhóm nhạc trẻ vừa được ra mắt mang tên CZB.

img
Nhóm CZB vừa được ra mắt, chính thức “tấn công” làng nhạc Việt

CZB viết tắt của từ Crazy Bros - ẩn giấu sự “điên” trong đam mê mãnh liệt dành cho âm nhạc. CZB có 6 thành viên với 6 cá tính khác nhau, được giới thiệu đào tạo theo chuẩn mô hình Hàn hóa, dưới sự quản lý của một công ty chủ quản tại Hàn Quốc. Theo mô hình này, các thành viên của nhóm đảm nhận những vị trí khác nhau như: Cường Jin (Trưởng nhóm, nhảy chính), Phong Gizo (hát, rap), AMAX (gương mặt đại diện); GIUN DRA (rap chính); Vương Sơn (hát chính); T.A (hát, vị trí trung tâm).

Đại diện của CZB cho biết, nhóm ra đời với mong muốn mang đến một làn gió mới cho V-Pop. Các thành viên của CZB đều có thời gian làm thực tập sinh từ 3 - 7 năm và được rèn luyện đầy đủ kĩ năng của một thần tượng chuyên nghiệp như ca hát, nhảy, diễn xuất, rap, sáng tác… CZB chịu ảnh hưởng từ BTS và lấy BTS làm hình mẫu để phát triển.

Nhìn về mặt tích cực, sự ra đời của bất cứ một nhóm nhạc mới nào cũng đáng khích lệ, để thị trường âm nhạc “trăm hoa đua nở”. Thế nhưng, “bông hoa” ấy có “hương vị” riêng hay chỉ nhạt nhòa rồi héo tàn mà không ai hay, không ai biết lại là vấn đề. Dễ thấy, mô hình hoạt động của CZB không có nhiều khác biệt so với nhiều nhóm nhạc Việt ra mắt thời gian qua như Zero9, LipB… Thực tế cho thấy đến thời điểm này, với các nhóm nhạc được ra mắt theo phong cách và mô hình đào tạo của Hàn Quốc, chưa có nhóm nào gây được tiếng vang.

Điểm chung của các nhóm nhạc này là đều lấy hình mẫu một nhóm nhạc Hàn để học theo. Các sản phẩm được đầu tư mạnh về hình ảnh, âm nhạc, phong cách nhưng thiếu bản sắc riêng. Những nhóm nhạc có phong cách na ná Hàn Quốc nhưng không làm đến nơi, bản sắc Việt cũng không được hoàn toàn nên bị chưng hửng giữa thị trường âm nhạc Việt không ngừng biến động. Bởi xét cho cùng, khán giả chẳng thà xem bản gốc, còn hơn chiêm ngưỡng một bản sao.

“Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao” là câu triết lý chưa bao giờ lỗi thời, để mỗi người có thể xác định được một con đường của riêng mình, để không bị “hòa tan” khi hội nhập với xã hội. Làng nhạc Việt đã đi qua thời mà những nhóm nhạc “làm mưa làm gió” như Mắt Ngọc, Mây Trắng, 1088…

Họ mang được những bản sắc riêng của mình, dùng chính những gì thuần Việt nhất để chinh phục khán giả và đã được đón nhận. Điều đó để thấy với nghệ thuật, chưa tính tới chi phí để duy trì một nhóm nhạc, ít nhất chỉ khi nhóm có độc đáo riêng, mới có thể tính được tới chuyện thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.