Điện ảnh

"Sinh tử" đang gặp "lời nguyền" phim Việt khi càng ngày càng đuối?

04/02/2020, 22:02

Ra đời đúng giai đoạn "củi lửa" chống tham nhũng đang cháy rực, “Sinh tử” từng được kỳ vọng mang lại làn gió mới cho truyền hình Việt.

img
"Sinh tử" quy tụ những "gương mặt vàng" của VFC

Nối tiếp dòng phim đề tài chính luận, hình sự của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) như "Bí thư Tỉnh ủy", "Chủ tịch tỉnh", "Chạy án"..., "Sinh tử" thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ khi mới lên sóng lúc 21h00 trên VTV1, từ ngày 1/11/2019.

Phim do Nguyễn Khải Hưng, Mai Hiền đồng đạo diễn cùng sự tham gia của dàn diễn viên: Hoàng Dũng, Trọng Trinh, Việt Anh, Mạnh Trường, Thanh Hương, Doãn Quốc Đam, Thúy Hà, Chí Nhân, Quỳnh Nga...

Bộ phim lấy bối cảnh tỉnh Việt Thanh. Từ biến cố sập mỏ đá Thanh Lâm và màn chạy tội của chủ mỏ đá, chuyện phim bày ra mối liên kết ngầm giữa quan chức tỉnh và doanh nghiệp, những rối loạn trong các cơ quan công quyền, những màn đấu tranh nội bộ giữa phe muốn luật pháp được thực thi và phe muốn lợi ích nhóm được thực hiện.

Có thể nói, "Sinh tử" là bộ phim truyền hình Việt đầu tiên đi sâu phản ánh hoạt động nội bộ cơ quan chính quyền một tỉnh, hoạt động của các cơ quan như viện kiểm sát, công an. Lần đầu tiên công chúng được chứng kiến đời sống của quan chức trên phim, cách họ thực hiện công vụ, cách họ sống ra sao.

Ngay những tập đầu lên sóng, phim nhận được nhiều phản hồi từ khán giả. Nhiều khán giả đã thẳng thắn đặt niềm tin "Sinh tử" sẽ viết tiếp chuỗi thành công của VFC với một "bom tấn" mới sau "Sống chung với mẹ chồng", "Người phán xử", "Quỳnh búp bê", "Về nhà đi con",…

img

Ở một khía cạnh khác, càng đi sâu phim càng trở về đúng nghĩa phim chính luận khô khan, phức tạp. Sự quan tâm của khán giả dành cho bộ phim thưa thớt dần. Trên fanpage chính thức của bộ phim, số lượng người tương tác với các bài viết liên quan đến phim cũng giảm dần.

Sức hút rõ nhất của phim chỉ còn nằm ở sự quyết liệt, công minh của cơ quan luật pháp trong việc phanh phui cái ác, cái xấu, đưa những kẻ lạm quyền, biến chất, tham nhũng, ra công đường xét xử, trả lại niềm tin cho nhân dân, thực thi công lý.

Ngoài ra, lời thoại mang tính "chuyên môn", thu trực tiếp, nên ngay cả diễn viên có kinh nghiệm cũng thấy "nhạt". "Trời ơi, có những đoạn nguyên việc nghe thoại thôi đã thấy lùng bùng rồi chứ chưa nói đến việc hiểu xem các nhân vật vừa nói gì? Thiết nghĩ dù là phim chính luận nhưng biên kịch và đạo diễn cũng nên đặt mình vào vị trí người xem, rất nhiều tầng lớp già trẻ lớn bé để câu thoại hợp lý hơn", một khán giả bình luận.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dòng phim hình sự, chính luận hẳn đã thành trend (xu hướng) “gây sốt” trong cộng đồng như những bộ phim khác của VFC. Song, đây cũng là sự ghi nhận sự nỗ lực của toàn bộ ê-kíp dám thử thách ở những mảng đề tài gai góc, nhạy cảm.

Trong thời điểm sự tha hóa, các “lợi ích nhóm”, tham nhũng... đang "nóng" hơn bao giờ hết, "Sinh tử" đã phần nào góp thêm tiếng nói vào cuộc chiến khốc liệt với những thế lực “nội xâm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.