Chất lượng sống

Sinh vật ngoe nguẩy trong bim bim nghi của TQ không phải là đỉa

02/07/2014, 16:41

Sinh vật trong đoạn clip thực tế không phải là con đỉa mà là con "Tấc" (Loại thường có ở khe suối, lạch nước ở miền núi).

Gói bim bim được cho là có đỉa. Nguồn: Internet
Gói bim bim được cho là có đỉa. Nguồn: Internet

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc đỉa bò ngoe nguẩy trong bim bim. Thông tin này lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội gây hoài nghi, hoang mang trong dư luận xã hội. Đặc biệt, thông tin đăng tải đã đưa ra dẫn chứng bằng một đoạn clip về việc gia đình chị Thủy ở Hòa Bình phát hiện đỉa trong gói bim bim vào chiều tối 19/6. 

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình xác minh và xử lý. Và Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đoàn kiểm tra, xác minh thông tin thực tế tại gia đình chị Hà Thị Thủy (người trực tiếp đưa hình ảnh lên trang mạng xã hội) tại xóm Khỏe, xã Xăm Khỏe, huyện Mai Châu và thu thập thông tin từ người dân, cán bộ trạm y tế, Ủy ban nhân dân xã. 

Theo kết quả xác minh thông tin trên vừa được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình báo cáo Cục An toàn thực phẩm và Cục An toàn thực phẩm công bố,  việc chị Hà Thị Thủy ngâm 3 mảnh bim bim vào vỏ hộp sữa chua vừa ăn xong là do nghe theo tin đồn trong bim bim có đỉa. 

Chị Thủy cho biết, chị ngâm bim bim từ 7 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút thì không phát hiện gì nhưng đến 12 giờ lại thấy có “sinh vật” trên. Hộp sữa chua ngâm bim bim không có nắp đậy và để dưới gần tủ nên “sinh vật” rất dễ bị “rơi vào” từ môi trường (chủ động hoặc vô tình rơi vào) từ chó, mèo và các động vật khác xâm phạm vào.

Sinh vật trong đoạn clip thực tế không phải là con đỉa, mà theo người dân và những người có mặt tại buổi kiểm tra đều gọi là con “tấc” (loại sinh vật thường có ở khe suối, lạch nước trên rừng, máng nước lần, mó nước... tại các tỉnh miền núi). Loại sinh vật này có thể dễ dàng bám vào họng hoặc lên mũi để hút máu của người và động vật khi uống nước, tắm rửa tại những nơi trên. Xét theo lý luận khoa học, đỉa không thể nở ra từ ấu trùng và lớn nhanh như vậy (dài gần 4 cm) chỉ trong vòng 90 phút.

Như vậy, “thông tin có đỉa trong bim bim như báo chí nếu là không chính xác. Không có hiện tượng “đỉa bò ngoe nguẩy trong bim bim”” - Cục An toàn thực phẩm khẳng định.

Cơ quan này kết luận: Sinh vật có trong 3 miếng bim bim ngâm trong hộp sữa chua không đóng nắp chỉ là hiện tượng cá biệt, có thể rơi vào từ môi trường (qua vật trung gian là chó, mèo…).

Không phải là đến thời điểm này mới có thông tin đỉa có trong thức ăn (cụ thể là bim bim) mà trước đây chúng ta đã từng biết đến những sự việc tương tự như đỉa có trong sữa, mì ăn liền... và đều được các cơ quan chuyên môn xác nhận là thông tin sai sự thật.

Sở dĩ những tin đồn ác ý và không có chứng cứ khoa học như vậy vẫn xuất hiện và khiến cho nhiều người tin theo. Điều này đã giúp cho một số cá nhân vô tình hoặc cố ý đưa ra những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong xã hội, nhất là trong thời điểm mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay. 

Vì vậy, “người dân phải hết sức cân nhắc trước khi đưa lên mạng những thông tin như vậy, vì sự ảnh hưởng của nó đến xã hội có thể vượt qua tầm kiểm soát của chính mình”.- Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo.

Theo Hà Nội mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.