Đời sống

Sinh viên chế máy sát khuẩn, cấp miễn phí các chợ Đà Nẵng ngừa Covid-19

30/03/2020, 16:13

Hàng loạt máy rửa tay diệt khuẩn cung cấp miễn phí cho các chợ lớn ở TP. Đà Nẵng được sinh viên, giảng viên chế tạo, lắp đặt.

img
Máy rửa tay sát khuẩn tự động do nhóm sinh viên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng chế tạo lắp đặt và trang bị miễn phí cho các chợ lớn ở Đà Nẵng nhằm góp phần thực hiện hiệu quả phòng chống dịch Covid-19.

Tiểu thương, người dân phấn khởi đón nhận

Sáng 30/3, một loạt cổng chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Mới (TP. Đà Nẵng) được trang bị máy rửa tay sát khuẩn dành cho tiểu thương, người dân sử dụng miễn phí. Đáng nói, đây là những sản phẩm "made in" sinh viên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) trao tặng Sở Công thường TP. Đà Nẵng cấp miễn phí cho các chợ lớn trên địa bàn.

Ông Mai Phước Ba - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng (Sở Công Thương) cho biết: Sau khi nhận được số lượng máy sát khuẩn này, đơn vị đã tiến hành lắp đặt tại cổng chính vào các chợ để phục vụ người dân và tiểu thương. Ngoài ra, tại các cổng vào khác của chợ cũng có đặt các bình sát khuẩn để phục vụ người ra vào chợ.

Theo ông Ba, nguyên tắc hoạt động của loại máy này tiện lợi. Người dùng chỉ cần đưa lòng bàn tay vào phía dưới phần cảm biến của máy, hệ thống cảm biến sẽ ngay lập tức được kích hoạt và phun ra một lượng dung dịch rửa tay vừa đủ cho một người dùng. Điều này giúp hạn chế tối đa việc tiếp xúc, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh Covid-19.

"Máy có dung tích bình chứa dung dịch sát khuẩn lên tới 10 lít, nên có thể đáp ứng khoảng 2.000 lượt rửa tay sát khuẩn mỗi bình. Điều này là rất hữu ích đối với những điểm công cộng, đặc biệt là tại các chợ truyền thống khi lượng người ra vào chợ đông, rất tiện lợi cho các tiểu thương sát khuẩn tay đóng quầy trở về nhà", ông Ba nhìn nhận.

img
Người dân, tiểu thương an tâm với máy sát khuẩn khi vào ra chợ giữa mùa dịch Covid-19

Tiếp tục chế tạo máy sát khuẩn "made in" sinh viên Đà Nẵng

Theo PGS.TS Lưu Trang, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), máy rửa tay sát khuẩn tự động do nhóm sinh viên, giảng viên nhà trường nghiên cứu và chế tạo nhằm góp phần đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu khoa học, công nghệ vào phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sản phẩm được thiết kế từ các dụng cụ và linh kiện đơn giản, kết cấu gọn nhẹ (cao 50cm, dài 45cm, rộng 30 cm) phù hợp cho việc di chuyển và đặt ở những điểm phòng chống dịch hiện nay, nhất là những nơi có đông người ra vào, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao như bệnh viện, chợ, trường học, các địa điểm công cộng….

"Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc sát khuẩn tại các địa điểm công cộng là rất cần thiết nhưng các bình dung dịch nước rửa tay thông thường lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh do nhiều người thường xuyên chạm vào, nên chúng tôi chỉ đạo nhóm nghiên cứu thực hiện chế tạo máy rửa tay có hệ thống cảm biến tự động nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua tay", PGS.TS Lưu Trang cho hay.

PGS.TS Lưu Trang cho biết: Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiều máy mới để cung cấp cho các bệnh viện, trường học, địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố. Với việc chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) mong muốn chung tay cùng chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.