Lối sống

Sinh viên Đà Nẵng gác lịch nghỉ học, tham gia "tuyến đầu" chống Covid-19

21/03/2020, 18:44

Giữa tâm dịch Covid-19, tuổi trẻ, sinh viên Đà Nẵng hăng hái tự nguyện xông pha lên tuyến đầu chống dịch, bất chấp hiểm nguy.

img
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc CATP CATP Đà Nẵng thăm hỏi động viên các sinh viên tình nguyện tại các chốt kiểm tra phòng dịch trong đêm 20/3.

Tuổi trẻ xung kích vào tuyến đầu phòng ngừa dịch Covid

Đang theo học năm 5 ngành Bác sĩ Đa khoa (Khoa Y Dược, Đại học Đà Nẵng), sinh viên Phan Tăng Bình quyết định đăng ký tham gia làm tình nguyện viên tại chốt kiểm tra, phòng dịch điểm đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Tại đây, Bình cùng nhiều sinh viên tình nguyện khác chung sức với đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, chiến sĩ công an căng sức suốt ngày đêm thực hiện công tác phòng chống dịch từ xa. Là tuyến đường có lượng khách nước ngoài di chuyển hằng ngày rất nhiều nên áp lực công việc khá lớn. Tuy thế, Bình cũng như các bạn tình nguyện viên làm việc nghiêm túc, theo đúng quy trình hướng dẫn của công tác kiểm tra, phòng chống dịch.

Bình chia sẻ: "So với các bạn sinh viên ngoại ngữ, em có thuận lợi hơn vì em đã được trang bị về kiến thức y khoa. Tuy nhiên, khi tham gia hoạt động tình nguyện ở đây, chúng em đều chia sẻ công việc với nhau, hỗ trợ nhau cũng làm tốt nhiệm vụ".

Được phân công đảm nhận công tác hướng dẫn du khách nước ngoài thực hiện các bước kiểm tra y tế phòng dịch tại chốt đường Trường Sa vào ca đêm, nhưng sinh viên Nguyễn Thị Tuyết (học ngành Đông Phương học, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) luôn nở nụ cười tươi khi tiếp đón, hướng dẫn du khách.

"Phải làm việc xuyên đêm nên ban đầu tâm trạng em khá lo lắng, nhưng đến hôm nay em không còn chút căng thẳng nào nữa. Chỉ mong sức khỏe luôn ổn định để cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh", Tuyết cười hiền.

Như các tình nguyện viên khác, mỗi ngày, Lê Đức Thắng (sinh viên Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) có ca làm việc tại chốt kiểm tra kéo dài 12 giờ đồng hồ. Công việc của Thắng là hỗ trợ các nhân viên y tế, bác sĩ hướng dẫn du khách kiểm tra y tế.

Thắng cho hay: Ngoài việc đo thân nhiệt, triển khai ghi chép tờ khai y tế liên quan đến các nội dung như lý lịch dịch tễ, địa chỉ nơi lưu trú của khách khi đến Đà Nẵng, mục đích đến Đà Nẵng thì bọn em cũng hỗ trợ một số người không rõ cách dùng phần mềm khai báo y tế điện tử.

Theo các bạn sinh viên, khi đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện tại các chốt kiểm tra phòng dịch, bố mẹ, người thân trong gia đình ngăn cản, lo ngại. Tuy nhiên, khi cặn kẽ giải thích về công việc tình nguyện, bố mẹ, người thân trong gia đình lại quay sang động viên, ủng hộ.

Tuyết chia sẻ: Ban đầu em cũng thấy sợ về dịch bệnh này, nhưng tìm hiểu sách báo, tài liệu em thấy việc lây nhiễm không đáng sợ nếu như biết cách đề phòng. Được các bác sĩ, các chuyên gia tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng phòng tránh, em và các bạn đã tự tin hẳn "Đây vừa là nghiệp vụ y tế chúng em sẽ phải học tập để có kinh nghiệm về sau nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi công dân” Tuyết nói.

img
Sinh viên xông pha vào tuyến đầu góp sức đẩy lùi dịch Covid-19

Tiếp tục đóng góp sức trẻ, trí tuệ đẩy lùi dịch bệnh

Theo TS. Huỳnh Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Thông tin học liệu và truyền thông (ĐH Đà Nẵng), hưởng ứng phát động của TP. Đà Nẵng, từ ngày 18/3 đến nay, đã có hơn 200 tình nguyện viên tham gia hoạt động tình nguyện tại 5 chốt kiểm dịch Covid-19 khu vực cửa ngõ TP. Đà Nẵng. Sinh viên tham gia công tác tình nguyện được tuyển chọn là các đoàn viên, hội viên và sinh viên tích cực của các đơn vị thành viên. Trong đó có nhiều sinh viên thuộc các chuyên ngành ngoại ngữ, y khoa.

Bà Đoàn Thị Hồng Đào, Trung tâm Y tế Quận Ngũ Hành Sơn (tại chốt cuối đường Trường Sa) chia sẻ: Bất kể thời tiết khắc nghiệt, ngày đêm, trong quá trình làm việc, các bạn sinh viên luôn năng nổ, tuân thủ các quy định, rút ngắn thời gian lưu khách, góp phần tích cực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo bác sĩ Trương Tấn Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Kỹ thuật, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, các bạn trẻ, sinh viên tình nguyện được tuyển chọn, tập huấn hướng dẫn quy trình, công việc, trang bị phương tiện an toàn (trang phục, mũ bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nước uống…) và phân công theo ca trực (4 ca/ngày, mỗi ca có 4-5 tình nguyện viên). Nhiệm vụ của tình nguyện viên là phối hợp với các bộ phận chức năng (công an, y tế…) hướng dẫn phương tiện đưa/đón khách và du khách đến cửa ngõ thành phố Đà Nẵng thực hiện kiểm tra y tế (đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phát miễn phí khẩu trang y tế), cung cấp thông tin di chuyển (điền vào tờ khai báo y tế điện tử).

"Chúng tôi mong sẽ có nhiều bạn trẻ, sinh viên không chỉ riêng ngành Y tế mà các ngành khác có năng lực sẽ tham gia đóng góp công sức, trí tuệ để cùng thành phố, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh này", bác sĩ Nam bày tỏ.

Động viên và biểu dương tinh thần góp sức của các bạn trẻ, sinh viên tham gia công tác tình nguyện tại các chốt kiểm tra phòng dịch Covid-19, tối ngày 20/3 và sáng 21/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng; Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng; PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng đã trực tiếp đến thăm các chốt, khen ngợi, biểu dương tinh thần và cống hiến của sinh viên tình nguyện. TP. Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hoạt động của sinh viên tình nguyện và mong muốn các tình nguyện viên nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, lịch trình được phân công và các quy định, nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho bản thân và cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.