Thời sự

Sinh viên nghèo và tấm lòng Bộ trưởng

25/09/2014, 07:12

Nhận phần thưởng là những suất học bổng từ chính tay Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao tặng, nhiều em sinh viên đã không kìm nén được cảm xúc trước sự giúp đỡ, sẻ chia...

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch danh dự Quỹ Chung tay vì ATGT trao học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khóẢnh: K.Linh
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch danh dự Quỹ Chung tay vì ATGT trao học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó


Vinh dự lớn lao


Tại lễ khai giảng năm học mới của Trường ĐH Công nghệ GTVT sáng qua (24/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch danh dự Quỹ Chung tay vì an toàn giao thông (ATGT) do Báo Giao thông sáng lập đã trao 10 suất học bổng cho 10 sinh viên nghèo vượt khó. 


Trong số những sinh viên được nhận học bổng có một trường hợp vô cùng đặc biệt. Đó là em Nguyễn Lê Quang, lớp Công nghệ thông tin 01, khóa 64. Dù đã 20 tuổi, nhưng Quang chỉ cao chưa đầy 1m. Do bị dị tật bẩm sinh nên phải mang hình hài của một cậu bé, nhưng Quang vẫn nỗ lực vươn lên, nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập. Quang chia sẻ, do bệnh tật nên việc đi lại của em rất khó khăn, sinh hoạt hàng ngày nhiều khi phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác nhưng đó chưa phải là tất cả những gì em phải chịu đựng. “Sự khiếm khuyết của ngoại hình và nỗi đau đớn về thể xác do bệnh tật cũng không bằng sự ghẻ lạnh của người đời. Nhiều lúc đi ngoài đường không ít người nhìn thấy em, họ chỉ trỏ rồi phá lên cười như thể em không thuộc về thế giới này. Những lúc như vậy em buồn và thất vọng vô cùng“. 


Tại lễ trao học bổng, Quang đứng lọt thỏm giữa các sinh viên. Thấy thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức tiến đến, cúi xuống hỏi han, trò chuyện với em. Không giấu nổi sự xúc động khi nhớ lại thời khắc đó, Quang bồi hồi: “Có nằm mơ em cũng không dám nghĩ đến có ngày được gặp và được một chính khách như Bộ trưởng hỏi thăm. Lúc đó, Bộ trưởng hỏi em tên gì? Học lớp nào? Khoa gì? Năm thứ mấy? Kèm theo đó là nụ cười hiền hậu cùng lời nhắn nhủ: “Em cố gắng học tập thật tốt nhé!”. “Đó sẽ là giây phút đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em”, Quang nói. 


Chia sẻ niềm vui sau khi nhận học bổng, Hoàng Thị Phương, sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế vận tải cho biết: “Sẽ dành toàn bộ số tiền để đóng học phí cho kỳ tiếp theo. Một niềm vui lớn cũng đến với em trong ngày hôm nay là được Bộ trưởng trao tặng học bổng. Đó là một vinh dự và tự hào lớn lao”. 

Sinh viên ra trường phải có việc làm ngay


Theo ông Đỗ Ngọc Viện, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT, từ khi thành lập (1945) đến nay, trường đã đào tạo trên 10 vạn cán bộ kỹ thuật cho ngành GTVT, gần 300 cán bộ kỹ thuật cho hai nước bạn Lào, Campuchia, nhiều cán bộ giữ các cương vị quan trọng trong ngành GTVT. “Trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn cao của xã hội, đặc biệt là của ngành GTVT, nhà trường đã không ngừng mở rộng quy mô, cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy và học, đến nay, trường đã mở ba cơ sở đào tạo ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên”, ông Viện cho biết. 


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng của tập thể nhà trường trong những năm qua đã nỗ lực cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo tốt công tác dạy và học. “Trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đào tạo được nguồn nhân lực dồi dào và có chất lượng cho ngành GTVT. Nhiều điểm nóng của ngành GTVT đều có sự tham gia, đóng góp cả trí và lực của những người từng được đào tạo tại trường”, Bộ trưởng nói.


Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao của xã hội, đặc biệt là của ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, lãnh đạo nhà trường cần tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo để nâng cao toàn diện chất lượng dạy và học, đảm bảo đời sống của cán bộ, giảng viên, tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình học tập, ăn ở của học sinh, sinh viên.


“Tôi đề nghị nhà trường cần tập trung xây dựng kế hoạch để triển khai đề án đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo. Đến năm 2020, Trường ĐH Công nghệ GTVT phải trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học có năng lực cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập quốc tế. Trường phải là địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn nhân lực cho ngành GTVT. Nhà trường phải đào tạo làm sao để khi sinh viên ra trường có được việc làm ngay”, Bộ trưởng yêu cầu.

 

Bộ trưởng trao học bổng 100 triệu đồng cho thủ khoa nghèo

img

Cũng trong buổi lễ khai giảng sáng qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch danh dự Quỹ Chung tay vì ATGT đã trao tặng học bổng trị giá 100 triệu đồng (do Công ty Xây dựng 123, Cienco1 tài trợ) cho em Nguyễn Văn Sơn, Thủ khoa của Trường ĐH Công nghệ GTVT năm 2014. Đồng thời, Bộ trưởng trao 10 suất học bổng (mỗi suất 5 triệu đồng của Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam) cho 10 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhất.



Đình Quang - Lê Tươi

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.