Thời sự

Sinh viên Thanh Hóa mít tinh phản đối Trung Quốc

15/05/2014, 10:11

Hơn 1.000 sinh viên, học sinh ở TP. Thanh Hóa tổ chức mít tinh, phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan di động cùng đội tàu bảo vệ xâm phạm lãnh hải của Việt Nam.

Chiều 14/5, hơn 1.000 học sinh, sinh viên của các trường Đại Học, Cao Đẳng, Trung học chuyên nghiệp của Tp. Thanh Hóa đã tổ chức mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Hơn 1.000 học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ, Trung học chuyên nghiệp Thanh Hóa đang phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc khi đặt giàn khoan HD981
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ, Trung học chuyên nghiệp Thanh Hóa đang phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc khi đặt giàn khoan HD981

Trước hành vi giàn khoan di động Hai Dương 981cùng đội  tàu bảo vệ của Trung Quốc ngang ngược xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của công dân với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hơn 1.000 sinh viên, học sinh đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp ở Tp. Thanh Hóa đã tổ chức mít tinh, phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc đưa giàn khoan di động cùng đội tàu bảo vệ xâm phạm lãnh hải của Việt Nam.

Tuổi trẻ Thanh Hóa khẳng định: Lịch sử cùng các cơ sở pháp lý thừa nhận các quần đảo: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Từ ngày 1/5/2014 đến nay Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam hạ, đặt giàn khoan trên tại vị trí nằm sâu hơn 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng Ðặc quyền Kinh tế của Việt Nam theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Tuổi trẻ Thanh Hóa mong muốn Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi lãnh hải của Việt Nam
Tuổi trẻ Thanh Hóa mong muốn Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi lãnh hải của Việt Nam

Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong thềm lục địa và vùng Ðặc quyền Kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) mà Trung Quốc đã tham gia ký kết, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Ðông.

Việt Nam hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ hồ sơ, cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; có quyền tài phán đối với thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của mình. Việt Nam mong muốn giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Trong cái năng gay gắt nhưng các bạn trẻ xứ Thanh luôn nhiệt huyết với long yêu nước, phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc
Trong cái năng gay gắt nhưng các bạn trẻ xứ Thanh luôn nhiệt huyết với long yêu nước, phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc

Tại lễ mít tinh, sinh viên, học sinh các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp ở TP Thanh Hóa kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, trắng trợn, yêu cầu yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981, các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Các bạn cũng bày tỏ mong muốn giải quyết các sự việc trên Biển Đông bằng giải pháp hòa bình, góp phần ổn định tình hình, thắt chặt quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các nước trong khu vực, tạo môi trường thuận lợi cho thế hệ trẻ được học tập, lao động, công tác, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.

Phúc Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.