Bạn cần biết

Sinh viên trường học ngành GTVT nói “không” với thuốc lá

04/12/2015, 06:04

Nói không với thuốc lá, trường học không khói thuốc… là những hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

tac-hai-thuoc-la-2323
Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Công nghệ GTVT tham gia tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tuyên truyền tại 5 trường thuộc ngành GTVT

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên (TN)  Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng cho biết, thực hiện Chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ GTVT, trong năm 2015 Đoàn TN Bộ sẽ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến các sinh viên tại 5 trường trực thuộc Bộ GTVT. Cụ thể, vừa qua Đoàn TN Bộ đã tuyên truyền đến sinh viên tại Học viện Hàng không Việt Nam, Đại học Công nghệ GTVT, Cao đẳng GTVT II.

Đoàn TN Bộ phối hợp với Đoàn TN các trường tuyên truyền để sinh viên hiểu rõ hậu quả việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; Tổ chức các buổi lễ phát động tuyên truyền không khói thuốc; Treo, dán băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tại nơi làm việc; Gắn biển cơ quan, trường học không khói thuốc lá…

Cũng theo anh Tưởng, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả tới các sinh viên ngành GTVT. Từ đó, vận động sinh viên bỏ thuốc lá, giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, và môi trường.

Lực lượng tiên phong

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT II (Trưởng Tiểu ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá nhà trường) cho biết, thông qua các buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá vừa kết hợp lý thuyết, luật pháp, các nghiên cứu của Bộ Y tế, các số liệu cụ thể, hình ảnh, video đa dạng, nhận thức của học sinh, sinh viên nhà trường trong phòng chống tác hại thuốc lá sẽ được nâng cao, nhà trường sẽ quyết tâm xây dựng môi trường học đường lành mạnh không khói thuốc.

Đoàn TN Bộ GTVT sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện kế hoạch ở các đơn vị Đoàn trực thuộc; Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của cơ sở; Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của các cơ sở đoàn.

Bí thư Đoàn TN Trường Đại học Công nghệ GTVT Lê Hoàng Anh chia sẻ, trước tác hại của thuốc lá, đoàn thanh niên, sinh viên của trường sẽ là lực lượng tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng. Thông qua các buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá, Đoàn TN Bộ GTVT yêu cầu Đoàn TN các trường phải đẩy mạnh và đổi mới biện pháp, nội dung công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá và phơi nhiễm tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường bằng các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, Đoàn TN các trường phải tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội, các cuộc thi tìm hiểu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các hành vi nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; Nghĩa vụ của người hút thuốc lá; Quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá. Gắn các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá với cuộc vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên không hút thuốc trong các cuộc hội họp, nơi công sở, gia đình tiến tới xây dựng “Công sở, trường học không khói thuốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.