Xã hội

Sinh viên xúc phạm người khác trên mạng có thể bị đuổi học

13/04/2016, 22:43

Bộ GD&ĐT quy định sinh viên không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục...

BN-MX506_facebo_ER_20160304061149

Thông tư của Bộ GD&ĐT cấm sinh viên không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký Thông tư ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho hay, quy chế này được ban hành kèm thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 23/5/2016 và thay thế những quy định về sinh viên và công tác sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học trước đây của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, sinh viên không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên internet; tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ sinh viên không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm đến thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên, người học của cơ sở giáo dục đại học và người khác.

Theo thông tư, nếu các sinh viên vi phạm, hình thức xử phạt sẽ tùy theo mức độ vi phạm.

Vi phạm lần đầu ở mức độ nhẹ  sẽ áp dụng hình thức khiển trách. Nếu các sinh viên đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ tương đối nghiêm trọng hình thức xử phạt sẽ là cảnh cáo.

Bộ GD&ĐT cũng quy định đình chỉ học tập có thời hạn đối với những sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm; sinh viên vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Nếu sinh viên vẫn tiếp tục vi phạm trong thời gian bị đình chỉ học tập hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ sở giáo dục đại học và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam hình thức xử phạt sẽ là buộc thôi học.

Đối với các hình thức kỷ luật của sinh viên từ cảnh cáo trở lên phải được lưu vào hồ sơ quản lý sinh viên và thông báo cho gia đình. Trường hợp sinh viên bị kỷ luật mức đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học, cơ sở giáo dục đại học phải gửi thông báo cho địa phương và gia đình sinh viên để phối hợp quản lý, giáo dục, theo Dân Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.