Kinh tế

SJC mua vàng, hẹn trả tiền sau...1 tuần hoặc nộp phí

14/01/2016, 13:04
image

Nhân viên SJC cho biết từ ngày 13/1 tiếp tục mua vàng miếng một seri nhưng kèm điều kiện.

SJC
Nhân viên SJC cho biết từ ngày 13/1 tiếp tục mua vàng miếng một seri nhưng kèm điều kiện: Khách hàng phải chờ 1 tuần mới được nhận tiền, hoặc chịu thiệt 240 ngàn đồng/lượng.

Ngày 13/1/2016, nhóm PV trong vai khách hàng tìm đến chi nhánh của Công ty SJC miền Bắc tại Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) để mong bán được vàng miếng SJC một seri.

Tại đây, nhân viên khu giao dịch vàng miếng của SJC thông tin rằng các chi nhánh của công ty bắt đầu mua lại vàng miếng một seri từ ngày 13/1. Ngoài ra, giá vàng miếng SJC một seri không móp méo, cong vênh vẫn được thu mua như giá hiện tại. Vàng miếng không đạt thì mới trừ tiền.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý theo nhân viên thu mua vàng của SJC là SJC chỉ trả tiền ngay với những giao dịch ít như 1 hoặc 2 lượng. "Nếu nhiều thì phải hẹn một tuần sau mới lấy được tiền vì vàng phải mang về công ty dập lại, bán lại thì mới có tiền. Còn ở đây không có tiền. Nếu khách lẻ bán 1, 2 lượng thì mới giải quyết được", một nhân viên SJC cho biết (xem thêm clip).

>>>XEM TOÀN BỘ VIDEO VỀ VỤ VIỆC Ở CUỐI BÀI

Như vậy, nếu khách hàng giao dịch vàng miếng số lượng lớn (trên 2 lượng) tại SJC thì sẽ được nhận giấy hẹn 1 tuần sau quay lại lấy tiền. Khi PV hỏi thời gian lấy tiền sớm nhất là một tuần thì nhận được câu trả lời "đúng một tuần nhé, không có sớm nhất gì hết" (xem thêm clip).

Phản ánh việc thu mua vàng bất hợp lí trên tại chi nhánh của Công ty SJC miền Bắc tại Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) với phòng kinh doanh vàng của Tổng công ty SJC tại TP.HCM, một nữ nhân viên phụ trách Phòng cho biết: “Sẽ tiếp nhận và xác minh thông tin và nửa tiếng sau sẽ phản hồi lại cơ quan báo chí”...

>>>Xem toàn bộ Video về việc ở cuối bài

Sáng 14/1, phóng viên Báo Giao thông tiếp tục có cuộc trao đổi về sự việc diễn ra tại Công ty SJC miền Bắc tại Giang Văn Minh ngày 13/1 với bà Lê Thúy Hằng - Giám đốc Công ty SJC miền Bắc, bà Hằng cho biết: SJC miền Bắc thực hiện thu mua vàng theo đúng quy định của Nhà nước, chỉ thu 140.000 đồng/lượng đối với loại vàng một seri không đảm bảo chất lượng, bị móp méo, cong vênh.

Đồng thời, bà Hằng cho rằng do nhân viên bán hàng mới đến làm việc đã không nắm được chính sách của công ty, phát ngôn của nhân viên là không chính xác và đã có hình thức xử lí, yêu cầu các nhân viên trên nghỉ việc, viết tường trình (?).

Mất 1 triệu đồng/lượng

Vài ngày gần đây, nhiều cửa hàng vàng ở Hà Nội từ chối mua vàng miếng SJC một seri. Lý do mà các cửa hàng vàng đưa ra là nếu thu mua loại vàng miếng trên thì không biết bán đi đâu vì SJC ngừng mua vào.

Để xác minh thông tin trên, nhóm PV Báo Giao thông đã khảo sát một số cửa hàng vàng trên địa bàn Q. Cầu Giấy (Hà Nội). Tại cửa hàng vàng T.Đ (đường Xuân Thủy), người chủ khẳng định chỉ mua vàng miếng SJC một seri với giá thấp hơn 1 triệu đồng/1 lượng so với giá thị trường.

Lý giải tình trạng không mua vàng SJC, chủ tiệm vàng này cho biết, Công ty SJC chậm hàng, tồn kho nhiều dẫn đến việc ngừng trệ. Về việc thu mua vàng miếng SJC một seri thấp hơn giá thị trường 1 triệu đồng/lượng, chủ tiệm vàng này cho biết bản thân nếu mua sẽ có rủi ro vì phải ôm vàng chờ "chính sách" mới.

"Vàng miếng một seri nếu em bán thì phải trừ tiền. Nếu mà cong vênh thì phải trừ rất là nhiều. Em phải trừ mất 1 triệu đồng/lượng. Chính sách thay đổi khiến người dân bị thiệt", chủ tiệm vàng T.Đ cho biết.

vang_ZORR
Vàng SJC

Khi đến liên hệ bán vàng miếng tại của hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, PV cũng nhân được cái lắc đầu từ chối loại một seri.

Ai hưởng lợi từ vàng miếng SJC một seri?

Trở lại thông tin bán vàng miếng SJC một seri tại một số của hàng vàng mà khách hàng chịu thiệt từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ trục lợi từ việc thu mua loại vàng miếng này?

Những cửa hàng vàng không thể không biết thông tin SJC sẽ tiếp tục thu mua vàng miếng từ hôm 13/1. Tuy nhiên, họ vẫn mặc nhiên ép những khách có nhu cầu chịu thiệt.

Ví dụ, một khách hàng ngày 13/1 bán vàng miếng SJC một seri chịu thiệt 1 triệu đồng/lượng so với giá thực tế. Nếu bán 60 lượng, họ đã mất 60 triệu đồng. Trong khi đó, cửa hàng vàng đưa số vàng này lên SJC bán lại với mức giá thị trường thì sẽ nhanh chóng kiếm lời vài chục triệu trong vòng 1 tuần.

Ngoài ra, SJC chi nhánh miền Bắc thu mua vàng theo kiểu hẹn 1 tuần sau trả tiền với lý do hết tiền (theo lời các nhân viên tại đây). Như vậy, trong vòng một tuần giữ vàng của khách hàng mà chưa giao tiền thì SJC sử dụng số vàng, số tiền này như thế nào?

XEM CLIP NHÂN VIÊN SJC THÔNG BÁO MUA VÀNG, NHưNG CHỈ TRẢ TIỀN SAU 1 TUẦN HOẶC MẤT PHÍ 240.000 ĐỒNG:

Báo Giao thông tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin về sự việc này.

img

Giá vàng SJC tăng hơn nửa triệu đồng mỗi lượng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.