Y tế

Sợ bị cách ly, bệnh nặng mới vào viện

10/03/2020, 06:08

Lo ngại lây nhiễm Covid-19 và có thể bị cách ly, nhiều bệnh nhân tự ý ở nhà điều trị đến khi bệnh trở nặng mới tới viện.

img
Bác sĩ Ngọc thăm khám cho một bệnh nhi

Viêm phổi nặng vì tự uống thuốc ở nhà

Khoảng một tháng nay, lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Nội tổng hợp của BV Thanh Nhàn (Hà Nội) giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020. Theo BS. Đoàn Thị Anh Đào, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp, nguyên nhân một phần có thể là do người dân lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19. Chính vì vậy nên khá nhiều bệnh nhân nhập viện khi bệnh trở nặng, công tác điều trị vất vả hơn.

Mới đây Khoa Nội tổng hợp vừa có trường hợp nhập viện khi viêm phổi nặng của một nam thanh niên (trú quận Hoàng Mai). Trước đó 5 ngày, bệnh nhân đã có dấu sốt, ho do nhiễm khuẩn, viêm phế quản, nhưng bệnh nhân đã tự mua thuốc để điều trị. Chỉ đến khi bệnh nhân thấy khó thở, đau ngực, sốt cao, gia đình mới đưa vào viện thăm khám, lúc này tình trạng bệnh đã chuyển sang viêm phổi nặng. Được biết lý do bệnh nhân ngại đến viện thăm khám do lo sợ sẽ bị cách ly 14 ngày vì có dấu hiệu bệnh gần giống Covid-19 (!?)

Còn ghi nhận tại tại BV Nhi T.Ư, số lượng bệnh nhân tới thăm khám cũng khá vắng vẻ so với trước mùa dịch bệnh, tuy nhiên nhiều trẻ đến khám trong tình trạng bệnh rất nặng. Chị N.T.V (Cầu Giấy) đưa con mới 4 tháng tuổi đến thăm khám khi trẻ đã xuất hiện dấu hiệu thở rít, co lõm ngực kèm tiêu chảy. Chị V. thật thà chia sẻ: “Ban đầu con cũng chỉ ho, thở khò khè, e ngại đưa con đến bệnh viện giữa mùa dịch, nhỡ lại lây chéo bệnh nên tôi tự mua thuốc cho con uống. Không ngờ bệnh con trở nặng hơn, quấy, bỏ bú vì sốt cao, ho dồn dập, phải nhập viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán con bị viêm phổi nặng, suy hô hấp”.

Tương tự, tại Trung tâm sản nhi, Bệnh viện ĐK Phú Thọ, thời gian gần đây cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhi nặng. Theo chia sẻ của BS. Khổng Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Sản Nhi, hầu hết các trường hợp này đều được yêu cầu nhập viện điều trị ngay. Đáng nói, tình trạng bệnh của các bệnh nhi diễn biến nặng chủ yếu do các phụ huynh lo ngại trẻ sẽ bị lây nhiễm Covid-19 khi đưa trẻ đến khám ở bệnh viện.

Không nên quá hoang mang

Chia sẻ về trường hợp nam thanh nhập viện khi đã viêm phổi nặng, BS. Đoàn Anh Đào nhận xét: “Dù viêm phế quản là bệnh đơn giản, nhưng nếu tự ý sử dụng kháng sinh không phù hợp, điều trị bằng truyền dịch tại nhà là rất nguy hiểm. Đặc biệt, với người có sẵn bệnh nền mà tự sử dụng thuốc không đúng dễ gây suy hô hấp, dẫn đến suy đa tạng và tử vong”.

BS. Đào cho biết thêm, tại Khoa nội trú BV Thanh Nhàn, bệnh nhân vào nội trú phòng bệnh được khử khuẩn thường xuyên, thậm chí bệnh viện còn phát khẩu trang cho mọi người trong quá trình điều trị. Khu vực thăm khám dành cho người có nghi ngờ Covid-19 được phân khu, độc lập và có chỉ dẫn rõ ràng từ cổng vào. Đồng thời chúng tôi có quy định ngoài các dấu hiệu như ho, sốt, khó thở, bệnh nhân đến thăm khám còn được xét cả yếu tố dịch tễ để phân loại và điều trị tích cực”.

BS. Khổng Thị Kim Ngọc cũng cho rằng, trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi như hiện nay, hệ thống bảo vệ đường hô hấp của trẻ suy yếu, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. Do đó, không riêng gì nguy cơ từ Covid-19, trẻ cũng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp khác.

BS. Ngọc khuyến cáo các phụ huynh không nên quá hoang mang với tình hình dịch hiện nay, nếu trẻ xuất hiện các biểu hiện bệnh lý như: Sốt, ho, chảy nước mũi, hắt hơi, bỏ ăn… nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế, không nên tự ý mua thuốc ho, thuốc kháng sinh cho trẻ uống. “Do dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm phổi ở trẻ em rất giống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp khác, nên trẻ cần được thăm khám kịp thời tránh để tiến triển nhanh, dẫn đến biến chứng nặng”, BS. Ngọc khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.