Vận tải

Sợ bị lỗ, các nhà xe chạy liên tỉnh chỉ hoạt động “cầm chừng”

24/04/2020, 12:53

Nhiều nhà xe không dám đưa hết xe vào hoạt động, vì sợ bị lỗ nên chỉ đưa vào vài chiếc nhằm duy trì...

img
Phương tiện vào Bến xe Bạc Liêu hiện tại rất ít, thậm chí các xe khách hoạt động liên tỉnh không vào bến vì không có nhiều khách. Ảnh: Gia Minh

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương ở ĐBSCL đã có văn bản hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, rất ít hành khách liên hệ đi, nên nhiều nhà xe không dám đưa hết xe ra hoạt động vì sợ bị “lỗ”.

Ông Hà Văn Khởi, quản lý nhà xe Tuấn Hiệp (Chi nhánh tỉnh Cà Mau) cho biết, theo công văn chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Cà Mau sáng nay (24/4), đơn vị đã đưa xe khách vào hoạt động trở lại, nhưng chỉ đưa vài xe chứ không đưa tất cả xe vào hoạt động vì sợ bị “lỗ”.

“Doanh nghiệp hiện có 22 xe khách (18 xe hoạt động thường xuyên và 4 xe dự phòng), trong 18 xe hoạt động thường xuyên, hiện tại chỉ hoạt động vài chiếc, trong khi đó, hàng tháng đơn vị vẫn phải đóng thuế theo quy định.

Cung theo ông Khởi, nếu tài nào trước đây hoạt động 2 chuyến thì nay chỉ còn 1. “Nghĩa là giảm lượng tài, do lượng khách liên hệ đặt vé rất ít (giảm 60% so với trước đây), người bệnh cũng hạn chế đi lại khám bệnh ở TP.HCM”, ông Khởi cho hay.

Còn ông Trần Đại Lượng, đại diện nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) cho biết, theo quy định, hiện tại nhà xe đã đưa xe vào hoạt động trở lại, nhưng hạn chế về số chuyến, lượng khách đăng ký mua vé của nhà xe giảm khoảng 70%.

“Ngay trong sáng nay, đơn vị đã đưa vào hoạt động chuyến xe liên tỉnh đầu tiên, nhưng chỉ có khoảng 5 - 6 hành khách. Sắp tới, tùy theo lượng khách và theo quy định nhà xe sẽ tăng số chuyến đi, về”, ông Lượng thông tin.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Chí Hoài, Giám đốc Quản lý Bến xe Bạc Liêu cho biết, dù Sở GTVT tỉnh đã có thông báo cho xe khách chạy liên tỉnh hoạt động trở lại, nhưng hiện tại, chưa có xe khách nào hoạt động tuyến liên tỉnh vào bến chỉ có tuyến nội tỉnh hoạt động là nhiều (chủ yếu là xe buýt, xe chở hàng hóa).

Lượng hành khách đi xe buýt cũng hạn chế, đặc biệt tuyến Bạc Liêu - Gành Hào (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) dù có xe hoạt động, nhưng không có khách, nên các phương tiện chủ động tạm ngưng chạy, vì nếu chạy sẽ bị “lỗ”, không có doanh thu. Các tuyến còn lại chỉ hoạt động lưa thưa.

“Nguyên nhân do hiện nay công nhân chưa đi làm lại, học sinh cũng chưa đi học trở lại, người dân lo ngại dịch Covid-19 nên cũng hạn chế đi lại khi không cần thiết, dẫn đến các xe cũng hạn chế hoạt động trong thời gian này”, ông Hoài nói.

img
Trước đây, Bến xe khách Cà Mau (phường 6, TP Cà Mau, Cà Mau) hành khách và phương tiện ra vào tấp nập, nhưng hiện nay giảm đi rất nhiều (trong đó, lượng xe vào bến giảm khoảng 80%). Ảnh: Gia Minh

Trong khi đó, ông Lê Hữu Triều, Trưởng ban Điều hành Bến xe tàu Cà Mau cho biết, đối với các xe hoạt động nội tỉnh thì Sở GTVT đã có thông báo cho hoạt động trở lại từ ngày 15/4, đối với xe khách liên tỉnh vừa mới cho hoạt động lại vào ngày 23/4.

“Các xe vào hoạt động chỉ lưa thưa vài chiếc, chứ không nhiều so với trước đây. So với kế hoạch, lượng xe vào bến xe Cà Mau hiện tại giảm khoảng 80%. Doanh thu tại bến hai tháng vừa qua giảm rất nhiều, đa số các quầy bán vé tại bến đều đóng cửa”, ông Triều cho hay.

Theo ông Triều, đến sáng nay (24/4) đã có vài phòng vé tại bến mở cửa hoạt động lại. Mặc dù, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ xe, nhưng lượng hành khách vào bến hầu như rất ít.

"Hiện nay, Ban Điều hành Bến xe Cà Mau vẫn duy trì lực lượng ứng trực, đồng thời, quán triệt cho các cán bộ, nhân viên của Bến phải chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan hay lơ là", ông Triều nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.