Hồ sơ tài liệu

Sợ bị "vạch mặt", Triều Tiên "dọa" tàn nhẫn với tù nhân Mỹ

20/06/2016, 19:56
image

Triều Tiên sẽ khiến phạm nhân Mỹ sống khổ cực nếu "cựu tù nhân" Mỹ tiếp tục công khai đời sống trong tù.

tải xuống (2)

Cựu tù nhân Mỹ Kenneth Bae được phóng thích sau 2 năm bị bắt tại Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, hôm 20/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ không đàm phán với Hoa Kỳ về việc thả tự do hai công dân Mỹ cho đến khi “cựu tù nhân” Kenneth Bae ngừng công khai về thời gian còn ở tù tại Bình Nhưỡng.

Ông Bae, một nhà truyền giáo Mỹ, đã bị Triều Tiên bắt giữ vào hồi tháng 11/2012 và bị kết án lao động khổ sai 15 năm vì tội ác chống lại nhà nước.

Ông đã được thả tự do 2 năm sau đó và đã viết một cuốn hồi ký kể lại thời gian ở tù của mình. Kể từ đó, ông Bae thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình và phỏng vấn quảng bá cuốn sách trước công chúng.

Trước sự việc này, Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ thỏa hiệp hay đàm phán nào với Hoa Kỳ về vấn đề tù nhân Mỹ, đồng thời cũng sẽ không có bất cứ hành động nhân đạo nào cho đến khi Kenneth Bae ngừng hoạt động này lại.

Nếu như Bae tiếp tục, những tên tội phạm Mỹ ở Triều Tiên sẽ phải chịu cảnh đau đớn, đáng thương và sẽ không có cơ hội đặt chân về quê hương một lần nào nữa”.

Hiện nay, Bình Nhưỡng đang bắt giữ hai công dân Mỹ. Hai người này đều bị kết án lao động khổ sai.

Hồi tháng 3, Otto Warmbier – sinh viên 21 tuổi của trường Đại học Virginia, bị kết án khổ sai 15 năm vì cố ăn cắp biểu ngữ tuyên truyền mang tên cựu lãnh đạo Kim Jong-il.

Đến tháng 4, Tòa án Triều Tiên đã kết tội Kim Dong Chul – nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn vì tội chống phá chế độ, lãnh án khổ sai 10 năm.

Năm 2015, nhà truyền giáo người Canada Hyeon Soo Lim cũng bị kết án lao động khổ sai vì tội lật âm mưu lật đổ chế độ.

Đến nay, Hoa Kỳ và Canada đều khuyên người dân không nên du lịch đến Triều Tiên. Trong tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn có nhiều người Mỹ đến Bình Nhưỡng, bất chấp nguy cơ rủi ro đã được cảnh báo.

Xem thêm video Triều Tiên diễu binh thề trung thành với Kim Jong-un:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.