Văn hóa - Giải Trí

“So bó đũa, chọn cột cờ” ở Cánh Diều 2017

18/04/2018, 14:35

Trong lễ trao giải Cánh Diều 2017 diễn ra tối 15/4, phim “Cô Ba Sài Gòn” của Ngô Thanh Vân đã vượt qua...

canhdieu

"Thương nhớ ở ai" giành giải thưởng "Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất".

“Cô Ba Sài Gòn” không chỉ đạt danh hiệu cao nhất của lễ trao giải năm nay, bộ phim còn nhận được giải thưởng lớn khác: Biên kịch xuất sắc nhất. Với cú đúp giải, “Cô Ba Sài Gòn” khiến không ít công chúng đặt dấu hỏi: “Liệu đây có phải một tác phẩm thực sự xuất chúng hay chỉ là so bó đũa, chọn cột cờ?”.

Điểm danh 13 tác phẩm tranh giải ở hạng mục phim điện ảnh, “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) là bộ phim được khán giả kỳ vọng nhiều nhất sau khi tạo ra cơn sốt phòng vé trong năm 2017. Đây cũng là tác phẩm từng giành giải Bông Sen Vàng của hạng mục Phim truyện điện ảnh năm 2017. Tuy nhiên, “Em chưa 18” chỉ được xếp thứ 2, sau “Cô Ba Sài Gòn”.

Mặc dù nhận được giải thưởng lớn như vậy, nhưng theo nhiều nhà phê bình điện ảnh, bộ phim mới chỉ dừng lại ở mức “vừa đủ” theo những tiêu chí chấm giải Cánh Diều năm nay đó là: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

Tức là “Cô Ba Sài Gòn”, với câu chuyện gắn với tà áo dài truyền thống của Việt Nam, mang giá trị nhân văn, đem lại hiệu ứng xã hội và mang đậm màu sắc dân tộc. Thế nhưng, xét về mặt nội dung, “Cô Ba Sài Gòn” vẫn còn có những tình tiết tương đồng với tượng đài phim thời trang “The Devil wear prada” - “Yêu nữ thích đồ hiệu” (đạo diễn David Frankel), ra phòng vé phim bị vắng khách.

Trước đó, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, đại diện Ban tổ chức giải thẳng thắn bày tỏ quan điểm, sẽ chấm chọn tác phẩm dự thi trên tinh thần “cố gắng năm nào cũng có một giải Vàng để động viên anh em nghệ sĩ, vì chỉ chấm phim trong một năm chứ không phải so năm này với năm kia”.

Sau lễ trao giải Cánh Diều 2017, nhìn từ phía khách quan và chủ quan có thể thấy, số lượng cũng như chất lượng phim Việt nói chung và phim điện ảnh Việt nói riêng vẫn chưa thực sự đột phá. Tất cả dường như vẫn đang nằm ở mức sáng tạo an toàn. Cánh Diều là một trong những giải thưởng được tổ chức thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh cũng như những cống hiến của các diễn viên, những người làm nghề trong năm. Rõ ràng, một giải thưởng cao quý như vậy, cần một cách chấm chặt chẽ và xác đáng hơn từ hội đồng chấm giải chứ không phải là gượng ép, “so bó đũa, chọn cột cờ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.