Thể thao

“So bó đũa” chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2016

13/12/2016, 09:25
image

Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2016 đã chính thức khởi động cuối tuần trước.

Vũ Văn Thanh là ứng viên sáng giá cho danh hiệu QB

Vũ Văn Thanh là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2016.

Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2016 đã chính thức khởi động cuối tuần trước. Tuy nhiên, trong một năm mà bóng đá Việt Nam nhiều thăng trầm, để chọn ra được cái tên xứng đáng nhất hẳn không phải là chuyện dễ.

“So bó đũa, chọn cột cờ”

Hôm 9/12, Ban Tổ chức (BTC) giải thưởng QBV Việt Nam 2016 đã chính thức công bố 14 ứng viên trong danh sách bầu chọn gồm: Trần Nguyên Mạnh (SLNA), Nguyễn Trọng Hoàng, Lê Công Vinh (B.Bình Dương), Phạm Thành Lương, Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Lê Văn Thắng (Hải Phòng), Ngô Hoàng Thịnh, Hoàng Đình Tùng (FLC Thanh Hóa), Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam), Vũ Minh Tuấn, Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh) và Lương Xuân Trường (Incheon United, Hàn Quốc). Theo thông báo từ BTC, 175 lá phiếu từ các lãnh đạo ngành Thể thao, chuyên gia, HLV, đội trưởng các đội bóng chuyên nghiệp sẽ chọn ra cái tên xứng đáng nhất.

Nếu ĐT Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup 2016, đương nhiên cái tên nổi bật nhất ở giải đấu này sẽ có nhiều cơ hội. Mặc dù vậy, thày trò HLV Hữu Thắng lại bị loại ở bán kết nên tiêu chí “đóng góp” cho đội tuyển không thể là yếu tố tiên quyết. Đồng tình với phân tích này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, sẽ rất khó cho những người tham gia bầu chọn: “Nhìn toàn cảnh bóng đá Việt Nam năm 2016, chỉ futsal và bóng đá trẻ gây ấn tượng. Còn lại ĐT Việt Nam cũng như V-League có nhiều hạn chế. Chính bởi vậy, để tìm ra cái tên toàn diện, xứng đáng là bài toán nan giải với BTC”.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, số phiếu bầu chọn năm nay sẽ không tập trung. “Về cơ bản danh sách 14 cầu thủ BTC đưa ra tôi đánh giá là chuẩn vì bao hàm được những cái tên hay nhất của bóng đá Việt Nam năm vừa qua. Tuy nhiên, trong số đó lại không có cầu thủ nào thực sự nổi bật nên nhiều khả năng lượng phiếu bầu sẽ tản mát”.

Quân HAGL chiếm ưu thế?

Nhìn rộng ra, nếu xét mức độ đóng góp cả ở CLB lẫn đội tuyển, có thể bỏ qua Hoàng Vũ Samson, Hoàng Đình Tùng, Nghiêm Xuân Tú. Bên cạnh đó, Lê Văn Thắng, Vũ Minh Tuấn, Nguyên Mạnh cũng khó có cơ hội bởi những lý do khác nhau. Văn Thắng, Minh Tuấn chỉ nổi bật trong màu áo CLB còn Nguyên Mạnh mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận bán kết AFF Cup 2016. Như vậy, sau khi dùng phương pháp loại trừ, Trọng Hoàng, Công Vinh, Thành Lương, Văn Thanh, Văn Toàn, Thanh Trung, Xuân Trường sẽ là 7 cái tên sáng giá nhất.

Trong số này, nổi bật hơn cả là Văn Thanh. Hậu vệ người Hải Dương là cầu thủ ổn định nhất của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016. Ở V-League 2016, Văn Thanh là nhân tố không thể thiếu trong đội hình HAGL. Văn Toàn cũng là ứng viên sáng giá bởi anh chứng tỏ được sự trưởng thành vượt bậc cả khi khoác áo CLB lẫn ĐTQG. “Đúng là HAGL mùa vừa rồi không có thứ hạng cao nhưng Văn Thanh, Văn Toàn đều chơi rất tốt. Văn Thanh còn được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016. Ở cấp độ đội tuyển, Văn Thanh là lựa chọn số 1 bên hành lang cánh trái và cậu ấy đã chứng minh được khả năng. Văn Toàn có trận phải dự bị nhưng dù vào sân với vai trò nào, Toàn đều chơi bùng nổ, đóng góp tích cực. Đây là hai cầu thủ tôi ấn tượng nhất”, BLV Quang Huy bày tỏ quan điểm.

Một cái tên khác của HAGL là Xuân Trường lại được chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá cao, dù chỉ nhận “vé vớt”. “Xuân Trường dần khẳng định được tài năng ở giải đấu chuyên nghiệp cao nhất Hàn Quốc, điều này rất đáng quý. Trong màu áo ĐT Việt Nam, Trường chơi chững chạc ở giữa sân. Tuy cầu thủ này còn hạn chế ở khả năng hỗ trợ tấn công nhưng xét tổng thể vẫn nhỉnh hơn những cái tên còn lại”, ông Đoàn Minh Xương nói.

Những cầu thủ còn lại, theo BLV Quang Huy, ngoại trừ Thành Lương cùng Hà Nội T&T vô địch V-League 2016, tất cả đều chỉ đóng góp ở mức tròn vai. “Trọng Hoàng, Công Vinh chơi ở B.Bình Dương mùa trước bình thường. Thanh Trung cũng không nổi bật trong màu áo QNK Quảng Nam. Ngược lại, Thành Lương vẫn là đầu tàu đưa Hà Nội T&T vô địch V-League. Tiếc là tại AFF Cup 2016, Thành Lương ít được sử dụng và đây là thiệt thòi cho cầu thủ này”, BLV Quang Huy nhận xét.

Thông tin bên lề

- Đêm gala trao giải QBV Việt Nam 2016 được tổ chức vào ngày 4/1/2017 tại TP HCM.

- Công Vinh, Thành Lương và Lê Huỳnh Đức là ba cầu thủ đang sở hữu 3 QBV Việt Nam.

- Lịch sử 20 năm QBV Việt Nam chỉ ghi nhận hai thủ môn được vinh danh là: Võ Văn Hạnh (2001) và Dương Hồng Sơn (2008).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.