Thời sự Quốc tế

Số ca Covid-19 tăng mạnh, Bắc Kinh đối mặt với thử thách nghiêm trọng

Bắc Kinh tiếp tục đóng cửa công viên, bảo tàng trong khi nhiều thành phố của Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm Covid-19 hàng loạt.

Bắc Kinh cảnh báo đang đối mặt với bài thử thách nghiêm trọng nhất trong dịch Covid-19, siết chặt các quy định ra vào thành phố, yêu cầu người đến từ bất cứ nơi nào đều phải xét nghiệm Covid-19 trong 3 ngày liên tiếp trước khi được phép rời nơi ở.

Nhiều bảo tàng đã đóng cửa và trong ngày 22/11, nhiều trung tâm như công viên giải trí Happy Valley, công viên Chaoyang - điểm đến thu hút rất đông các những người chạy bộ, người dân tới thăm quan, cắm trại – đều phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Các động thái trên được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục đối phó với làn sóng dịch bệnh mới trên toàn quốc với số ca nhiễm trong ngày tăng cao, khiến những mối lo ngại về kinh tế càng thêm sâu sắc.

img

Một nhân viên phòng dịch mặc đồ bảo hộ giám sát khu vực dân cư sau khi nơi đây bị phong tỏa phòng dịch. ẢNh - Reuters

Trong ngày 21/11, Trung Quốc đã ghi nhận 28.127 ca nhiễm mới trên toàn quốc, gần ở mức đỉnh điểm số ca nhiễm trong ngày hồi tháng 4 trong đó số ca nhiễm tại thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh đã chiếm một nửa trong tổng số ca.

Tại thủ đô Bắc Kinh, số ca nhiễm tiếp tục tăng ở mức kỷ lục mới, buộc chính quyền địa phương kêu gọi người dân ở nhà. Bắc Kinh đã ghi nhận 1.438 ca nhiễm mới trong ngày 21/11, tăng từ 962 ca nhiễm so với 1 ngày trước.

Ngoài ra, cũng có thêm 2 người thiệt mạng vì Covid-19 so với 3 ca tử vong hồi cuối tuần qua – những ca tử vong đầu tiên kể từ tháng 5 đến nay. Làn sóng lây nhiễm mới nhất chính là bài thử thách cho những điều chỉnh gần đây mà Trung Quốc đã thực hiện đối với chính sách Zero Covid.

Trong đó, chính quyền trung ương yêu cầu giới chức tập trung hơn vào các biện pháp kiểm soát và hạn chế phong tỏa, xét nghiệm trên diện rộng vốn đã làm ảnh hưởng tới kinh tế, gây bức xúc cho một bộ phận người dân.

Dù đã thay đổi quy định nhưng Trung Quốc vẫn là một trong những quốc gia có những quy định phòng Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới tại thời điểm này.

Các động thái phòng dịch gần đây từ Bắc Kinh và nhiều thành phố khác một lần nữa khiến các nhà đầu tư lo ngại về kinh tế, làm cho giá chứng khoán và dầu mỏ toàn cầu trượt giá trong đêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.