Thời sự Quốc tế

Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc ngày 23/11 đã vượt qua mức cao nhất của đợt bùng phát dịch vào tháng 4 trước đó.

Mức tăng mới đã vượt kỷ lục hồi tháng 4

Sáng 24/11, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố quốc gia này ghi nhận 31.444 ca mắc Covid-19 trong ngày trước đó, bao gồm 27.517 ca không triệu chứng. Như vậy, số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc ngày 23/11 đã vượt qua mức cao nhất trong đợt bùng phát dịch vào tháng 4 khi thành phố Thượng Hải phải áp dụng biện pháp phong tỏa và hơn 29.000 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên toàn Trung Quốc tại thời điểm đó.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 mới xảy ra sau khi giới chức Trung Quốc thực hiện một số điều chỉnh trong chính sách Zero Covid nhằm tiếp cận đúng đối tượng hơn, bao gồm giảm thời gian cách ly, nới lỏng quy định kiểm soát với hoạt động du lịch nội địa, nới lỏng quy định truy vết hoạt động đi lại của người dân để giảm sức ép lên kinh tế và xã hội.

Giới chức y tế Trung Quốc cũng thông báo sẽ xây dựng thêm bệnh viện, tăng số lượng giường chăm sóc đặc biệt… Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), điều này cho thấy giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị nhằm sẵn sàng đối phó với các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới.

img

Nhân viên y tế làm công tác phòng dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Ảnh - AFP

Tuy nhiên, trong bối cảnh đợt bùng phát dịch mới khiến số ca mắc Covid-19 trong ngày tăng cao kỷ lục, theo SCMP, giới chức địa phương tại Trung Quốc đang gặp khó khăn khi phải tìm cách kiểm soát đợt bùng phát dịch trong khi vẫn phải tuân theo yêu cầu từ chính quyền trung ương về việc không áp dụng những biện pháp thái quá, bao gồm tránh phong tỏa hay xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố.

Mới đây, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đã trở thành thành phố đầu tiên tại Trung Quốc thông báo thực hiện phong tỏa kể từ khi chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành biện pháp điều chỉnh công tác kiểm soát dịch Covid-19 gồm 20 điểm vào 2 tuần trước.

Đêm 23/11, chính quyền Trịnh Châu thông báo áp dụng kế hoạch 5 ngày “kiểm soát dịch bệnh” - cách nói giảm nói tránh của cụm từ phong tỏa, bắt đầu từ ngày 25/11.

Trong ngày 24/11, toàn thành phố Trịnh Châu ghi nhận 674 ca mắc Covid-19, giảm nhẹ so với 827 ca một ngày trước đó. Vào khoảng 2 tuần trước, Trịnh Châu ghi nhận gần 3.000 ca mắc Covid-19.

Trước đây, chính quyền thành phố Trịnh Châu từng bị một hội đồng nhà nước về cơ chế ứng phó với dịch Covid-19 chỉ trích thực hiện biện pháp kiểm soát dịch thái quá thay vì cách tiếp cận đúng mục tiêu hơn. Chính quyền thành phố Trịnh Châu đã lên tiếng nhận trách nhiệm và khẳng định sẽ điều chỉnh biện pháp kiểm soát dịch.

Hỗn loạn tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới

Chính quyền Trịnh Châu đưa ra quyết định "kiểm soát dịch bệnh" mới nhất sau khi công nhân tại nhà máy Foxconn Technology Group trên địa bàn thành phố (được coi là nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới) biểu tình về cách thức phòng dịch tại nhà máy và chậm trễ thanh toán lương.

Theo hãng tin CNN, trong một số đoạn video chưa được xác minh đăng tải trên mạng xã hội (hiện đã bị chặn), hàng trăm công nhân dụng độ với bảo vệ, cảnh sát, một số cảnh sát dường như là cảnh sát chống bạo động.

Trong đoạn video, nhiều công nhân phản ánh về các biện pháp phòng dịch tại nhà máy chưa phù hợp, người được xác định dương tính với Covid-19 không được cách ly riêng với những người chưa mắc bệnh.

Trong thông báo ngày 23/11, Foxconn khẳng định luôn thanh toán các khoản trợ cấp cho công nhân đầy đủ theo nghĩa vụ trong hợp đồng. Đồng thời, Foxconn bác bỏ thông tin lao động mắc Covid-19 được tiếp tục sinh hoạt cùng ký túc xá với những người chưa mắc. Phía công ty cũng cho biết trước khi nhóm công nhân mới tuyển dụng được chuyển tới, ký túc xá đều được khử trùng theo đúng tiêu chuẩn và được chính quyền địa phương kiểm tra.

Nhiều thành phố siết quy định phòng dịch

Một số thành phố khác tại Trung Quốc cũng đang ghi nhận số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng mạnh và buộc phải siết chặt biện pháp phòng dịch.

Thành phố Thạch Gia Trang là một trong những thành phố đầu tiên tại Trung Quốc nới lỏng biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn mới từ chính quyền trung ương, bao gồm đóng cửa một số trạm xét nghiệm, nhưng đã buộc phải áp dụng xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa sau một tuần liên tục ghi nhận số ca nhiễm ở mức cao.

img

Người dân (mặc trang phục bảo hộ màu xanh) chuẩn bị chuyển vào cơ sở cách ly tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh - AP

Từ ngày 24/11, thủ đô Bắc Kinh thực hiện giảm thời gian đi lại, thời gian vào các địa điểm công cộng đối với người dân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng từ 72 giờ tới 48 giờ. Bắc Kinh cũng kêu gọi người dân ở nhà, đóng cửa công viên, bảo tàng, trung tâm thương mại để ngăn chặn dịch lây lan. Bắc Kinh báo cáo 1.648 ca mắc Covid-19 vào ngày 24/11, bao gồm 328 ca mắc ngoài cơ sở cách ly.

Dù Bắc Kinh chưa thông báo áp dụng phong tỏa nhưng nhiều tòa nhà, khu dân cư đã thực hiện biện pháp không tiếp xúc với bên ngoài sau khi xuất hiện ca mắc Covid-19. Ngày 23/11, quận Chaoyang - khu vực ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất tại Bắc Kinh, đóng cửa hàng trăm khu dân cư trong 3 ngày để ngăn chặn virus lây lan.

Thành phố Quảng Châu báo cáo 8.837 ca mắc Covid-19 trong ngày 24/11 và có kế hoạch chuẩn bị thêm 350.000 giường bệnh cho bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện 70.000 giường đã có bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.