Thời sự Quốc tế

Số ca nhiễm tăng vọt, Thượng Hải sử dụng phương án phong tỏa đặc biệt

28/03/2022, 14:24

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) bắt đầu phong tỏa nhanh để kiểm soát dịch bệnh bắt đầu từ hôm nay (28/3).

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Thượng Hải sẽ phong tỏa thành phố theo hai giai đoạn.

Trong 4 ngày tới, người dân tại khu vực ở phía Đông sông Hoàng Phố bao gồm Khu Phố Đông mới (có 5,7 triệu dân) bị hạn chế ở trong nhà, toàn bộ giao thông công cộng bao gồm xe bus, xe điện, taxi, phà cũng như xe cá nhân đều bị cấm di chuyển từ Phố Đông và Phố Tây.

Hoạt động giao hàng và vận chuyển cần thiết khác tới người dân vẫn vận hành bình thường, theo Chính quyền Thượng Hải.

img

Một người đàn ông bế hai con nhìn qua hàng rào khu vực đang bị phong tỏa phòng dịch tại Thượng Hải. Ảnh - Reuters

Trong giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 1/4, khu vực Phố Tây (nằm ở phía Tây sông Hoàng Phố) sẽ bước vào giai đoạn phong tỏa nhanh trong 4 ngày.

Quyết định trên đánh dấu bước ngoặt đối với thành phố khi tuần trước trung tâm tài chính quan trọng của Trung Quốc vẫn bác bỏ khả năng sẽ phong tỏa, khẳng định hoạt động kinh tế và hoạt động thường nhật vẫn được duy trì bình thường.

Bà Wu Fan, thành viên nhóm chuyên gia cố vấn Covid-19 của Thượng Hải cho biết, mục đích của phong tỏa là đảm bảo có thể kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch.

“Chúng tôi nhận thấy thành phố có một số cụm lây nhiễm theo khu vực và một số ca nhiễm rải rác trên khắp cộng đồng”, bà Wu nói.

Ông Wu Jinglei, Giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải cho biết, trong thời gian phong tỏa, thành phố sẽ thực hiện 2 vòng rà soát, cùng lúc, hoạt động xét nghiệm thường xuyên trong cộng đồng, xét nghiệm kháng nguyên nhanh vẫn tiếp tục tại các khu vực khác.

Tuy trong thời gian phong tỏa, Chính quyền thành phố sẽ áp đặt những quy định nghiêm ngặt nhưng sân bay, đường sắt, hoạt động vận tải biển quốc tế và sàn chứng khoán vẫn mở cửa.

Ngày 28/3, Thượng Hải vượt qua Cát Lâm trở thành nơi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất với tổng cộng 3.500 ca Covid-19 mới ở Trung Quốc.

Trong đó gần 1 nửa số ca rất ít hoặc không có triệu chứng. Tại Trung Quốc, những ca không có triệu chứng không được xác nhận là ca Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.