Giao thông

Sợ chậm chuyến, hãng đề nghị khách làm thủ tục bay sớm hơn

02/08/2014, 11:54

Sợ khách đến muộn hoặc cafe quên cả giờ bay, đại diện Vietnam Airlines vừa kiến nghị Cục Hàng không VN quy định khách đến làm thủ tục lên chuyến bay sớm 10 phút so với hiện nay.

Các quầy thủ tục check in có thể sẽ được quy định đóng sớm hơn hiện nay
Các quầy thủ tục check in có thể sẽ được quy định đóng sớm hơn hiện nay

Đóng quầy check in trước 40 phút

Trong 2 ngày 31/7-1/8, đoàn kiểm tra giám sát của Cục Hàng không VN đã tiếp tục đi kiểm tra tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (TP HCM) nhằm đánh giá tổng thể công tác phục vụ trước chuyến bay của các đơn vị liên quan và giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến.

Trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Cục Hàng không VN, ông Dương Trí Thành – Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đã đề xuất được thay đổi thời gian tối thiểu đóng quầy làm thủ tục check-in chuyến bay nội địa từ 30 phút trước giờ cất cánh như hiện nay lên 40 phút (bằng thời gian đang áp dụng cho các chuyến bay quốc tế) để các đơn vị phục vụ có đủ thời gian chuẩn bị.

Cửa ra máy bay (gate) sẽ đóng trước giờ khởi hành 15 phút so với 10 phút đang áp dụng. Như vậy, hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục sớm hơn 10 phút so với hiện nay.

Lý giải của các hãng hàng không về đề xuất này là do hiện nay các sân bay gần thành phố như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng thường có thói quen ra sân bay muộn và dồn dập vào một thời điểm. Đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng cho biết nhiều khách ra sân bay rồi nhưng lại ngồi quán bia, dạo cửa hàng vì nghĩ còn 30 phút nữa mới hết giờ làm thủ tục, đến khi vào thì đã lỡ chuyến.

Nếu hành đã hoàn tất thủ tục check-in nhưng không lên máy bay, hãng hàng không phải tìm, nếu không thấy buộc phải cắt bay, dỡ hành lý làm cả chuyến bay bị chậm.

“Để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến hiện nay, bên cạnh nỗ lực của các hãng hàng không thì hành khách đi tuyến nội địa cũng nên đến sân bay 2 tiếng trước khi khởi hành” – ông Dương Trí Thành nói.

Về đề xuất này, Phó cụ trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho rằng, nếu kéo giãn thời gian như vậy thì có thể góp phần giúp tình trạng chậm, hủy chuyến được cải thiện nhưng một số hành khách sẽ phàn nàn vì họ phải ra sân bay sớm hơn.

Cục Hàng không VN sẽ xem xét bổ sung đề xuất vào dự thảo Thông tư 04 (sửa đổi) về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ hàng không trình Bộ GTVT. Ngoài ra, lãnh đạo Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng tăng cường quầy làm thủ tục tại sân bay và hướng dẫn cho khách làm thủ tục tại quầy và trên mạng, tránh dồn ứ cùng một thời điểm.

Siết chặt quy định cân nặng hành lý xách tay

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, bắt đầu từ tháng 8 này, hãng sẽ triệt để thực hiện quy định về hành lý cồng kềnh trên toàn hệ thống.

Theo đó, nhân viên của hãng sẽ giám sát để bảo đảm mỗi hành khách chỉ được mang 1 kiện hành lý xách tay với trọng lượng 7 kg, kích thước 56x36x23cm.

“Đây là quy định của hàng không dân dụng thế giới nhưng Vietnam Airlines chưa thực hiện đầy đủ, còn thông cảm cho khách. Nếu mang hành lý gọn nhẹ hơn sẽ giúp hành khách dễ dàng di chuyển ra máy bay, nhất là làm thủ tục kiểm tra an ninh ở những khung giờ cao điểm. Chúng tôi có lường trước phản ứng của một số hành khách, song chúng tôi tin rằng phần lớn người dân sẽ đồng tình vì lợi ích của số đông” - ông Dương Trí Thành nói.

Ông Tạ Hữu Thanh – Giám đốc miền Bắc của Jetstar Pacific cho biết, hãng này đã áp dụng nghiêm túc quy định cho phép hành khách mang một kiện hành lý dưới 7 kg lên máy bay từ nhiều năm nay. Ban đầu, khách cũng phản ứng nhưng đến nay thực hiện khá nghiêm túc.

Thu Phương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.