Thị trường

Sở Công thương Hà Nội: Doanh nghiệp đang đổ dồn về Thủ đô mua xăng dầu

04/11/2022, 06:30

Theo Sở Công thương Hà Nội, một số tỉnh, TP gặp khó khăn lớn về nguồn cung xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về Thủ đô mua xăng.

Nhu cầu xăng dầu Hà Nội tăng 20%

Ngày 3/11, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Thông tin từ sở này cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu.

Với tình hình hiện nay, gần đây, một số tỉnh, TP gặp khó khăn rất lớn về nguồn cung ứng xăng dầu nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội mua xăng.

img

Khách hàng đổ dồn về các cây xăng của hệ thống Petrolimex để đổ xăng dầu

Điều này tạo nên sức ép rất lớn đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, khoảng 2 tháng gần đây, nhu cầu xăng dầu trên địa bàn Hà Nội tăng khoảng 20%, tương đương 170.000 m3/tháng (trước đây 146.000 m3/tháng).

Với một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa có hạn, trong khi nhu cầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định nên đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, phải chờ nhập.

Để hạn chế tình trạng thiếu hàng, một số cửa hàng đã không chế số lượng nhất định cho khách mua hàng.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được Sở này đồng ý cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa.

73% cửa hàng do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và liên tục phục vụ không hạn chế.

Còn lại 27% số cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối. “Với 27% cửa hàng này, khi nguồn cung gặp khó khăn thì mong người dân cũng chia sẻ, và sang mua hàng ở các cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ”, bà Lan nói.

Xe chở xăng dầu được vào nội đô ban ngày

Để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cung trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Công thương về khung giờ vận chuyển xăng dầu của các xe xitec (xe bồn chở chất lỏng, nhiên liệu) tại khu vực nội thành.

Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công an Thành phố nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện; kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11/2022.

Thành phố cũng giao Quỹ đầu tư và phát triển Thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo đúng quy định hiện hành; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 8/11/2022...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.