Thời sự Quốc tế

Sợ Covid-19, dân Đài Loan vét sạch thực phẩm, giấy vệ sinh tại các siêu thị

13/05/2021, 12:01

Các kệ hàng hóa thiết yếu ở nhiều siêu thị đã trống rỗng một cách nhanh trong trong vài ngày qua tại Đài Loan.

img

Hình ảnh các kệ hàng trống rỗng và người tiêu dùng phải xếp hàng tranh nhau tại một siêu thị Costco ở Đài Loan.

Các kệ hàng hóa thiết yếu ở nhiều siêu thị đã trống rỗng một cách nhanh trong trong vài ngày qua tại Đài Loan khi các trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 ở hòn đảo này tăng lên.

Các mặt hàng trở nên khan hiếm tạm thời bao gồm giấy vệ sinh, mì gói, khẩu trang khi xuất hiện những tin đồn nói rằng cảnh báo cấp độ 3 về dịch bệnh sẽ sớm được công bố và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở Đài Loan, tờ Tin Tức Đài Loan ngày 13/5 cho hay.

img

Một kệ hàng bán mì ăn liền đã hết sạch sau khi nhiều người tiêu dùng đổ xô đến siêu thị này để sắm đồ tích trữ.

Hoạt động mua bán hoảng loạn diễn ra trên khắp lãnh thổ Đài Loan sau khi 16 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng đã được báo cáo chỉ trong một ngày, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương (CECC) sẽ ban bố cảnh báo dịch cấp độ 3.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư (12/5), Bộ trưởng Y tế và người đứng đầu CECC Đài Loan Chen Shih-chung đã công bố 21 trường hợp mắc Covid-19 mới, bao gồm 16 trường hợp trong cộng đồng ở bốn vùng khác nhau của đảo.

img

Bên ngoài đại siêu thị New Taipei ở Đài Bắc.

Sáng cùng ngày, quan chức Chen nói với Cơ quan Lập pháp Đài Loan rằng cảnh báo dịch bệnh có thể được nâng lên cấp độ 3 vào ngày hôm đó, nhưng sau đó ông đã lùi lại và cho biết điều này sẽ được ban hành trong "những ngày tới."

16 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đánh dấu con số lớn nhất được báo cáo ở Đài Loan trong một ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.

img

Thực phẩm là mặt hàng hết nhanh nhất trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích ở Đài Loan.

Nếu cảnh báo cấp độ 3 được đặt ra, mọi người phải đeo khẩu trang mọi lúc khi ra ngoài và các cuộc tụ tập trong nhà sẽ được giới hạn trong năm người, với các cuộc tụ tập ngoài trời chỉ giới hạn ở 10 người.

Kinh hoàng trước sự gia tăng của các vụ việc và viễn cảnh bị hạn chế ngày càng cao, người tiêu dùng Đài Loan đã đổ xô đến các đại siêu thị và các cửa hàng tiện ích cỡ vừa, cũng như các trang thương mại điện tử, trong giờ cao điểm sau giờ làm việc.

img

Tương tự như những cuộc mua bán điên cuồng trước đây, các siêu thị ở Đài Loan đã bán hết giấy vệ sinh, nước giặt diệt khuẩn, nước rửa chén, chất khử trùng chứa cồn, khẩu trang phẫu thuật, thịt, đồ tươi sống và mì gói.

Về phần mình, Cơ quan Kinh tế Đài Loan (MOEA) cho biết họ đang theo dõi tình hình thông qua nhiều kênh khác nhau.

Theo MOEA, một số cửa hàng đã báo cáo các kệ hàng đã được bán sạch nhưng tuyên bố họ có thể điều chỉnh theo nhu cầu và phủ nhận có bất kỳ sự thiếu hụt nào.

img

Những kệ hàng thịt tươi và đông lạnh khác cũng chỉ còn lại biển hiệu và một số khay thịt không còn được ngon mắt.

Các nền tảng thương mại điện tử cũng đã báo cáo sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số bán hàng thiết yếu và vật liệu phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, họ nói rằng hiện các công ty đang đã xúc tiến các lô hàng của mình và họ có đủ năng lực để giải quyết lượng hàng tăng lên.

Cư dân mạng Đài Loan đã đăng tải hình ảnh những hàng dài người đợi mua sắm và những chiếc kệ hàng trống rỗng trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích và đưa ra những bình luận như "Bạn không thể bình tĩnh được sao?".

Một số người khác chỉ ra rằng theo cảnh báo dịch bệnh cấp độ 2 hiện đang được áp dụng, CECC đang kêu gọi người dân tránh những nơi đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.