Hồ sơ tài liệu

Sợ đánh bom, Thổ Nhĩ Kỳ cấm bán ... phân bón

10/06/2016, 03:26
image

Thổ Nhĩ Kỳ vừa ban lệnh cấm buôn bán phân bón có chứa chất gây nổ.

bom-xe-tho-nhi-ky-1708

Hiện trường vụ đánh bom nhằm vào cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: aljazeera.com)

Bộ trưởng Nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/6 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban lệnh cấm buôn bán các loại phân bón chứa Amoni nitrat – chất có thể được sử dụng để chế tạo bom nổ, sau hàng loạt các vụ đánh bom xe xảy ra từ đầu năm 2016 đến nay.

Động thái này diễn ra sau khi 11 người, trong đó có 6 nhân viên cảnh sát thiệt mạng hôm 7/6 trong vụ đánh bom xe buýt cảnh sát tại thành phố Istanbul vào giờ cao điểm. Được biết, vụ nổ này đã sử dụng bom tự chế từ chất hóa học có trong phân bón.

Bộ trưởng Nông nghiệp Faruk Celik cho biết: “Tính đến hôm 8/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm bán tất cả các loại phân bón có khả năng được dùng làm chất nổ. Đến nay, Chính phủ đã thu giữ 64.000 tấn phân bón”.

Ông Celik cũng cho hay, trước khi lệnh cấm được ban hành, loại phân bón có chứa chất ammonium nitrate có thể được sử dụng làm chất nổ được bán tại hơn 9.700 địa điểm trên khắp đất nước.

Hiện, Chính phủ đang có kế hoạch bổ sung để thắt chặt kiểm soát về việc lưu thông phân bón, bao gồm cả phương pháp cài chip trên bao bì và tăng cường kiểm toán cho các công ty nhập khẩu.

Theo Reuters,sau khi lệnh này được công bố, cổ phiếu của các Công ty phân bón đã giảm hơn 3% trên sàn chứng khoán Istabul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.