Chuyện dọc đường

"Sờ" được vào đường sắt

22/08/2014, 08:23

Người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng từng có lần thẳng thắn nói: "Tôi đi đến đâu người ta cũng kêu, đường sắt động vào đâu cũng vướng".

Nhiều người ví von, Đường sắt Việt Nam viết tắt là ĐSVN có nghĩa “đừng sờ vào nó”. Vì thế mà không ai sờ vào được vì độc quyền quá lâu rồi, động vào là gây khó khăn. 


Còn nhớ, cách đây khoảng 10 năm, câu chuyện về tách hay nhập giữa hạ tầng và vận tải đường sắt đã được các cơ quan chức năng, thậm chí trên nghị trường Quốc hội bàn thảo nhiều. Rất nhiều ý kiến khi đó cho rằng, trong hoàn cảnh đường sắt khó khăn, trì trệ, kinh doanh bi đát, giải pháp hợp lý nhất là phải tách khối hạ tầng và vận tải ra hoạt động riêng rẽ. Nhưng trong một thời gian dài, mọi việc vẫn chẳng có gì lay chuyển. Thậm chí, trong suốt thời gian qua, khi lãnh đạo Bộ GTVT có chủ trương tách bạch hai khối này, không ít cán bộ, và cả lãnh đạo ngành Đường sắt vẫn viện đủ lý lẽ biện minh cho sự trì hoãn của mình. 


Kể ra những điều đó để thấy việc ngành Đường sắt gần đây chủ động xây dựng Đề án Tổ chức quản lý, khai thác và kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trình Bộ GTVT là một chuyển biến lớn trong nhận thức. Dù trong Đề án vẫn còn nhiều điểm còn bất cập, phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và hiệu quả hơn, nhưng đó là cả sự nỗ lực, thay đổi trong tư duy và hành động của những người trong ngành Đường sắt và thực sự, với nhiều người, đường sắt Việt Nam giờ đã bắt đầu “sờ được vào nó”. Hy vọng một ngày không xa, ngành Đường sắt sẽ lột xác, gỡ bỏ hoàn toàn độc quyền để xây dựng hình ảnh mới hiện đại, cởi mở và thân thiện. 

Hà Thanh Oai

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.