Xã hội

Sở GD&ĐT Hà Nội họp khẩn về virus nCoV: Có nên cho học sinh nghỉ học?

31/01/2020, 12:26
image

Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức họp khẩn bàn về phương án phòng chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV) vào sáng 31/1.

img
Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức họp khẩn bàn về phương án phòng chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV) vào sáng 31/1

Họp trực tuyến bàn cách phòng lây nhiễm virus Corona

Sáng nay, 31/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV).

“Vì tính nguy cấp của dịch bệnh, dù vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhưng Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của hơn 5.500 người, tại 31 điểm cầu”, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh, liên quan trực tiếp đến nhiều gia đình, do vậy, nếu ngành giáo dục làm tốt, sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Không nên tự ý cho con nghỉ học vì sợ lây virus viêm phổi

Trước thông tin phản ánh từ các trường, trong ngày hôm nay (31/1), nhiều phụ huynh đã tự ý cho con nghỉ học vì lo lắng lây nhiễm virus nCoV, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Khi nào có khuyến cáo từ cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế mới cho học sinh nghỉ học. Ngoài ra, các phụ huynh cũng không nên quá băn khoăn, tự ý cho các con nghỉ học để tránh hổng kiến thức”.

Ngoài ra, ông Tiến cũng yêu cầu các nhà trường trong thời gian này không nên tổ chức hoạt động tham quan, du lịch ngoại khoá vì các điểm du lịch, tụ tập đông người, đều có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

img
Sáng nay, nhiều phụ huynh trên địa bàn Hà Nội đã cho con nghỉ học vì lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra

Nhiều Quận phun khử trùng các trường học vào cuối tuần

Tại hội nghị, đại diện các phòng GD&ĐT quận huyện trên địa bàn Hà Nội cho biết, nhiều trường học đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch nCoV, như vệ sinh khử khuẩn, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nhà trường, tặng khẩu trang y tế cho các học sinh khi đến lớp…

Cụ thể, đại diện phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm cho hay, ngay trong cuối tuần này, các trường học sẽ tổ chức phun khử trùng, thường xuyên tuyên truyền các biện pháp đến phụ huynh và học sinh.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cũng khẳng định tất cả các biện pháp đã và đang được thực hiện, cập nhật đến giáo viên, học sinh và đặc biệt là phụ huynh.

“Việc kiểm soát dịch bệnh tại các trường đang rất gắt gao. Ngày hôm nay, về cơ bản các giáo viên và học sinh đều đeo khẩu trang trong lớp học. Nhà vệ sinh cũng đã kiểm tra và đầy đủ các điều kiện an toàn. Hai ngày cuối tuần sẽ tổ chức phun phòng dịch miễn phí trên tất cả các trường. Quận đã có rà soát, thống kê số lượng học sinh, giáo viên và cung cấp khẩu trang trong tuần tới”, vị đại diện cho biết.

Mới xác nhận virus lây qua đường hô hấp

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội, loại virus Corona mới có 7 chủng, trong đó có 4 chủng tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, với các biểu hiện như hắt hơi, cúm.

“Về nguyên lý lây bệnh, ngoài đường hô hấp, các con đường khác như niêm mạc chưa được giới chức y tế khẳng định. Đáng nói, hiện các loại thuốc, các loại trị liệu hay vaccine đều chưa có. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhiễm virus khoảng 2,18%, chủ yếu rơi vào trường hợp đề kháng yếu, như người già, trẻ em”, bà Kiều Anh thông tin.

Được biết, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội đã phổ biến các phương pháp vệ sinh phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV tới cán bộ y tế tại trường học. “Cần đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ; Học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan; Khuyến khích giáo viên, học sinh đeo khẩu trang ngay tại trường lớp...”, bà Kiều Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo những người đến từ vùng dịch (Trung Quốc) cần tổ chức khám ngay, qua đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.