Giáo dục

Sở GD&ĐT Cần Thơ: Kiên quyết xử lý trường lạm thu, kêu gọi góp quỹ vô lý

08/12/2022, 19:39

Người đứng đầu ngành giáo dục Cần Thơ khẳng định: “Nếu nơi nào xảy ra tình trạng lạm thu sẽ kiên quyết xử lý, không bao che".

Chiều 8/12, kỳ họp thứ 9, HĐND TP Cần Thơ khoá X tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn.

img

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ trả lời chất vấn.

Nhiều câu hỏi đã được các đại biểu đặt ra liên quan đến các vấn đề đang được dư luận cũng như người dân TP Cần Thơ quan tâm.

Đại biểu Phạm Quốc Thịnh đặt vấn đề liên quan đến nhiều khoản tiền đóng góp vô lý tại các trường học khiến cử tri bức xúc.

Ngoài ra, cử tri cho rằng, việc bầu ra Hội phụ huynh hiện nay chủ yếu để tập trung vào các hoạt động tài chính của lớp học (hỗ trợ nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ và thực hiện việc quản lý các khoản đóng góp, tài trợ đó). Từ đó gây kém hiệu quả trong hoạt động và làm mất đi ý nghĩa cao cả của Hội phụ huynh học sinh.

“Vào cuộc họp phụ huynh đầu năm học, có nhiều trường hợp phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng/người. Theo giải thích thì các khoản tiền này phục vụ cho việc mua ti vi, máy lạnh, tiền hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường nhưng không có kế hoạch cụ thể”, đại biểu Phạm Quốc Thịnh chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho hay, ngay từ đầu năm học, Sở đã quán triệt đối với các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục các quận, huyện về các khoản thu đầu năm, phải đảm bảo thu đúng theo quy định.

Theo đó, các đơn vị đã triển khai, hướng dẫn thu các khoản thu đầu năm trên tinh thần thực hiện nghiêm và đúng theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT.

"Đến thời điểm này, đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở, chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh về lạm thu đầu năm học.

Riêng đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, về phân cấp thì trực thuộc các quận, huyện quản lý. Chúng tôi có nhận được thông tin một số dự định thu không đúng theo quy định.

Khi phát hiện thông tin này, Sở đã kịp thời phối hợp với phòng giáo dục địa phương, và đã làm việc với nhà trường, nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng thu không đúng quy định”, ông Bình nói.

Và ông nhấn mạnh: “Việc thông tin phản ánh có trường hợp đóng đến 3 triệu đồng để mua các trang thiết bị vật chất… chúng tôi sẽ cho rà soát lại và xác định rõ xem trường nào, lớp nào để phối hợp với địa phương xử lý trên tinh thần không bao che”.

Cũng theo ông Bình, sắp tới, ngành giáo dục sẽ phối hợp với địa phương để tập trung rà soát, nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các cơ sở giáo dục. Các khoản thu đảm bảo đúng theo tinh thần Thông tư 55, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

"Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ sở giáo dục phối hợp chặc chẽ đối với ban đại diện cha mẹ học sinh, sẽ cung cấp số điện thoại đường dây nóng khi có vấn đề cần thiết sẽ trao đổi.

Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên ngành, liên quan đến các khoản thu đầu năm đúng theo tinh thần, hướng dẫn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.