Xã hội

Sở GD&ĐT xin UBND tỉnh Gia Lai 8,5 tỷ đồng để trả nợ cho doanh nghiệp

21/09/2021, 18:41

Thực hiện chương trình do Chính phủ triển khai, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai bị thu hồi ngân sách vì làm sai, nên phải xin tỉnh cấp tiền trả nợ.

Ngày 21/9, ông Lê Duy Định, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Gia Lai xác nhận, Sở vừa gửi công văn tới UBND tỉnh xin 8,5 tỷ đồng để thanh toán cho các doanh nghiệp thi công, mua sắm trang thiết bị trong chương trình dự án đã thực hiện năm 2019.

Trước đó, năm 2019, Sở GD&ĐT Gia Lai được UBND tỉnh giao dự toán 22,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và đối ứng ngân sách địa phương để cải tạo sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho 12 trường phổ thông dân tộc bán trú.

Cuối năm 2019, tất cả các gói thầu đều hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do Chủ đầu tư là Sở GD&ĐT quá trình triển khai thực hiện đã không đúng các quy trình, thủ tục nên nguồn kinh phí bị hủy dự toán 8,5 tỷ đồng, thu hồi về ngân sách Trung ương.

img

Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai

Trước đó, Báo Giao thông phát hiện việc Sở GD&ĐT Gia Lai triển khai các gói đầu tư xây dựng thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, quá trình triển khai của Sở này không tuân theo quy trình, quy định thực hiện của Chương trình đề ra mà tự ý thực hiện. Cụ thể, Sở này không trình UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt danh mục theo quy định.

Khi các công trình đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng, Sở GD&ĐT Gia đã làm hồ sơ thanh, quyết toán nhưng bị Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai từ chối thanh toán, dẫn đến việc Sở GD&ĐT Gia Lai nợ các nhà thầu 8,5 tỷ đồng.

Không có tiền thanh toán cho các doanh nghiệp đã nhiều doanh nghiệp đã lên tận trụ sở Sở GD&ĐT Gia Lai đòi tiền.

Các sai phạm diễn ra trong giai đoạn ông Nguyễn Tư Sơn làm Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2018 - 2020. Ông Sơn nay đã nghỉ hưu.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong vụ việc này, Phòng Tài chính - Kế hoạch của sở là đơn vị tham mưu trực tiếp. Quá trình tham mưu triển khai đã để xảy ra sai sót trong cách hiểu văn bản và dẫn đến sai sót nghiêm trọng. Sở đã kỷ luật nghiêm khắc và luân chuyển công tác đối với một trưởng phòng.

“Thực tế, công trình đã hoàn thành, đã đưa vào sử dụng và học sinh đã hưởng lợi từ Chương trình của Chính phủ. Tuy nhiên, nguồn ngân sách Trung ương đã bị cắt, Sở cũng không thể bắt cá nhân sai phạm đứng ra đền tiền. Vì vậy, Sở đã gửi văn bản đến UBND tỉnh xin kinh phí để trả nợ cho các doanh nghiệp thi công”, ông Định nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.