Xã hội

Sở Giáo dục Cần Thơ: Bức xúc vì bị thanh, kiểm tra trùng lắp

27/12/2019, 07:30

Sở Giáo dục & Đào tạo TP Cần Thơ vừa có báo cáo về việc bị thanh, kiểm tra với nội dung trùng lắp, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của đơn vị

img
Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cần Thơ, tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GD&ĐT. Tuy nhiên, theo phản ánh của đơn vị, thời gian gần đây công tác chuyên môn của Sở này bị “xáo trộn” do liên tục phải tiếp, làm việc với các đoàn thanh, kiểm tra của trung ương và địa phương. Điều lạ là nội dung các cuộc thanh, kiểm tra trùng lắp nhau.

Tự bổ sung thêm nội dung kiểm tra?

Gần đây nhất, ngày 15/11, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1474/QĐ-SNV về việc thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Giai đoạn kiểm tra là từ 01/01/2018 đến tháng 10/2019. Theo đề cương, Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra công tác cán bộ bao gồm: bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản lý; công tác luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý; kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và và việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Thực hiện quyết định này, ngay ngày 20/11, ngày Nhà giáo Việt Nam, Đoàn kiểm tra đã có văn bản số 2569/ĐKT do Trưởng đoàn kiểm tra, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hoàng Ba ký gửi Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đề nghị thực hiện một số nội dung phục vụ cho công tác kiểm tra gồm: Báo cáo việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ trong giai đoạn từ 01/01/2018 đến tháng 10/2019. Báo cáo này gửi về Đoàn kiểm tra trước ngày 29/11/2019.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, việc thành lập đoàn kiểm tra nêu trên đối với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ xuất phát từ đề xuất của Sở Nội vụ TP Cần Thơ.

Cụ thể, ngày 05/11, Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã có Văn bản số 2440/SNV-CCVC gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị thành lập Đoàn kiểm tra về công tác cán bộ và quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ. Nội dung kiểm tra bao gồm: việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ (bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luôn chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo quản lý) và thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ trong giai đoạn từ 01/01/2018 đến tháng 10/2019. Thời gian dự kiến là trong tháng 11/2019.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Nội vụ, ngày 11/11, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thống nhất giao Sở Nội vụ thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, thành phần, nội dung, thời gian theo đề xuất tại công văn của Sở nội vụ.

Tuy nhiên, khi lập Đề cương yêu cầu báo cáo phục vụ cho việc kiểm tra, Đoàn Kiểm tra đã “bổ sung” thêm một nội dung ngoài nội dung đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận trước đó, kiểm tra cả công tác kỷ luật công chức, viên chức lãnh đạo quản lý. Cụ thể là kiểm tra trình tự thủ tục và thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và nêu cụ thể số trường hợp thực hiện.

Liên tục bị thanh, kiểm tra

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, đối với công tác cán bộ, năm 2018 Sở này đã được Đoàn Thanh tra theo quyết định số 377/QĐ-TTBNV ngày 22/6/2018 của Chánh thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra công tác quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, bổ nhiệm, số lượng cấp phó, quản lý công chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các cơ quan hành chính.

Việc Thanh tra đã kết thúc vào ngày 12/7/2018, Đoàn Thanh tra đã có kết luận.

Đối với việc thực hiện quy chế dân chủ, năm 2019, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã được Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng đánh giá theo thông báo số 146-TB/ĐUK ngày 10/9/2019 về việc thông báo kết luận kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đối với Đảng ủy Sở GD&ĐT.

Như vậy, các nội dung theo quyết định kiểm tra của Sở Nội vụ TP Cần Thơ cơ bản đã được Đoàn Thanh tra của Bộ Nội vụ và Đoàn kiểm tra của Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng thanh, kiểm trước đó.

“Do đó, đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét các nội dung kiểm tra đã được Bộ Nội vụ, Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng thanh, kiểm tra và đã có kết luận để không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị”, báo cáo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ kiến nghị.

Ngày 10/12, phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ và gửi câu hỏi phỏng vấn đến Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ về những bức xúc mà Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phản ánh.

Đến ngày 25/12, Văn phòng đại diện Báo Giao thông tại Cần Thơ nhận được văn bản số 2779 ngày 19/12 của Sở Nội vụ TP Cần Thơ không trả lời trực tiếp các vấn đề mà phóng viên đặt ra mà chỉ trả lời chung chung rằng: “Hiện nay Đoàn kiểm tra đang trong quá trình tiến hành kiểm tra thực tế hồ sơ liên quan tại Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay chưa có kết luận chính thức. Khi có kết luận của UBND thành phố sẽ thông tin cho Quý báo được biết”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có trả lời chính thức của Sở Nội vụ TP Cần Thơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.