Quản lý

Sở GTVT Bình Dương nói gì về những gờ giảm tốc... chỉ nhìn thôi đã sợ?

24/07/2019, 12:14

Sau vụ rớt thùng container trúng người phụ nữ tại một gờ giảm tốc “luống khoai”, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Bình Dương…

img
Gờ giảm tốc "luống khoai" trước cổng Bảo tàng Quân đoàn 4 (Dĩ An, Bình Dương), nơi xảy ra vụ rớt thùng container đè trúng người phụ nữ

Ngày 19/7, PV Báo Giao thông đã liên lạc và đặt câu hỏi với ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương liên quan đến nhiều vụ rớt thùng container, về những gờ giảm tốc “tai hại” trên địa bàn TX Dĩ An (Bình Dương) và một số địa bàn khác mà Báo đã đưa.

Sáng 24/7, Sở GTVT Bình Dương có phản hồi như sau: Trên các đường chuyên dụng trong Khu công nghiệp Sóng Thần thời gian qua có hiện tượng các phương tiện giao thông lưu thông vối tốc độ cao, không tuân thủ các biển báo giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn. Để hạn chế tốc độ lưu thông của phương tiện, các chủ đầu tư khu công nghiệp đã tự thiết kế và xây dựng các gờ giảm tốc này.

Lãnh đạo Sở GTVT Bình Dương cũng cho hay, hiện Bộ GTVT chưa ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật hướng dẫn thiết kế, xây dựng gờ giảm tốc tại giao lộ giữa các tuyến đường bộ.

Bộ GTVT chỉ ban hành hướng dẫn tạm thời xây dựng gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt tại Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2017.

Sở GTVT Bình Dương chưa nhận được phản ánh về việc mất an toàn giao thông do việc lắp đặt gờ giảm tốc. Tuy nhiên, tại các đợt kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong các khu công nghiệp, Sở nhắc nhở các địa phương, chủ đầu tư khu công nghiệp cần rà soát, kiểm tra, điều chỉnh kích thước gờ giảm tốc để đảm bảo các phương tiện qua lại được an toàn, đồng thời bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông tại các vị trí gờ giảm tốc, nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Riêng tuyến đường Độc Lập (nơi có hàng chục gờ giảm tốc “luống khoai” và xảy ra vụ rớt thùng container trúng người phụ nữ - PV) trong khu công nghiệp Sóng Thần, Sở cho biết: Chưa được nhận bàn giao tuyến đường này.

Theo quy định tại Khoản 02 Điều 57 Mục II của Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND ngày 24/01/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc Quy định quản lý các công trình giao thông, chiếu sáng, thoát nước, cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hệ thống đường giao thông trong các khu công nghiệp do các doanh nghiệp, chủ đầu tư khu công nghiệp quản lý, khai thác, bảo trì.

Qua sự việc này, Sở GTVT Bình Dương sẽ rà soát, đề nghị các chủ đầu tư khu công nghiệp điều chỉnh, thay thế hoặc phá bỏ các gờ giảm tốc trên.

Cũng theo Sở, riêng việc thùng container rớt khi qua gờ giảm tốc cần xác minh nguyên nhân do gờ giảm tốc hay do thùng container chưa được khóa các chốt. Thời gian qua, qua các vụ xe đầu kéo bị rơi thùng container, cơ quan điều tra phát hiện có tình trạng tài xế sợ lật xe khi chạy tốc cao, nên cố tình không khóa các chốt cố định container.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.