Giao thông

Sở GTVT Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp quản xe hợp đồng

09/11/2017, 17:20

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất Bộ GTVT nhiều giải pháp để quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

u70-lai-uber-chay-grab-nhu-tai-xe-sanh-cong-nge

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị bổ sung chế tài cụ thể đối với các đơn vị không chấp hành đúng quy định, bao gồm cả đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng và đơn vị vận tải

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị kinh doanh vận tải đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm; đồng thời việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Cùng đó, theo Sở GTVT Hà Nội, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự như xe taxi, nên đơn vị này đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải. Bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe để cơ quan quản lý kiểm soát; thực hiện nghĩa vụ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị bổ sung chế tài cụ thể đối với các đơn vị không chấp hành đúng quy định, bao gồm cả đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng và đơn vị vận tải; Bổ sung thêm quy định về nghĩa vụ của người cung cấp dịch vụ trực tuyến và công khai giá cước vận chuyển, chế độ bồi hoàn, điều khoản giao kết bằng hợp đồng điện tử. 

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất, Bộ GTVT bổ sung các quy định về kết nối tự động phần mềm tính cước với việc in hóa đơn điện tử; Hệ thống dữ liệu về hóa đơn tính tiền phải được lưu trữ đầy đủ tại đơn vị và phải cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng; Trang bị hệ thống lưu trữ dữ liệu chi tiết từng lần phát sinh doanh thu bằng bản mềm theo từng đầu xe; Định kỳ gửi báo cáo về dữ liệu GPS và báo cáo biến động về số lượng đầu xe cho cơ quan quản lý thuế và GTVT địa phương; Bổ sung quy định các đơn vị cung cấp phần mềm phải phối hợp với đối tác là các đơn vị vận tải tăng cường kiểm soát điều kiện phương tiện và lái xe. Cương quyết không tuyển dụng và dừng ngay việc cung cấp phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải cho lái xe và phương tiện không đáp ứng đầy đủ quy định. Tạm dừng hoặc dừng vĩnh viễn việc cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với lái xe vi phạm quy định...

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải ngày 8/11, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ nay đến năm 2030, trong đề án đã có quy định riêng về loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải được coi hoạt động như xe taxi và có quy định chặt chẽ để chống ùn tắc giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.